Alyson's POV
"Dad. Bakit mo ginawa yon? Dad, si Chase ay kaibigan ko. Ano ba ang meron sa kaniya?"
"Go to your room sweet heart. Hayaan mo na ang dad mo wag mo na siyang inisin. Please intindihin mo na lang." sabi ni mommy
"Mom, ayun na nga po ang problema eh hindi ko maintindihan kung ano ang nangyayare. Bakit nyo siya kilala, hindi ko pa naman siya dinadala rito. At bakit kailangan niyang lumayo sakin. Bakit?" nataas na ang boses ko.
"Ayaw ng dad mo sa kaniya, please makinig ka nalang." si mom
Umakyat nalang ako dahil wala naman din mangyayare eh. Hindi nila sasabihin yun. Mas mabuti pang si Chase nalang ang kausapin ko about dito.
"Chase. What happen? Ano ba ang problema bakit ganun kayo?" text ko sa kaniya pero seen √ lang ang lumabas. Mukhang tototohanin nya yung sinabi ni dad.
Sa kakahintay nakatulog ako na maraming tanong sa isip ko. Ano nga ba ang nang yayare? Bakit? Paano? Kailan? Saan? Bakit?
"Chase?" tawag ko
"Wag kang tumakbo, wag mo akong iwan, please?" iyak ko, pero tumakbo siya umalis siya. Wala na siya sa paningin ko anlabo.
"Sweety, gising na. May pasok ka pa." si mom ang nanggising sakin. Tumayo na ako at bumaba pagkatapos ko magayos.
Pagbaba ko nandun si dad sa table may hawak na coffee.
"Aly, magbabodyguard ka muna ngayon. Ayoko ng lalapit siya sayo." tumayo ito at umakyat na sa taas. Di pa ako nakakaupo ay tumakbo na lang ako palabas pero nandyan na ang mga bodyguard na sinasabi ni dad.
Sumakay ako sa kotse at hinintay si kuyang driver.
"Sa school please kuya." sabi ko kahit walang tingin tingin.
Natapos ang araw na walang nangyare, as always.
Pero paglabas ko, walang Chase sa paligid. CHASE nasaan ka?"Maam, umuwi na daw po kayo agad sabi ni sir" sabi ng isa kong bodyguard.
"Kuya iwan nyo muna ako dito saglit. Ayoko pa muna umuwi pakisabi kay daddy." sabi ko at naglakad na.
Gusto ko maglakad, kahit saan dito. Absent yung tatlo ewan ko dun hindi ko na sila masyadong nakikita.
Nakakita ako ng dirty ice cream kaya agad ko itong pinuntahan.
"Manong, pabili po ng ice cream strawberry" ngiti kong sabi.
Pagkabigay ko ng bayad ay inabot niya sakin ang ice cream."Chase?" nakita ko si chase sa kabilang ng kalsada. Nakatingin ito sakin. Agad akong tumakbo dito. Pero may sasakyan na nagstop dito at sumakay siya kaya. Hindi na ako nakatawid dahil may sasakyan na umaandar. At nakaalis na ang sasakyan ni Chase. Bakit mo ako iniwan?
Chase's POV
Masakit na hindi ko nilalapitan si Aly. Pero kailangan ko tong gawin dahil ito ang gusto ng ama niya pero hanggang kailan? Hindi ko kaya na ganito nalang lagi. Hindi ko siya malapaitan dahil sa mga bodygurads niya lagi ko siya pinupuntahan palipat lipat lang ako ng pwesto para hindi niya ako makita. Minsan ay nagpapalit ako ng itsura. Haynaku ayoko na. Kailangan ko na siguro sabihin ang totoo. Kaya ko to. Pero paano?
Sakalukuyan akong nandito sa kotse na naghihintay sa kaniya.
Lumabas siya na kasama ang tatlong rogelio niya haha. Kamukha ito ng mga rogelio ni lola nidora blue polo with shades.Pero kinausap niya ito muli at umalis ang tatlo. Eto na ang chance ko. Lumabas ako ng kotse. Alam kong nakita niya ako kaya agad itong tumakbo papunta sa way ko.
BINABASA MO ANG
Im His Girl
RomanceIn every love, kailangan bang may magsasacrifice? In every relationship, kailangan bang may sumisira ng relasyon? In every comatose, kailangan bang walang maalala? Why o why? Can this love will ends in a happy ending.