Chapter 3: The Girl Next Door
<Cleon’s POV>
Hinahanap ko si Chi-Chi, Nakatakas na naman yung makulit na aso na yun.. Naiiwan kasi ni Caleb yung gate na nakabukas. Nandito ako ngayon sa park, “Asan na kaya yung aso na yun?” Tanong ko sa sarili ko, habang nakahawak sa ulo ko.
A/N: Baliw lang Cleon.. nagsasalita mag isa? Hahahaha (°ö°)v
Pakisali lang author? Anyway balik na tayo..
When suddenly I saw her, she was sitting in a bench and she was reading a book while she was holding down an ice cream and to my surprise my dog is licking her ice cream.. Nak ng sheteng kalabaw!!
“There you are Chi-Chi..” Sabi ko sa aso ko habang nakapout pa. Napatingin skin skin si Esurri. Nagulat ko yata sya. Napatingin sya skin.
“So this is your dog?” Nakatingala sya skin habang hinihimod pa ren ni Chi-Chi yung ice cream nya.. “That makes sense..” sabi nya sabay tingin sa aso. “You naughty little dog, you ate all my ice cream!!” kinkausap nya si Chi-Chi habang hinihmas nya ang ulo nito.
“Come here girl.. Let’s go home” Sabi ko habang nakaluhod at tinatapik ko ang lap ko para lumapit sya skin. “rawff rawff rawff rawff” napatingin skin si Esurri.. kinabit ko na kay Chi-Chi ang leash nya. “rawff rawff rawff rawff growls rawff rawff rawff growls” Napatingin ako kung saan tumatahol si Chi-Chi.. I saw shadows and I think it’s more than five.. Mabilis akong tumayo at nang hahakbang na ko palayo..
“Hey!! Not so fast!!!” Napatigil naman ako, tumingin sa direksyon ni Esurri. Nakataas ang isang kilay nya at nakacross ang dalawang kamay. “Where do you think you’re going?” tanong nya skin. “You owed me an ice cream!!” nagpout sya pag katapos nyang sabihin yun. Grabe ang cute nya talaga. (o///o) “Cleon, kalma ka lang.. Hindi ito ang oras para matulala. kailangan nyong makalis dito, nasa panganib si Esurri.. baka madamay pa sya dito” Sabi ko na naman sa sarili ko. Baliw na yata talaga ako at lagi kong kinakausap ang sarili ko.. konsensya ikaw ba yan?
Bigla na lang akong hinila ni Esurri pa layo. Nakahawak sya sa braso ko habng hila hila ko si Chi-Chi.. Nakarating kami sa isang Ice Cream Store. Itinali muna naming si Chi-Chi sa labas at pumasok na kami sa loob. Patingin-tingin ako sa labas.
“Tingin mo anong mas masarap Rocky Road o Double Dutch?” Nakangiting tanong skin ni Esurri.
“Bahala ka!!” pasigaw na sabi ko sknya. Kailangan ko ng makaalis dito. “Bilhin mo na ang gusto mong bilhin!!” nag-iwan ako ng pera sa counter. “Ito miss bayad ko! ” masungit na sabi ko dun sa kahera. Inaabutan pa nya ako ng sukli. “Keep the change.”At naglakad na ko pa layo. Narinig ko pang tinatawag ako ni Esurri pero di ko na sya nilingon. Mahirap na ayaw ko syang madamay pa dito.
Lumiko ako sa isang iskinita, yung alam kong walang taong dadaan at naghanda na. Nagulat na lang ako bigla ng dumating si Esurri. “Bakit mo naman ako iniwan?” (- 3-)/ *pout* sabi nya habang hinihingal pa. “Iniwan mo oh!” Inaabot nya skin ang isang ice cream na natunaw na. Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko. Pero kailangan nya na talagang umlis dito.
“tsss, Di ko kailangan nyan!! Umalis ka na nga dito!!” Pagtataboy ko sknya. Tinabig ko yung ice cream na hawak nya at nahulog yun sa sahig. Tiningnan nyalang yung ice cream. Ayokong gawin ito pero I have no choice. “Umalis ka na nga sabi!!” bulyaw ko sknya..
Akmang tatalikod na sya ng may nakita akong kumikinang at punta sknya..
Authors Note: Dedication to heart_lhoren, Thanks for following me..
To be Continue..
Vote
And
Comment
BINABASA MO ANG
My Neighbor is a Mafia Boss [SLOW UPDATE]
ActionEsurri, the girl next door.. typical college student by day.. Assassin by night.. Cleon, the boy next door.. Cool and handsome.. Unmerciful gangster.. What happens if their neighbors? What will happen if you fall in love with your enemy? What would...