Brooke Pov
Nagising ako dahil sa sinag ng araw na tumama sa mukha ko. Argh. Kinapa ko yung table at hinanap ang salamin ko. Wait asan salamin ko?! Backit contact lense andine?!
Ay eto na pala simula ng pagbabago ko. Hayst. Pumunta muna ako sa banyo at nagtoothbrush at naghilamos ron. Tiningnan ko ang sarili ko sa salamin.
Ibang iba ako ngayon. Ibang iba ang itsura ko kaysa dati. Hindi na ako uung Nerd na Brooke.
Hayst. Kinuha ko yung mga ilalagay ko raw sa mukha ko? Mga Cream. Ewan ko ba kay Zefanie at kung ano anong tinuturo saken. Nilagay ko yun sa mukha ko para maintain ko raw ang maganda kong kutis at para hindi daw ako mag ka pimples? At manatiling makinis at maputi ang mukha ko. Grabe
Pinuyod ko ang buhok ko into ponytail. Pagkatapos ay bumaba na ako para kumain. At as usual wala sina Mom and Dad busy sa trabaho eh. Si Sheinette? Tulog pa.
Nagbukas ng lang ako ng fb. Grabe ang tagal ko na hindi nakakapagbukas ng fb ko. 2 years na ata eh. Inaamag nato. Buti nga nasa notes ko yung email at password ko eh.
Pagkabuka sko ng fb ko. Fudge yung profile ko ay nung nerd pa ako. And grabe ampangit ko. Ang oily ng face and that eyeglasses. Shocks ganito pala ako kapangit
Hmm pano ba mag selfie? At papaltan ko tong profile ko.
Pumunta naman ako sa camera. Wait pano ba lagyan ng filter to?! Ganun mga kaklas eko rh. Hayst kamangyan naman ito jusko. Wag na hga lagyan ng filter.
Nilagay ko muna sa front cam . And nilugay ko ang aking buhok. Pano ba? Ngumiti ako. Pero yak ang pilit ng ngiti. Eh yung dila dila ? Yung nguso nguso habang nag seselfie pano yun?
Ngumiti ako at pinindot yung bilog. Ano ba yun? Hahaha tas pumunta ako sa photos. Hmm okay na to.
Pinaltan ko na profile ko. Nabigla ako ng biglang may nag add saken. Si Zefanie pala. Atsaka sina Brizze at Tiffany. Inaaccept ko naman. Inadd din ako ni Mark at Miko. Inaaccept ko naman sila. Hayst.
Amboring naman dine sa bahay na ari. Umalis muna kaya ako? Yah know gala gala dine sa Korea?
Pagkatapos kong maligo at mag bihis. Nagselfie ako. Nakakaadik pala to. And pinost koo sa FB. Hmm caption.
'Change For The Better'
Yan yung caption eh ganyan mga kaklase ko eh.
And wow may naglike na agad. 20 likes in 2 minutes? Wow.
Tiffany Pov
Andine kami ni Brizze sa amin. Saturday naman walang magawa. Habang nag f-fb ako. Inaaccept na pala ni Brooke yung friend request namin. Wait baka poser to? Iba profile eh. Parang kpop idol eh. Habang nag scro-scroll down ako ng news feed ko napasigaw ako sa gulat dahil san nakita ko.
"Oy Tiffany kung makasigaw ka wagas!" Sabi ni Brizze. Luh ako pa? eh sya nga halos halat na ata ng megaphone nalunok neto kung makapagsalita abot galaxy. Jusko mga beh.
"GOSHNESS BRIZZE! LOOK AT THIS!" Sabi ko sabay pakita nung cellphone ko. Napasigaw din naman sya dahil sa nakita nya. Tamo
"GHAD SI BROOKE BA YAN?!" Ika ni Brizze. Habnag nanlalaki mata nya. Kulang na lang lumuwa ng ang mata ng bruhang to eh. Pero seryoso sya ba talaga to? Grabe ha.
"Ang ganda nya Brizze" sabi ko. Kahit na an nung Nerd sya maganda na sya, pero as in yung ngayon? GRABE DYOSA TO THE HIGHEST LEVEL OF MT.IBEREST GHED.
"Shocks. Baka hindi si Brooke to?" Sabi nya. Binatukan ko naman sya gago eh. Eto lang haman account ni brooke.
Tss. Argh. Tama ba hinala ko?
-
Mark Pov.
Andine kami ngayon sa tambayan namin. Maliit lang syang house may dalawang malaking room and maliit na Living room. Nakaupo, nakahiga, nakalupagi sa sahig ang trip namin. Ang boring eh. Wala cellphone lang kami ng cellphone. Si Tristan? Ayun natutulog katabi ni Miko'ng nag tatablet.
Habang nag scoscoroll ako sa news feed ko may nahagip akong picture. Ang ganda nya sobra. Blonde ang buhok. Kaya naman tiningnan ko pangalan nya.
Fvck.
Is this freaking true?
SI BROOKE TO?! SERYOSO?!
"Pucha mga pre nakita nyo na ba to?" tanong ko sa kanila at pinakita yung picture. Halata naman ang pagkagulat at pagkamangha nila.
"Grabe chix ah"
"Si Brooke ba yan?!"
"Yan na ata ang apekto ng Hinanakit. Nagbabago."
"Tanga nakalagay sa caption oh! Change for the better"
"Tangna sorry na!"
Ayan nanaman bangayan nanaman po sila. Pucha. Hindi na tapos ang bangayan na to eh.
"Tama na uupakan ko na kayo tamo! Pucha." sabi ko sa kanila tumawa lang sila. Mga gago
"Brooke~" sabi ni Tristan habang tulog. Hayst napapaniginipan nanaman nya si Brooke. Simula nung naghiwalays sila ni Brooke lagi nang ganyan yan. Naiintindihan ko naman siya. Ang hirap ng sitwasyon nya
--
Tristan Pov
Pagkagising ko dine sa Tambayan namin tulog na sila. 7:30 na pala. Argh sakit ng ulo ko. Pumunta akong kusina para uminom ng gamot. Pagkatapos ay nahiga ulit ako.
Naiisip ko nanaman si Brooke. Ilang araw na syang hindi pumapasok. Hayst.
--
Kinabukasan ay sabay sabay kaming pumasok ng tropa. Dahil, diba andon kami sa tambayan? Dalwa CR dun at mabilis naman kami maligo. At may extra Uniform kami dun.
Pagkarating namin sa classroom. Tiningnan ko upuan ni Brooke. Wala sya don. Huh bakit kaya?
"Bae's! Nakita nyo si Brooke?!" Sigaw ni Angela pagkapasok palang ng Room.
"Nag pa drop na si Brooke ! Angela. Bakit?" Sabi ni Tiffany with her cold voice. At nakatingin sya saken kaya napaiwas Ako ng tingin. Ano?! Nagpadrop si Brooke?!
"Ano?! SERYOSO?! Eh kasi naman asaken pa yung usb nya. Sabi nya ipanood ko daw senyo. Project ata yun" sabi ni Angela. Kinuha naman ni Tiffany yung usb. At binuhay ang TV namin rito sa room oo may TV kami dito. Flatscreen pa. Sosyal no?
Pinilay ni Tiffany yung video. Yun lang naman kasi nakalagay sa USB. Andon yung video na sinasaktan siya, binubully, and then lumabas bigla picture nyang edited na duguan. At may messege , nakalagay dun sa messege "Die Brooke, Die"
Bigla naman pinatay ni Tiffany ang USB. At tumingin kay Angela
"W-Wait h-hindi yan y-yung USB na binigay ni Brooke!" Sabi ni Angela. Sinampal naman sya ni Tiffany.
Anong nangyayare?!
Nagsiupuan naman ang lahat pati si Tiffany at Angela. Nang biglang pumasok sa room si Mam.
"Okay class. I know na nasa middle of school year na tayo. Pero you have a new classmate. Pleasba good to her. Ms please come in" sabi ni Mam.
Nabitawan ko ang cellphone ko ng makita ko ang babaeng gumulo ng buhay ko.
She's Back
Queenie is Back.
--
A/N: Ayos ba? Hehehe vote and comment. Kamsa!
BINABASA MO ANG
That Nerd Had Her Revenge
Teen Fiction( EDITING ) Brooke Charity Mae Cruz , ang babaeng laging inaapi at kinakawawa. Binubully inshort. Pero nung dumating si Tristan Matthew Tolentino sa buhay nya ay nag bago ito. pero pano kung isang araw ang lalaking yon na minahal at nagtangol sa kan...