AN: Guys! Watch the vid ---> :D Thanks Kahori Lee for making the vid!
"Mahal kita Kathrina....."
Hindi ko alam kung anong naramdaman ko nang marinig ko ang mga katagang iyon. Gulat? Kaba? Saya? Takot? Halo-halo ang nararamdaman ko.
Hindi agad ako nakasagot dahil sa gulat at naramdaman ko nalang na tinanggal na ni Alex ang yakap niya sakin mula sa likod pati nadin ang ulo niya sa balikat ko. Pero hindi ko padin siya hinaharap.
"A-ano?" utal na tanong ko.
"I- I said... I - I love you" utal ding sagot niya.
"I don't know when, I don't know how, I just did. I found myself helplessly falling in love with you" tila nahihiyang sagot niya na kahit nakatalikod ako, ramdam ko sa boses niya.
"Alam mo, hindi parin kita maintindihan. Kahit sa tingin mong sinagot mo na ang mga katanungan ko, sa tingin ko mas lalong gumulo ang isip ko" totoong sinagot ko sakaniya.
Narinig ko siyang bumuntong hininga.
"I know, I know.. It's hard. Even for me. But I know you will understand it, we'll just wait for the right time. But now," hinawakan niya ang dalawa kong balikat at dahan dahan niya akong hinarap sa kaniya.
"I, I want to know your answer" sabi niya
"Sagot? Saan?"
"Don't play with me Rina, I know you heard me! Everything! What I just confessed right now!!" tila pagmamaktol niya na parang bata at sumisigaw na akala mo inagawan ng laruan.
Palihim akong natawa. Hindi ko akalain may ganitong ugali si Alex.
"Rina, I just want you to know-"
"Gusto kita"
"eventhough you will reject me- wait, what?"
"Gusto kita"
"You - you like me?"
"Gusto kita. Pero hindi ako sigurado kung kaibigan lang o higit pa dun. Hindi pa ako sigurado. Pero ang alam ko gusto kita" nakayuko kong sabi dahil nakakaduwag pala ang pag-amin kahit sa tingin ko hindi naman ito pag-aamin
"Hahahaha. You're turning in crimson?" bigla niyang tinaas ang nakayuko kong ulo at tinititigan ako habang tumatawa. Ang walang hiyang to!
"Ayoko na! Nagseseryoso na nga ako eh! Kung ayaw mo edi wag hindi na tayo!" agad-agad kong sinabi na parang hindi ko napag-isipang mabuti ang lumabas sa bibig ko na siyang kinatuwa ng lalaking nasa harap ko
"Wait, wait wait! What did you just said?"
"Wala! Aalis na ko"
"No, no.. Don't get me wrong. It actually feels like heaven when you said you think you like me. And I found you adoring getting red while confessing. But I dont know that you are very eager to have me as your boyfriend hahahaha" sabi nang nanunukso tong lalaking to eh.
Sumimangot ako lalo at humakbang na hudyat para lumabas ng kwarto niya habang busy siya sa pagtawa.
Pero bigla niya akong niyakap bilang pagpigil niya sa akin sa paglabas ng kanyang kwarto.
Mahigpit ang yakap niya sakin at ramdam kong isinasandal niya ang baba niya sa ulunan ko at saka inamoy amoy ang buhok ko.
"I think I have finally reached my star.."
Tiningala ko siya bigla. "Star? Bituin?" tanong ko.
"Someone should really teach you English and Filipino, nobya ko"
BINABASA MO ANG
DISAMBIGUATION
Roman d'amourPaano mo ba lubusang makikilala ang isang tao? Sa anyo? sa pananamit? sa ichura? O sa ugali? Normal lang ang pamumuhay ko nang makilala ko siya. Pero binaliktad niya ang mundo ko sa isang kasinungalingan. Bakit ang mga mga...