Chapter 10

4K 85 0
                                    

Meet the Parents

Ilan araw kong hindi nakikita ang lalaki, medyo masaya ako. Sa wakas wala na rin ang kontrabida. Medyo nag alala ako baka malaman ng magulang ko ang tungkol sa lalaki. Nag search ako sa Google tungkol sa kanya at nagulat ako sa resulta. Isa pala ito sa pinaka mayaman tao sa Russia at sa buong mundo. Sya din pala ang CEO ng Lenov Group of Companies naka base sa Russia. At hindi na ako nagulat na babaero ito. Eh ano naman ngyon kung mayaman sya paki ko ba. Ang mahalaga sa akin ang aking anak na si Constance. Ilan oras na lang dadating na sina Nanay at Tatay, ilan araw din sila namalagi sa Rosario, Batangas para dalawin ang mga kamag anak ni Tatay.

 Everytime na titignan ko ang anak ko naalala ko ang lalaki yun. Kahit pilit kong tinatanggi sa sarili ko pero posible sya ang ama ng anak ko. "Maria, andito na kami, madami kaming pasalubong para sa apo namin" ani ni Nanay. "Paano naman ako Nanay"sabi ko. "Malaki ka na, kailangan mong mag diet tumataba ka na" ani ni Tatay habang tumatawa. Busy kami ni Nanay sa paglilinis ng mga gulay na may narinig akong nag uusap. "Maria, may bisita ka, ka gwapong lalaki eh, kamukhang kamukha ng apo ko" sigaw ni Tatay. Kinabahan ako, anong ginagawa ng lalaking ito sa bahay namin.

Pilit kong maging matatag pero unti unti na akong naghihina at ayaw kong isipin ang mangyayari. Madaming dalang pasalubong ang lalaki galing ibang bansa at binigyan din sina Nanay at Tatay. "Can I see her?" he said. "Ok, I will get her" I said. No choice na ako kundi ipakita sa kanya si Constance. "Nanay, anong gagawin ko, ayaw kong mawalay ang aking anak ko", umiiyak na ako sa kaba. "Anak, lakasan mo ang loob mo, kausapin mo sya. Mukhang naman mabait si Mr. Lenov" ani ni Nanay.

Konstantine cannot wait to see her, my daughter, my zolotse (my gold). My hands are shaking with excitement. Finally, my plans are working. Soon they be his, I smiled with triumph. While waiting, I'm talking with her father and we have good conversation and when I hold my daughter, I started to cry, cry of joy. I cannot explain what I feel when I hold her, she's so small and so precious.

When I looked Maria, she just quite and she's cannot looked at me. I know she's afraid of me, but I don't like it. "We need to talked" he said. "About what?" I reply. "About us, don't deny it, we have chemistry together". He saw Maria shaking her head and frustrated him. He want to give his daughter a family. They need to get married as soon as possible, he will not give her any change of refusing his proposal. I only need is her parents approval of my marriage proposal. I already brought engagement and wedding ring. Soon, they will be together. A family of his owned.



You're MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon