THIRD PERSON POV
"Mama palayain mo na si Richard"pakiusap ni Maicy. Nasa sala sila ng nanay ni Pokerson habang nagbabasa ng dyaryo ang biyenan niya.
"You know how much I like you iha. Pero kailangan niyang ayusin ang buhay niya."
"Pero Ma.."
"By the way Maicy. Uuwi lahat ng amiga ko sa Sabado. I felt sad na sa munisipyo lang kayo ikinasal ni Ricardo at hindi man lang ako nakadalo. Hindi ako papayag na hindi kayo maikasal sa simabahan"
"Hindi na po namin kailangan ni Ricardo makasal sa simbahan dahil sumumpa na kami sa isa't isa"
"Hindi pa kayo sumumpa sa harapan ng diyos iha. Ikaw lang ang manugang ko kaya nararapat lang na ibigay ang pinaka bonggang kasal sa inyo ni Ricardo"
Hindi na nakapagsalita si Maicy dahil alam niyang kapag ang biyenan niya na ang nagsabi, kailangan nila itong sundin.
"Ano pong balak niyo kay Richard?"
"Dadalhin ko siya sa America para maging maayos ang buhay niya"makangiting sabi ng nanay ni Pokerson. Para bang may plinaplano siyang masama para sa anak niya.
"Mukhang unfair po ata kay Richard na ilayo niyo siya kay Maine."katwiran ni Maicy habang unti-unting kinukuha ang susi sa bulsa ng biyenan niya.
Nang makuha na niya ito ay lumapit siya sa biyenan niya at inabutan ito ng maiinom "Natututunan ang pag-ibig iha. Marami pa siyang makikilala"sabi ng matanda.
Nagpanggap siyang sang-ayon siya sa gusto ng biyenan niya upang makuha ang tiwala nito. "Mabuti na rin po 'yon para mailayo na siya sa babaeng 'yon."wika ni Maicy
"What do you mean?"agad namang tanong ng matanda.
"Ma, ilang beses nang ibinuwis ni Richard ang buhay niya para lang sa kanya. i think she's not worth it."pagmamaldita ni Maicy. She know at this point, nakuha na niya ang loob ng biyenan niya.
"I know everything iha. At hindi ako makakapayag na may mangyari pang masama sa anak ko."
"I'll help you Tita."sabi ni Maicy. They are staring at each other na para bang nagtagumpay sa plano.
"Iha I have to go. May kailangan lang akong ayusin. I'll be back tonight. Nasa iyo ang tiwala ko iha. Alam ko hindi mo ako bibiguin"niyakap siya ng biyenan niya at agad na itinago ni Maicy ang susi sa likuran ng bulsa niya.
Nang makaalis ang biyenan niya ay nagpunta siya sa kwarto ng asawa niya. Hinintay niya munang makatulog ang isang bodyguard upang mabuksan niya ang pintuan. Sinilip ni Maicy ang isang kwarto sa dulo at alam niyang si Pokerson ang nasa loob dahil tatlong bodyguards ang nakabantay dito.
Binalikan niya ang asawa at nang mapansin niyang inaantok na ang bodyguard ay tinira niya ang batok nito at tahimik na inihiga sa sahig.
Maraming susi ang nasa kamay niya at kailangan na niyang mahulaan ito dahil siya ang malalagot kapag nahuli siya lalo ng biyenan niya.
Nakatatlong susi na siya ngunit hindi niya ito mabuksan. Naririnig na niya ang papalapit na mga nodyguards sa lugar kung nasaan ang asawa niya.
"Please.open"taranta niyang sabi sa sarili. Tantya niya ay limsng hakbang na lang at papalapit na ang mga bodyguards. She tried another key at saktong pagliko ng mga bodyguards ay nakapasok siya sa kwarto ng asawa.
BINABASA MO ANG
Huling-Huli Ko Ang Pag-Ibig Mo (MaiChard/AlDub Fanfic)
Fanfic#3 in Fanfiction (2/4/16) Alden is a policeman and he was given a mission to arrest Maine, a graduate of Master's Degree...in pagnanakaw? Mapanghahawakan niya ba ang kanyang tungkulin o bibitawan niya ito para sa isang babae na bibihag sa kanyang da...