2:Suspense

17 1 0
                                    

Yesterday.

Is the worse day.


Ever.

I still cant believe that a Soryano sibling confess to me! Sino nga naman ang hindi matutuwang ganung may umamin sayong kay ganda daig pa ang dyosa! Siguro marami ng mamamatay sa inggit ano! Everyone will envy how lucky you are while you held your head up high like you've won the most precious thing that all people want to have.

But Im not happy at all! Kahit pa kunbinsihin ko ang sarili kong ang swerete ko, wa epek! Cause I'm a girl at heart. Confirmed na may sayad ang babaeng may pakwan na yun sa dibdib!

"Ali!" nilingon ko ang tumawag sa akin. Isang mahubog na katawan nakakabighaning ganda ang lumitaw mula sa aking harapan.Kabilang sa piderasyon ng mga kabaklaan ang baklang transgender "RAMONa" everyone! applause.Pakpak ang ganda ng lakad nya palapit sa akin kaloka, kung keri ko lang talaga magpabugbog sa pudra ko ay matagal na akong lumadlad.

"Anu na bakla wala kang ni isang reply sa text ko! Kaloka!" nataranta ako bigla sa tono ng baklitang ito nanganganib ang image kong maton!.

"Aray!" kinurot ko na ang haliparot.

"lalaki ako dito bakla. maton, pamintang buo hindi mamon gaga!" bulong ko sa kanya na halos malapit na sa sigaw. bago pa sya humirit agad ko na syang kinaladkad sa liblib na lugar, choss! sa garden lang pala wag kayong maniwala sa kabaklaan ko hahaa. seriousness na nga.

"Hmm. so ano bat na pasugod ang kagandahan mo dito" tanong ko sa kanya, gagang to kanina pa kami sa garden at puro paghalukipkip, irap at buntong hinga lang ang beking to. Pranella lang.

"Para sana ayain kang sumali sa tawag ng kabaklaan 2016. eh kaso.. kaso ganyan ka" jumenis de bellen pa ang gaga gustong bumest actress?

"Anong ganito ako?" tanong ko sa kanya dahil na guguluhan ako sa baklang dyesable na ito.

"impostoro! great pretender, balat kayo" may posing pa syang nalalaman bawat salita.

"Ramona alam mo naman kahit gustuhin kong magbreak free at mag fly away like a butterfly hindi keri ng beauty ko. Alam mong isang batalyon ng sundalo ang kanununuan ko. Gusto mo kong mamatay ng early?" that's the truth and truth hurts. Buti pa nga ang baklitang ito tanggap ng ama at ng buong mundo. Hayst. wala naman akesh magagawa ikubli ang kabaklaan sa sisidlan!

"I'm very sad for you Ali! hmmp. pero girl bagay ka naman maging lalaki. Kung magpakalalaki ka nalang kaya tapos shotain mo ko!" gaga to!

"Sira! over my beautiful sexy body!" may posing pa kong pang model nyan! pakpakpak.

"Baka over mamuscle mong body! hahaha Aray ko" batukan ko nga. hahaha pero namiss ko tong baklitang to.

**************************

THIRD POV

habang mukhang tangang nagtatalon sa tuwa ang dalawang baklita dahil sa muli nilang pagkikita, di nila napansing may nakamasid pala sa di kalayuan.Sino naman kaya ito?

END OF THIRD POV

**************************

"Bakla pagod na ko tigilan na natin tong pag ju-jumping rope" paano kanina pa kaming mukhang tangang nagtatalon dito sa garden.

"Sige gabi na din eh, kailangan ko na ding gumora hinihintay na ako ng jowa ko, ibe-breast feed ko pa" sabay kaming tumawa, gagang to sya na ang may jowang dumedede!.Ang halay ko.

"Sige bakla lunurin mo ng susu mo yang jowa mo, sige na babush" at ayun mabilis pa sa alas kwatrong umexit si Ramona sa garden. At ako nalang mag-isa dito. Akalain mo inabot kami ng gabi kakatalon dito. Amoy anghit na ko., kaloka!

Teka bakit parang........

Lumingon ako sa paligid ko, bakit parang may nakamasid sa akin, may multo kaya dito? ACCCCCK ayoko sa mumu...

"Sino yan? may tao ba dyan?" walang sumagot. Bakanaman gutom lang ako? hmmp hayaan na nga lang! Naglakad na akong paexit ng garden ayokong maenkanto ako isumpa pa akong maging maton forever.

"Ouch!" napalingon ako sa direksyon kung saan nagmula ang boses. Lumunok ako ng tatlong beses at lumapit kung saan ko narinigang malamding "ouch".

"Si-sino yan? Ramona ikaw ba yan?" dahan-dahan kong tinabig ang dahon ng saging at.at.at

"Ali!" isang babaeng marungis ang bumungad sa akin,umiiyak at kamot ng kamot!

"Glenn! What are you doing there?" Dont tell me narinig nya!? Dont tell me alam nya na?! NO WAY!!

"Help me Ali." iniabot nya ang dalawa nyang kamay na para bang gusto nyang magpakarga. Paano ba naman hindi sya makatayo dahil nalubmok sya sa putikan hah! yan ang |Chismosa mo kasi.

"Are you hurt?" tanong ko sa kanya dahil umiiyak parin sya. Ano ba kasing gawa nya sa putikan?

"No Im not but its so itchy!" kamot ng kamot ang gaga! Thats not good for the skin ayan namumula na!

"Enough." hinawakan ko ang dalawang kamay nya para mapatigil sya sa pagkamot. Di naman sya pumalag sa halip ay nakangiti syang nakatingin sa akin. Iyak tawa naman tong lokreng na to.

"Ali" bigla naman akong kinabahan sa banggit nyang pangalan ko, parang may hidden something.

"what?" dont tell me naring nya talaga ang chikahan namin ng kalahi ko?

"Umm.. you" para syang di mataeng nene sa kinatatayuan nya pati tuloy ako ay kinakabahan sa sasabihin nya masyadong pasuspense!

"Glenn will you just spill it out!"ayan napahigh notes na tuloy ang tonon ko!

"well..i...you"sasabunutan ko na to pramis lalabas na pagkahudas ko at di ko na mapigil na pitasin ang hinog nyang dibdib!

"Well what?" I was getting really irritated just looking at her right now. Nakakainggit naman kasi tong gagang to naputikan na lahat lahat eh ang dyosa parin ng itsura sarap tuloy bigyan ng title "Ang Dyosa sa Putikan". Hahaha.

"Your a.." oh my gosh she really knows my Identity! mother lily kayo na po ang bahala sa kabaong ko cuz im really dead if my dad knew about this!

"Glenn let me explain"

"No you dont have to" so naiintindihan nya ang kabaklaan ko? Napangiti ako sa sinabi nya. Mabait naman pala itong babaeng to! Hindi pa ko mamamatay ng maaga!

"So naiintindihan mo?" I asked her to make sure.

"Yes. Im actually willing to help you!" she said beaming. Ay juskolor dekolor! Kay bait ni dyosa.

"Im can teach how to act like a lady" huwat?

"What?" anung sinasabi neto?

"I mean kailangan mo ng pera kaya ka sasali sa pageant right?"

"Huh?" I was shock yun ba ang pagkakaintindi nya?

This girl is unbelievably moron!

Denser than dense! But thank God at ganda lang ang meron sya! hahaha my secret is safe.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 30, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

IN BETWEENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon