Sa labas ng department nmin ay may drinking fountain nagtataka ung mga ka department ko bakit lagi andaming lalaki na nakasilip dun. Lumabas ung isa kong katrabaho tinanung si kuyang gwapo kung sino ung sinisilip nila kasi mejo nakaka destruct na sila mula sa loob.
"Hoy napapansin ko silip kayo ng silip sino ba tinitingnan nyo sa loob? " Sabi ni ate Aivy.
"Yung bago sa department nyo si Bea. Pakilala mo nmn kami dun. Ang gnda nun single b yun? " tanung ni kuyang gwapo.
"Naku! Tigilan nyo un bago pa lang un sasaktan at lolokohin nyo lang un e." Sagot ni Ate Aivy.
Pumasok sa loob si ate Aivy at lumapit sakin, Bea tumingin ka dun sa bintana nakikita mo ung lalaki na un magingat ka dun naku mukang type ka, babaero yun. Napangiti lang ako at di ko nlng pinansinang sinabi nya.
Araw araw na pumapasok ako ay gnun lang ako nakikita kong sitwasyon, lagi sila nandun sa drinking fountain para kumaway at mag hi sakin. Napapangiti lang ako. Wala nmn masama na kiligin ako kung yun tlga ang nararamdaman ko, pero mukang biglang nagbago ung ihip ng hangin, hindi ko na sya nakikita nung mga sumunod na araw. Naisip ko baka nagsawa na sila sakin kasi di ko sila pinapansin.
Isang araw umakyat ulit ako sa department nila ng biglang may humawak sa kamay ko, nagulat ako at bigla inalis ung kamay na nakahawak sakin.
"Omg! Who the hell are you? Yun lang ung bigla ko nasabi sa gulat ko.
"Grabe ka nmn. Ako lang to bea . Ng biglang bumungad sakin ang nakangiting muka ni Leandro.
Ooppss sorry ha ikaw kasi ginulat mo ko. Kung ano ano tuloy nasabi ko.Sige okay lang kasalanan ko nmn. Ano nga pla kailangan mo at nandito ka ? Tanung nya sakin.
Hinahanap ko si kuya joey may kukunin ako saknya. Nakita mo ba sya?
Ahh si joey ba teka lang tawagin ko. JOEY! Joey! May naghahanap sayo !!Bea kelan kaya mangyayari na ako nmn ung hahanapin mo pag umakyat ka dito? Seryosong tanung nya.
Hahaha! Siguro pag may kelangan din ako sayo. Pabiro na sagot ko.
After ko makuha ung kukunin ko bumaba na ko at sinamahan ako ni Leandro pababa. Nagsigawan ung mga lalaki pagbaba nmin.
"Oy Leandro !! Ang bago bago plng niyan si bea binobola mo na!! Bea wag ka papaloko jan ha. "
Natawa nlng kami pareho sa mga sinabi ng katrabaho nya.