Alas 10 na ng umaga ako gumising. Sino ba naman ang gigising ng alas seis ng umaga kung 3pm ka ng natulog. Pahamak talaga tong si Vince!
Pero okay lang. Worth it naman. Hehe. OmG! Inlove na ba ako? Tsk. Ngayon ko lang naramdam ulit to since 7 months ago.
Haha! Inspired pa more Dovie. Eh kumusta naman ang klase? Late?! Haha. Since late na rin naman ako, I'll go to Quezon to Visit the grave of my Mom. Its December 17 today and it was her 3rd death anniversary pala T.T
Tapos wala pa si Papa. What made him took so long sa probinsya para hindi sya uuwi ng ganito ka katagal?
If he remembered whats the date today then he would come home. Sigh!Anyways kailangan ko ng maligo dahil 3 oras pa ang byahe ko papuntang Quezon. This time, since wala si papa, I will be the one to drive the car. Achievement! :D hindi nya kasi ako pinapayagan na magdrive dahil baka kung mapano lang ako. Haha si Papa walang tiwala but I understand.
*beep beep*
My phone beeps as if theres a new message coming. I reach the phone and open the new message
Its Vince :)
"Good morning babe, I am in front of your house. Are you still there? Ive been waiting for you lately kasi eh na dumaan but I havent seen you yet. Are u okay?"
Message read.
What?! Kanina pa nya ako hinihintay sa labas? Shit!Dali dali akung lumabas ng bahay at gaya ng sinabi nya, nandun nga sya sa labas naghihintay. Shit ang gwapo nya ngayon ah.
Naka polo, Jagger na fade ang color at may cap. Sabayan pa ng nakaka tanggal stress nyang smile :) waaaah! Aw malandi Dovie. Sobrang landi! Haha. Ew. ^_0_^
"Hey?" Sabi ko habang binuksan ang gate
" hey? Bat di ka pa nakabihis? Hindi ka papasok?"
Pinapasok ko sya sa loob ng bahay at pinaupo.
Nakalimutan ko, na nilagay ko pala sa mesa ang Panty ko, kaka tuyo lang kasi at ilalagay ko sana sa Cabinet
"Takte! Hala shit!"
Dali dali kong kinuha ang panty at tinago ko sa likod ko tapos hinarap ko si Vince na ganito ang mukha @___@
Napansin na pala nya yun.
Bigla syang tumalikod at pilit na pinipigilan nya ang pagtawa.
Pffffft."HAHAHAHHAHAHA" Sabay naming halakhak.
Binatukan ko sya." Ikaw naman ehhhh" sabi ko in a pabebe way :D
NAKAKAHIYA.SSSSHHHH! HAHA
"Haha anong ako? Teka wala akong nakita. Wala akong nakita. Haha " pang aasar nya.
Patuloy parin kami sa pagtawa.
Nakarecover na ako sa pagtawa pero sya Humahalakhak parin.
I glared at him and he stop from laughing. *clear throat*
"Sige na maliligo na ako. Tsaka May lakad pa ako ngayon." Sabi ko habang umakyat sa hagdanan.
"Ha? Saan ka pupunta? Samahan na kita."
"Sa Quezon, sasama ka? Quezon ako pupunta. Its my mom's death anniversary And I will visit her."
"Sure sure. And If I know, ikaw ang mag dadrive ng kotse mo at yan ang di ko ipipilit sayo. I will drive you there okay,?
Wow. Masaya nga ako na wala si daddy dahil ako magdadrive tapos ikaw na naman ang magpapaka daddy dyan . Tsk! Yes nalang.
"Hm Okay!" Mabilisang sagot ko at umakyat na ng kwarto.
Tapos na akong maligo at magbihis.
Dont expect whats my attire today dahil simple lang naman ako manamit. Jeans, T-shirt and Sneakers tapos naka lugay lang ang napaka haba kung buhok.
We spent the drive about almost 4 hours dahil Traffic.
Hindi ko nga alam na nakatulog na pala ako habang nag jojoke time kami ni Vince.
Joke dito Joke doon. Tawa lang kami ng tawa sa sasakyan at Kaya nga hanggang sa nakatulog ako.
Parang last kung nakita ay ang mga napakasweet nyang ngiti sakin.
Ayduuuuu. Nag iimagine na naman? Hahaha.
WELCOME TO QUEZON MEMORIAL PARK.
"Were here babe!" Vince said.
"Why you used to call me babe?" I ask.
"Because I want to. Bakit? Ayaw mo ba?"
"Hindi lang ako sanay. Hehe"
"Then masanay ka na. You should call me babe also para sweet!" Tapos ngumingiti sya sakin.
Inirapan ko lang sya. And he laugh. Duh?
Naglakad na kami papunta sa grave ng mommy ko. Mga ilang kilometro rin ang lalakarin.
"Bat dito nakalibing ang mama mo?" Tanong nya habang pinapayongan ako. Dumating pala kami ay exactong alas 2 ng hapon eh medyo masakit pa ang araw.
"Dito kasi kami dati nakatira. I Mean when I was studying in Australia dito nag invest sila Dad ng business at dito narin nagpagamot sa mom
But unfortunately, sumuko rin sya sa sakit nya. Thats why I come back here in philippines after Kong malaman ang pagkamatay nya.""Tapos di ka na bumalik? Bakit?"
"Hindi na. Nabankrupt kasi si dad dahil niloko sya ng mga investors nya. Nanakawan sya ng halos 100 Million cash kaya ayun! Naging ganito na ang buhay namin pero sa awa ng diyos, nakarecover parin kami at masaya parin naman ang buhay. Actually After my moms burial tsaka nung sa nakawan, my dads commiting a suicide buti nalang napigilan ko sya. And Im happy that he's now recover until he meet Mama Gen."
Nandito na kami sa libingan ni Mommy. Nag alay ako ng bouquet of flowers at kandila.
"Hi ma, Today was your death anniversary. I can still remember your last words for me that I will continue my studies and I should be doing well. Ginawa ko po yon as a promise ko sayo at patuloy ko pong gagawin yun. I know youre always there, guiding me" Bigla nalang tumulo ang luha ko. " I miss you ma. *sniff * I miss you so much! Im sorry if I wasnt there during your operation. I wasnt there by your side to take care of you. But ma, I know na happy ka ngayon para sakin and for dad. Okay lang kami ma, tsaka Mama Gen also took good care of me but not the way you do. Your hugs will always be the best comfort I ever received. *Sniff*"
"Here..." iniabot ni vince sakin ang panyo.
"Thanks" I smile at him and I wipe my tears.
"Tsaka ma, Si Vince nga pala po, kaibigan ko. Siya yung parati kong kasama. Ah Vince Mama ko, si Mommy Lyka" :)
"Ahm Hello po tita Lyka, Ako nga po pala si Vince kaibigan ni Dovie. Sayang po I didnt meet you but I know your kind and pretty like your daughter. Mabait po si Dovie,pasayaw nga lang po minsan."
"Oy? Anung pasaway?! Hindi po ma!" Binatukan ko sya.
"But dont worry po, I will take care of her." Tapos ngumiti sya sakin.
Ngumiti na rin ako sa kanya.
Pasado mga alas kwatro ng hapun kami umuwi ng bahay. Vince drove me home and guess what?
I got sleep on the car and when we got home, he did not able to wake me up instead he carry me into his arms and take me in my bedroom. Its 6 am when I woke up early this morning.
BINABASA MO ANG
PANSAMANTALA lamang MAHAL ko
AléatoirePansamantalang unan sa twing ikay nahihirapan. Pansamantalang panyo sa twing ikay nasasaktan.