Chapter 3

84 5 0
                                    


( FRANCES's POV )

Umiling iling pa ko pero pilit pa rin niya sinusubo sakin yung cake.

Cale: Busog ka na?

Frances: Kanina pa kaya tayo kumakain. 

Cale: Nabubusog ka pala?

Frances: Tsk!

Cale: Sorry baby. 

Frances: Sorry baby squint emoticon . Hay nako Cale Patrick ang galing mo mang uto.

Sa ganyang mga ngiti niyang yan nag uumpisa at nagtatapos ang usapan namin. Kapag mang aasar siya hindi ko magawang mainis kasi nadadala niya ko sa mga ngiti niyang yan.

{ FLASHBACK }

Hawak hawak pa rin niya ang kamay ko hanggang sa makarating kami sa bahay nila.

Sumalubong samin ang tatlong kasambahay at dalawang matatangkad na lalake. Kamuka niya.

: Franey right?

: Franey... what a beautiful name.

Ha? Franey? Itatama ko sana sila pero hindi ko na nagawa dahil sa hiya. Lumapit sakin silang dalawa at nagpakilala bilang mga kapatid ni Cale.

: Im the eldest here Franey and call me Liam. smile emoticon

: And im the greatest here. Call me Franco. smile emoticon

Frances: Hello po smile emoticon

Franco: Maayos ba manligaw yang bunso namin?

Liam: Honestly siya ang pinakapilyo saming tatlo kaya ingat ka diyan grin emoticon

Cale: Dont believe them.

Frances: Mabait naman po siya

Liam: So kayo na?

Cale: Kuya.

Franco: Haha! Tara kumain na muna tayo.

Naupo na kami at naghanda ang mga kasambahay ng pagkain sa mesa. Hmm..nakakagutom.

Franco: I made that. smile emoticon

Liam: Me too. smile emoticon

Cale: They are chefs. Mayabang sila pero magaling magluto yang mga yan. Kain.

Di ko magalaw yung pagkain kasi nahihiya ako. Kasi ba naman dinala niya ko dito e hindi pa naman kami.

Franco: Ngayon na lang ulit nagdala ng babae si Patpat dito sa bahay simula nang mawala si Rian.

Rian?

Liam: Ganun talaga kapag di ka chikboy. Dadalhin mo ang nililigawan mo sa bahay.

Franco: Nagsalita ang di chickboy.

Liam: What? Isa lang mahal ko ah.

Franco: Isa nga lang pero ang daming babae.

Liam: At least isa lang mahal ko e ikaw lahat mahal mo.

Natawa na lang ako sa usapan nila. Nakakatuwa na makita sila na ganyan. Close na close sila.

Liam: What course did you take franey?

Frances: Education po.

Franco: Education. Good.

Liam: Dapat yan ang kukunin nitong si Franco e kaso di nakapasa sa entrance exam. tongue emoticon

Franco: Thank you brother squint emoticon

Frances/Cale: pacman emoticon

{ END OF FLASHBACK }

Cale: What are you thingking?

Frances: Wala lang. smile emoticon

Cale: Ako na naman?

Frances: E kung sabihin kong oo masama ba?

Cale: Nope. smile emoticon

Natawa pa ko nang mapansin kong medyo namula ang pisngi niya. Siguro dahil minsan lang ako makapagpakita ng sweetness ko sa kanya kaya natutuwa ako makita kapag kinikilig siya sa mga ginagawa ko.

: Cale? Pat! Ikaw nga!

Napatingin kaming pareho sa nagsalita. A tall girl looked dashingly with her cute red dress. Muka siyang barbie doll at ang bewang niya... ang liit.

Tumayo si Cale at inabot ang kamay sa kanya. Inabot naman nung babae at naupo sa tabi niya.

Cale: Frances this is Rian. Rian this is my girlfriend, Frances.

Rian: Oh! Hi Frances. You looked healthy.

Nang aasar ba siya? Oo healthy talaga ako. colonthree emoticon

Rian: How are you by the way? I did tell you to call me after the party but you didn't. Why?

Cale: I forgot. Sorry Rian.

Parang umurong ang sikmura ko nang makita kong ipinatong ni Rian ang kamay niya sa kamay ni Cale.

Frances: Excuse me. Cr lang.

Naglakad na ko papuntang cr at agad na pumasok sa cubicle. Nasobrahan yata ako sa cake.

Habang nakaupo ako bigla kong naalala ang sinabi ni kuya Franco. Si Rian ang babaeng una niyang dinala sa bahay nila.

She's the Ex?! gasp emoticon

To be continue...



Ms. chubby and Mr. perfect (A Short Story) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon