My name is Zina Kaitlyn Miguel isang simpleng babae na namuhay sa piling ng mga taong umaruga't nagmahal sa akin. Matagal ko nang alam na they are not my real parents. Nagtaka pa nga sila kung paano ko nalaman di naman nila pinaalam.
Pano ko ba nalaman?
Di ko rin alam.
Pero kahit hindi nila ako tunay na kadugo still they treated me as their only child that's why I love them.
May mga bagay rin na hindi ko kayang intindihin tulad na lang ng mga panaginip ko.
Isang gabi napapanaginipan kong nakatayo ako sa kawalan.
Sobrang dilim.
Nakapilit lang ang aking mga mata at ng imulat ko...
"Waaahhh!!!!!!!!!"
*Bogsh!*
"Aray!yung pwet ko" daing ko habang hawak-hawak ang puwetan ko.
"Mama naman kasi eh!Bakit kayo nanggugulat?"
Naka-indian seat kasi ako at hindi ko aakalaing bigla na lang syang susulpot sa harapan ko with something white liquid on her face kaya dahil sa gulat ko bumagsak ako sa upuan.
"Tch.Akala ko nasapian kana eh.May papikit-pikit pa kasing nalalaman"
Tinulungan nya naman akong makatayo.
Sobrang sakit talaga ng pwet ko.
"Pwede mo naman akong- " hindi ko natuloy dahil biglang bumukas yung front door at iniluwa don ang isa pang taong pinagkakautangan ko ng buong buhay ko.
"I'm home!" he said wearing his biggest smile.
Naglakad sya palapit sa amin ni mama at hindi ko maiwasang mapaluha. They are very good to me. Sana sila nalang yung mga magulang ko.
"Hey, what happened to my princess?" tanong nya
Agad ko namang pinahid ang luha ko sa mga mata. They have no idea how lucky I am to have them.
"Its nothing pa. Masakit lang ang pwetan ko" nginitian ko sya para iassume na okey lang ako.
Nakita ko naman ang pag-alala sa mukha ni mama samantalang nagtataka naman yung kay papa.
"Ganun ba..."
"Tama na nga yang usapan at kumain na tayo ng hapunan" yaya ni mama sa amin.
"Mabuti pa nga.Gutom na kasi ako eh" naunang umupo si papa at akmang susunod ako sa kanya ng kalabitin ako ni mama.
"Are you really okey, honey?Alam kong hindi dahil sa pwet mo kaya ka napaluha kanina"
"I'm okey ma. Nothing to worry about" bumuntong hininga sya bago nagsalita.
"Okey.Pero sabihin mo sa amin kung may problema ka, maliwanag?"
Tumango ako bilang sagot tapos nginitian ko sya.
"Magtatampo tong pagkain pag hindi pa kayo kumain.Sige kayo rin"
Napangiti kami ni mama sa sinabi ni papa. Minsan talaga isip bata tong si papa.
"Sabayan mo na ang papa mo bago sya pa ang magtampo. Aalisin ko muna tong nasa mukha ko't susunod agad ako"
"Sige ma"
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
I'm sure tulog na sina mama't papa 11:30 pm na kasi ng gabi at dahil hindi pa ako inaantok naisipan kong i-text si Irene. She's my bestfriend since first year. Mag-three three years na rin ang friendship namin dahil third year na kami. She's also 17 years old, same with me.
"Nasa dream land kana?" I texted her.Mga 10 seconds siguro bago sya mag-reply.
Message from: Irene
Papunta pa lang...
"Sira" napangiti ako habang nagtetext. Ito ang gusto ko kay Irene eh.Sumasabay sa kalokohan ng kaibigan.
Agad naman syang nagreply.
Message from: Irene
Malapit na pag di mo pa ako titigilan..
"Tulog mo na nga yan bago ka pa matuluyan"
Message from: Irene
Oh, smiling lang?
Hay, makatulog na nga.
Tinignan ko muna wall clock ko na nakasabit sa gilid ng pintuan sa room ko. Pinapakita nito na 12 o'clock na ng hating gabi.
I turned off my phone dahil ayaw ko ng may istorbo while sleeping.
"Nakalimutan kong mag-goodnight kay Irene.Di bale na nga"
Maya-maya lang tuluyan na rin akong nakatulog.
Nasan ako?
Anong klaseng lugar to?
Wait. Ako yan ah.
Nakatayo na naman ako sa kawalan but this time nakamulat na ang mga mata ko. May sinabi ako, I mean ang babaeng kamukha ko. And then biglang may sumulpot sa harapan nya.
It is a sign......
A sign that represent the wind sign.
Nawala naman yun agad at biglang may nag-appear na mukhang diamond sa kung saan nag-appear ang sign. Kulay white ito tapos bigla na lang umilaw yung diamond at may biglang maliit na tornado na pumalibot dito kaya biglang lumakas ang hangin sa paligid.
Nakita ko kung paano tangayin ng malakas na hangin ang mahaba nyang buhok.
Something caught my attention at yun ay ang bilog na sign na tinatapakan nya ngayon.
Ngayon ko lang yan napansin. Wala kasi yan kanina eh.
Tinititigan ko to ng mabuti at don ko lang napagtanto na it's not an ordinary circle.
It's a MAGICAL CIRCLE!!!!!!
Kagaya ng nasa Fairytail ganung-ganon talaga.
Bigla itong umikot at huminto rin naman agad. Inabot ng mukhang ako ang mukhang diamond at ng mga oras na mahawakan nya ito pumalibot sa kamay nya ang hangin na kanina'y animoy maliit na tornado.
Pagkatapos bigla nya na lang itong binitiwan kaya nahulog to sa magical circle na tinatapakan nya ngayon.
Akala ko mababasag....
Nabasag nga. I mean, nawala kasi to the moment it touches the magical circle. May biglang liwanag ang lumabas sa parte ng magical circle kung saan nawala ang diamond at yung sign na nakita ko before the diamond appear, the sign of the wind is on the magical circle. Meaning naging parte to ng magical circle.
Totoo ba to o talagang niloloko lang ako ng panaginip ko?
Am I just hallucinating or magic really exist?
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
A/N
Sana nagustuhan nyo ang first chapter ng storyang ito.
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>