Chapter 4

88 5 0
                                    


( FRANCES's POV )

Nandito kami sa bahay nila kasi sinundo niya ko. Kahapon kasi di ko sinasagot ang mga tawag at text niya. Kahit sa Facebook iniiwasan ko rin siya.

Magkatabi kaming kumakain pero hindi ko siya kinikibo kanina pa. Siguro napapansin na rin niya.

Kasi nagpunta pala siya sa isang party tapos di niya sinabi sakin at pangalawa hindi niya sinabi na nagkita sila ng Ex niya na ngayon ay paparating na. May usapan kasi silang aalis sila para pumunta sa birthday party ng kaibigan.

Hindi ko dapat nararamdaman to kasi alam ko mahal ako ni Cale pero nagseselos ako. squint emoticon Mali ba yun?

Rian: Hi! Pumasok na ko kasi wala namang sumalubong sakin. Hi Cale!

Cale: Traffic ba?

Rian: Oo. Napagod nga ako maghintay sa kotse kasi sobrang traffic.

Cale: Then go home. I just need some time for my girlfriend.

gasp emoticon Lagot.

Rian: What? But what about the party? Elise birthday remember? Malulungkot siya kung di ka pupunta.

Cale: My driver will take you to that party and tell to Elise that Im sorry. Bye.

Pagkatapos nun halatang nagulat si Rian at walang nagawa kundi umalis na lang. Paglabas ni Rian ng gate kinabahan na ko.

Ramdam ko hindi maganda ang timpla ng katabi ko ngayon. Mabait siya pero kapag nagalit siya kakaiba. Hmm.. minsan ko lang siya nakita magalit. Noong maholdap ako kasi bumili ako ng pagkain sa isang Store sa bayan. Sabi niya kasi wag na daw ako lumabas pero lumabas pa rin ako kasi gusto ko nga ng ice cream.

Nahablot ang wallet ko at nasugatan ang kamay ko kasi may kutsilyo ang magnanakaw. Nadaplisan ang kamay ko. Nakita ko ang galit niya ng suntukin niya ang holdaper nang mahuli iyon at madala sa prisinto. Pagkatapos nun ginamot niya ang kamay ko nang hindi ako kinikibo.

Nakatanaw lang ako sa labas kasi kinakabahan ako. Wala na si Rian, walang ibang tao dito bukod samin at ang mga kasambahay na busy sa mga trabaho nila. Ibig sabihin lang nito... masasabon niya ko ng tanong. Anong sasabihin ko kung bakit ko siya iniiwasan? unsure emoticon

Bigla niyang hinawakan ang braso ko at nagpunta kami sa likod bahay nila. May dalawang duyan dun na kung saan madalas kami maupong dalawa. Binitawan niya ko at tinitigan ako. Galit siya.

Cale: What's wrong?

Umiling lang ako saka yumuko. Hindi ko kaya salubungin ang tingin niya sakin.

Cale: Franceska Guillen.

Hala... gasp emoticon. Galit na siya talaga.

Cale: Tell me. Wag mo ko paghulain kung bakit mo ko iniiwasan nitong nakaraang araw.

Frances: Wala.

Cale: Frances why can't you tell me?

Frances: Kasi wala naman. Uuwi na ko.

Tumalikod ako pero hinawakan niya ang braso ko. colonthree emoticon

Cale: Did I do something wrong?

Frances: frown emoticon

Cale: What?

Frances: Yung party. Di mo sinabi na pumunta ka dun saka di mo rin sinabi na nagkita kayo ni Rian. Ex mo siya di ba?

Cale: You're jealous. smile emoticon

Frances: frown emoticon

Cale: Dont be. The only girl that's important to me is you , Frances. Kaya ko hindi sinabi sayo kasi biglaan lang din naman at hindi ko alam na magkikita kami ni Rian dun at wala akong pakielam sa kanya. Past is past Frances. Wala na yun.

Frances: Okay. smile emoticon

Cale: Dont do that again baby. Nag alala ako. I thought you're mad at me. I thought you dont want to talk to me or be with me. I can't bear that.

Frances: Hindi mangyayari yun smile emoticon Promise.

Cale: Then marry me. smile emoticon

Frances: Ha? Ayoko nga.

Cale: Ayaw mo pakasal sakin? unsure emoticon

Frances: Gusto. Pero kasi gusto ko muna pumayat kahit onti bago tayo magpakasal.

Cale: For what?

Frances: I just want to be beautiful to our wedding.

He cupped my face with his both hands and looked at me intenly.

Cale: When I first saw you, you were healthier than now so what is that what you want to be beautiful?

Frances: Err...

Cale: You really are beautiful in my eyes Frances... even before.

Frances: Wew? colonthree emoticon

Cale: Hahalikan kita diyan.

Frances: Ayaw.

Cale: Wew?

Frances: pacman emoticon

Cale: hug me.

Frances: Bakit?

Cale: you ignore in one day. That's a torture for me. Hug me. grin emoticon

Ganyan talaga siya. Alam kasi niya niyang hindi ako nagkukusa na gawin yan kaya hinihiling niya. Ngumiti ako at yumakap sa kanya.

Cale: This feels good. I missed you baby. smile emoticon

Napapikit na lang ako ng haplusin niya ang buhok ko.

Franco: Sa wakas!

Liam: Kasalan na! Best man ako!

Franco: Ako dapat.

Kanina pa ba sila nandiyan? gasp emoticon

Cale/Frances: pacman emoticon

To be continue...


Ms. chubby and Mr. perfect (A Short Story) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon