Chapter 3

0 0 0
                                    

Arian's POV

"Yes. I touchdown Southsburg already. Pick me up at the coffee shop."

Maganda naman pala dito so it's good to be here. I will be staying here for good i guess.

"One cappuccino please." Nag order na muna ako.

"I serve nalang po namin ma'am." Sabi ng babae. Umupo na muna ako sa may dulo na table for 2. Nang matapos akong magkape. Lumabas na ako para hintayin si Kenneth. He's my friend since then sa LA pa kami. He's a gay. So madali kaming nag kasundo kasi babae ako at sya binabae. Nagkasundo kami because she also likes to draw and design gowns. I'm a fashion designer. I took up 2 year course at Paris fashion school. I stayed in France for 3 years. Sa LA na din kasi mula pa noong 7 years old ako. And Kenneth is also from LA at sabay kaming pumasok sa middle school until we decided to go to Fance para mag aral doon.

"Hey! I missed you." He hugged me.

"Let's go."

"So how was your day? Do you find Southsburg nice?" I nodded. Busy kasi ako sa pag tingin sa mga nadadaanan naming bars.

"And daming bar dito. Mga part people ata ang mga taga Southsburg." Biro ko kay kenneth.

"Well, yeah. People here party a lot." Tumawa nadin siya.

"Mag eenroll kana bukas?" He asked me. I nodded. Mag aaral pala ako ng Fine Arts sa Southsburg University. Because I've heard maganda dito mag aral pag mag focus ka sa Fine Arts. 2 year course lang muna ako kukunin ko. Kasi I'm busy with my work. Malapit nadin ang Runway Fashion ng mga items ko. Magbubukas na kasi kami ng branch dito sa Southsburg. Wala pa kasing branch ng P'Fashion dito. By next mont bubuksan na. Kaya kailangan e ready ko narin ang mga designs ko. Ayokong ma disappoint sila Mom and Dad.

"We're here." Sigaw ni kenneth. Tuwang tuwa siya because i'll be staying here sa condo nya. Kasi hindi pa ready ang bahay namin kaya makikitulog muna ako.

"I'll show you your room." Hinila ako ni kenneth papunta sa taas. Maganda ang guest room niya. May CR na sa loob kaya hindi ako mahihirapan. Yung bed okay naman. Maganda ang room hindi ako magtataka na magaling sya sa interior designing.

"Okay. I'll leave you alone. Magbihis kana and have some rest. Maaga pa tayo bukas." I nodded and he went outside after putting my things here.

Nagshower na ako at inayos ang gamit ko sa cabinet. Lahat ng things ko finix ko na. At inayos ko narin ang kama, at humiga narin ako. I'll call it a day. Natulog na ako.

I was awaken by the sunlight that touches my skin. Bumangon ako at pumunta sa veranda ng kwarto ko. I sat on the couch. Ang ganda dito. Dahil mataas ang condo kaya kitang kita ang City ng Southsburg. At pag umaga direct na nasisilayan ang kwarto. Maganda ang napiling kwarto ni kenneth sa akin. He knows me well. Mahilig kasi ako sa my scenery na ganito. I suddenly remember someone. Nasaan kana kuya? bulong ng isipan ko.

"Girlfriend? C'mon let's eat. Para mapag ready kana." Tawag ni Kenneth mula sa labas ng kwarto. Kumatok lang ito. Agad naman akong lumabas at nag tungo sa kusina. Nakahanda na amg breakfast. Nagluto pala talaga si kenneth.

"How sweet girlfriend. Nagluto kapa talaga para sakin. Kung straight kalang magkakagusto na ako sayo." Paglalambing at pagbibiro ko sakanya.

"Excuse me Miss Arian Gale Pesy, hindi ako nag effort noh? Gutom ako kaya ako nagluto hindi tayo nag dinner kagabi. And kung straight ako well, Sorry your not my type." Arteng sabi nito at pambabara sakin. natawa nalang kami and started eating. Nag volunteer na akong mag hugas ng plates but he insisted. So pumunta na ako sa kwarto at nag prepare na.

Nang matapos na kami pareho. Lumabas na kami at nagtungo na sa Basement kasi nandun ang car ni kenneth. Nasa basement ng Condominium. We went directly to Southsburg University.

"Dito nalang ako girlfriend. I can manage." Sabi ko sa kanya. Bumaba na ako. binuksan niya muna ang window ng car.

"Goodluck Arian." He waved at nag drive na.   Nag lakad na ako. At hinanap ang Fine Arts building sa sobrang laki ng University nahirapan akong hanapin ang Building. Magtatanong nalang ako. Ang daming estudyante labas pasok yung iba kumakanta,nag gui-guitara,may mga nagtatawanan,may mga wala lang. Yung iba nag hahabolan yung ibn naglalandian. I saw a girl na naka upo sa my grass na sumisilong sa punong kahoy sa may tabi tabi lang. Sa kanya nalang ako magtatanong. lumapit na ako. Nakita kong may ginagawa siya. Wow! She's talented. Nag dedesign siya nga damit. May nakalapag din ng ibang sketchpad. Tinignan ko naman yun lahat. If it's her work i salute her. Ang ganda kasi ng gawa nya. Napansin ko naman yung magazine sa lap niya. Ohmy! Ako yun ah? Magazine yun ng P'Fashion.

"Hayyy!" Nag inat yung babae at napa buntong hinanga ng mapansin nyang nakatayo ako at nakangiti sakanya.

"Ohmy! Is this reaaaaaal???!" Piniring at dinilat nya ang mga mata nya. Tila hindi makapaniwala sa nakita niya.

"G-gale?" Nauutal na sabi neto. I smiled at her as i nodded. Hindi parin siya makapaniwala.

"What are you doing in our school? Nandito kaba para mag conduct ng Fashion Show? Ohmy! I'm a fan. I admire your work so much My mom also admire you." dirediretso nyang sabi. I felt overwhelmed kasi the way she speak and her eyes sparkles parang admirer ko talaga. Hindi ako agad nakapag salita.

"Ms. Gale are you okay?

"Ah. I'm sorry. Na overwhelm lang ako." I smiled at her. And she gave me a wide smile. Nakalimutan ko tuloy mag tanong.

"Gusto ko sanang mag tanong kung nasaan ang Fine Arts Building. But i think your busy kaya tinignan nalang kita."

"I'm not busy." She smiled. "I'll help you."

Ang bait bait niya. She's pretty din. Ang amo na mukha niya.

"WHEN FOREVER MEETS IT'S LAST"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon