Note: This chapter and the following chapters are Tonya's life before she became the ghost's girlfriend.
"Tonyaaaaaaaaaaaaaaaaa Louiseeeeeeeeeeee Castorrrrrrrrrrrr! Wake Uppppppppppp!!! Hurrrrrryyyyyyyyyyyyy Up Up Up. Get Up Up Up!!!!!!!!"
I just cover myself with my blanket. I'm still sleepy, so I hella don't care about my cousin holding a microphone and jumping on my bed.
"London bridge is falling down falling down falling down London bridge is falling down my first ladyyyyyyyyyyyyyyyyyyyy!"
Gosh! Her voice is so disgusting. She loves to sing but songs doesn't love her. I'm trying my best just to ignored her because I'm sleepy.
"Kyaaaaaaaaaaaaaaaaaaaah There's a flying insect cozzzzzzzz I'm gonna die"
"Ugh! Coz nwat now" I said with a husky voice because like what I said I'm sleepy.
I felt Sheila sits beside me.
"Coz! Came on. Wake up!!! I know you really don't want to go to the philippines but coz look you need to face them, you cann't escape to them as long as you want. So Get up!! We'er late"
I look at her, She look at me with her so famous puppy eyes that no one cann't resist.
"Fine" I said
"Great! So see you down stairs" She said then kiss me on my kiss "Bye!"
"Ok, I just pack my things"
"I already did!" She said while closing the door.
*****
"Welcome to the Philippines"
Bati samen ng mga flight attendant. Ngumiti ako sa kanila.
"Kyaaaaahh coz I missed this. Hello manila, let's go coz. Hurry up!"
"Coz! Magtagalog ka" Sabi ko.
"Okay. Pasensya na tao lang" Sabi nya tapos ayun nagtatalon na naman, para syang na asinan -.-
"Tara na kasi" Tapos hinila nya ko para kunin na yung mga maleta namen.
"Grabe ang init naman" Sabi nya.
"Sino ba nagutos sayo na mag leather jacket ka?" Sabi ko sa kanya.
Andito na kasi kame sa labas ng airport hinihintay namen yung pinadala ni tito na driver na mag hahatid sa samen sa isang village.
"Ma'am Tonya Louise and Sheila Veronica Castor?"
"Ayt eto na ata" Sabay hila nya saken.
"Kuya Lando?" Tanong nya. tapos tumango naman yung lalaki.
Sumakay na kame. Pinalsak ko yung headphones ko, pinikit ang mga mata ko. Gusto ko kasi magpahinga. Sabi din ni kuya Landon mukang matatagalan ang byahe namen dahil sa traffic, Lage naman daw ganon. Masasanay din daw kame.
Nakaidlip na ko ng biglang may humila sa headphones ko.
"What?" Tanong ko.
"Tagalog please" Sabi nya.
"Psh! ano?"
"Para pa din tayong nasa State ha. Independent pa din tayo, Ang gusto lang kasi ni papa yung malapit tayo sa kanya atska it's time na daw para kausapin mo ang mama mo. Malapit na tayo" Sabi nya sabay turo sa malaking gate na konting konti nalang ay mararating na namen.
"Doon tayo titira, sa Sebastian Village"
Habang papalapit kame lalo kong nararamadam naman na pang high class people lang yung village nato.
"Hello Sir" Bati sa kanya yung guard.
"Castor?" Tanong nya.
"Here sir, Village 2 A-D" Sabi nya sabay abot ng susi.
Susi siguro ng bahay namen. Bakit may Village 2 pa?
"And your copy of terms and condition" Dugtong nya pa.
terms and condition? For what?
"Every house pala, apat na tao ang nakatira. Tapos coz hindi din basta basta nakakalabas dito, once na lumabas tayo makakatanggap ng message yung mga parents naten" Sabi ni coz, Binabasa nya na kasi yung terms and condition.
"Paano pag gusto naten gumala" Tanong ko.
Ayoko naman maburo dito sa loob ng village no!
"Ah eto! may Park, Club house, Gym, Super Market, Shops" Sabi nya.
Wow! Hindi naman pala masyadong boring dito.
"Ayt eto yung tanong ko kanina. Gosh! ako din pala makakasagot"
Nakita kong tuwang tuwa si coz kaya tiningan ko nalang sya.
"Kasi coz, Nagtaka ako kung bakit may village 2 na sinabi si kuyang guard"
Napansin nya din pala yun.
"Kasi ganto pala yun" Sabi nya tapos harap saken "May apat na village dito sa loob ng village. Meaning every village may mga division depende sa surname. Like us, Castor so kasama tayo sa A-D. Yung A-D parang street lang sa kanila"
Ganon pala yon, Tumangon lang ako saka tumingin sa labas. Mukang may man-made lake dito, ito siguro yung park kasi nakakita ako ng mga naglalakad, tas may playground and so on. Kung sa isang lugar ito yung tinatawag nilang Bayan o Center ng lugar, gets nyo? Sorry na observant ako e.
"Atska coz, itong village yung dorm ng school na papasukan naten"
Napatingin ako bigla kay coz, binigayan ko sya ng what-do-you-mean look
"Coz itong buong village yung dorm ng school. Kasi sabi dito ayaw daw nung may ari ng school na mabagot sa loob ng school ang mga studyante kaya inilayo nya yung dorm sa school mga 5mins yung layo nito sa school" Sabi nya.
So itong buong village, puro studyante ng sebastian high?
Marami pang Rules and Regulation ang sinabi ni coz. Mejo matagal yung byahe kasi hindi pa kabisado ni Kuya Lando yung lugar kaya mejo naligaw kame. Iiwanan din naman nya kame dito kasi babalik na sya kay tito. Kame na yung mag didrive nito.
"Hay nakarating din" Narinig nameng sabi ni kuya Lando.
Busy kasi kame ni coz, ako sa pag mamasid sa labas si Sheila sa pagbabasa.
"Yey! Andito na tayo"
Bumaba kame ni coz at tumayo sa labas ng bahay namen. Ayos naman sya, maganda at malaki.
"Coz tara na daliiiiii" Sabi nya tapos pinindot na nya yung doorbell.Sana tama ang desisyon kong bumalik ng pilipinas.
~~TL