Chapter 3: Best Friend

0 0 0
                                    

Sorry po pala sa typo and grammatical errors.

------
----

"Hoy yabang!!" Tawag ko sa kanya.

Tumingin na man siya sa akin. Aba! Alam niya pala name niya?!

"May nakalimutan ka ata?!" Tanong ko.

"Don't talk to me!" Madiin niyang sabi.

"Okay!" At tumalikod na ako ng may yumakap sa akin.

"Hello! Best friend!!!" What the!!

Tiningnan ko kung sino si.........

Lyn?

"H-hello?"

"Ano kaba best!" Best??

Kailan ko pa na ka close to?! Best friend? Kakakilala ko pa lang dito sa taong ito kahapon.

"Ate, ano yan? Kilala mo ba yang babaeng yan?"

Tiningnan ko yung nagsalita. Si yabang lang pala!

Pero teka!

Ate?!

"Oh, lil brother." Si Lyn at kinakausap yung taong mayabang.

Magkapatid ba sila?

"Kilala mo yan?!" Nagtatakang tanong ni yabang.

"Yeah! She's my best friend!" Pinagdiinan niya talaga yung salitang best friend.

"Tss! Hindi ka man lang namili ng matino." At umalis na siya kasama nung mga kabarkada niya.

Anong matino? Upakan ko yun eh! Sheez!!

"Kilala mo yung brother ko best?" Napatingin ako sa kanya.

"Unfortunetly, yes!" Kaasar, 'di ko na ibabalik phone no'n. Wahahaha!!!

"REALLY?! IT'S DESTINY!"

Napataas naman ang kilay ko dun. Destiny?!

Destiny?! Yuck!

Kung destiny ko 'yun baka destiny kong patayin.

"K-kapatid mo yun?" Tanong ko. Parang wala akong modo ah! 'Di ko kasi Alam itatawag ko sa kanya kung Lyn - walang galang. Kung ate Lyn - baka isipin niya feeling close ako.

Pero teka?! Feeling close din na man siya ah!

"Uh-hu!" Tango-tango niya pang sabi.

"K-kapatid mo yun?! 'Di nga?" Ano yun ang layo ng agwat ng ugali nila ah!

Si ate Lyn ay hyper at makulit.

Si yabang ay mayabang, maarte, menopousal king at snob.

Impossible!

Maniniwala ako kung ampon siya.

"Yes, he's my youngest brother nasa Japan pa yung isa eh!"

"Ahh!"

"Bakit mo naman na-itanong?"

"Ah, hindi halata." Bulong ko.

"I know right masyado akong maganda para maging kapatid niya. But anyway paano mo nakilala si David?" Mukhang magkapatid nga sila, parehong mataas ang self confidence nila.

David?!

Pfffff!

"A-ahh late na ako sa next class ko!" At kunwari ay tumingin ako sa wrist watch ko.

"Te-" I cut her off. Tumakbo na ako para di niya ako mahabol pa. Nakakahiya naman yung pagkikita namin in yabang baka malait ko pa yung kapatid niyang kulang kulang.

But in the other hand late na pala talaga ako!

"Sorry for being late sir!" Usal ko nang makapasok ako sa classroom.

Tumango lang si sir Briones. Tiningnan ko yung paligid occupied na lahat ng seats. Buti na lang at malinaw ang paningin ko kaya nakita ko yung isang vacant seat sa tabi nung isang guy na nakayuko.

Umupo na ako ng may narinig akong nagsalita.

"Ikaw yung girlfriend in Arzen 'diba?" Tiningnan ko young lalaking nakayuko kanina. Pamilyar yung mukha niya. Hmmmm sa'n ko kaya to nakita?

Ahhh!!

Ito yung kabarkada 'ata' ni Mr. Yabang.

At ano daw?!

Girlfriend?

Arzen? Sino yun?

"Ah, Hindi ko kasi kilala yung Arzen or whatever kung ano mang pangalan nun kaya siguradong di niya ako girlfriend." Bulong ko.

Baka marinig pa kami in sir Briones mapalabas pa kami. Strict pa naman si sir.

"Ahhh" tango tango niyang sabi. "Uhmm by the way I'm Matt." Inilahad niya and kamay niya.

"Rainne." And I accept it.

"So-" Naputol yung sinasabi niya dahil sa may nagsalita galing sa gilid niya.

"Hey, Matt akin na yung
Phone mo!" Demand nito.

Tiningnan ko kung sino. Maya naman pala kung makautos wagas si Mr. Yabang pala.

"Why?" Nagtatakang tanong ni Matt.

"Just give me your phone!" Bored na abi nito.

May dinukot si Matt sa bulsa niya. Young cellphone lang pala.

"Here!" At inabot niya ito kay Mr. Yabang. Umalis din naman ito agad ng makuha niya ang phone Matt. Tiningnan ko siya habang naglalakad siya papunta sa upuan niya which happen to be in the end of our row. Bale magkabilaan pala kami.

Bumalik na uli ang tingin ko sa harap kung saan nagdi- disscus si sir Briones but suddenly I felt a vibration from my bag. Kinapa ko into at dinukot ang nagvi-vibrate. Its a cellphone - it is he's cellphone.

I saw the callers I.D



Named Matt.

Mukhang Hindi ako maiinip sa disscusion ni sir.

I look at the phone screen for a second before answering.

"Hello?" Malambing Kong sabi.










"Who the hell are you?! Why do you have my phone?!" Galit na sabi nito mula sa kabilang linya.





"Kalma lang, by the way the name is Rainne Mr. yabang!"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 14, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Clash or Love?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon