Chapter 4: Chi-Chi

95 3 0
                                    

Chapter 4: Chi-Chi

<Esurri’s POV>

Naisipan kong magpalipas ng oras sa park. Kasalukuyan akong nagbabasa ng libro habang kumakain ng icecream nang may biglang lumapit na aso. Umupo sya harap ko habang nakalabas ang dila na tila hinihingal pa.

“Hi there” Sabi ko sa aso habang hinihimas ko ang ulo nya..

“rawff rawff rawff rawff” labas pa ang dila. Masama ang tingin sa ice cream ko..

“You want this?” habang ginagalaw ko yung ice cream sinusundan nya ng tingin.. “hahahaha..you’re so cute, Sino ba owner mo?”

“rawff rawff rawff rawff” parang sinagot nya yung tanong ko.. yun nga lang di ko maintindihan..(-_-.) mukha nga gusto nya ng ice cream ko T^T.

“sige na nga. Kung di ka lang cute na aso eh..” binigay ko na yung ice cream ko. “Asan na ba owner mo?” Para lang akong sira na nakikipag-usap sa aso. Hinayan ko na lang na dilaan nya ang ice cream ko habang patuloy na nagbasa.

“There you are Chi-Chi” Nagulat ako kung sino ang nagsalita sa harap ko. Si Cleon. Ang kapitbahay kong masungit. “So this is your dog?” sabi ko sknya. “That makes sense. You naughty little dog, you ate all my ice cream!!” Sabi ko sa aso habang hinimas ang ulo nya.  

“Come here girl.. Let’s go home” Sabi nya sa aso at kinabait nya yung leash ni Chi-Chi. Nang bigla na lang sya kumahol sa di kalayuan sa amin. May napansin akong tao. Namalayan ko na lang na hinila nya si Chi-Chi palayo. Nag alala ako baka kasi sundan si Cleon at mapahamak pa siya. Kailangan kong makasigurado na makakauwi sya ng ligtas. Alam ko na sa oras na maghiwalay kami ay susundan sya ng mga taong ito. Hindi pa ren ako sigurado kung sinong grupo ito.  Kaya mabilis akong kumilos para pigilan sila. “Hey!! Not so fast!!!” pigil ko sknya. . “Where do you think you’re going?” tanong ko sa kanya “You owed me an ice cream!!” at hinila ko na  sya palayo. Hindi na ren sya nakapalag at pumunta kami sa isang malapit na ice cream store.

Pagpasok namin napansin ko ang pagiging uneseasiness nya. Ano ba to? Tinanong ko kung anong gusto nyang flavor ng ice cream para hindi sya mailang. “Bahala ka!!”  Masungit na sagot nya skin. “Bilhin mo na ang gusto mong bilhin!!” Pabalibag na binigay nya yung pera sa cashier. Inabutan pa sya ng sukli nung babae “Keep the change.” Yun lang ang sinabi nya at umalis na sya. Tinawag ko sya, pero hindi nya ako pinasin. Sira ulo talaga.

Mabilis syang nakaalis. Sinundan ko agad sya. Nakita kong lumiko sya sa isang iskinita. “Sira talaga ang isang ito. Hindi naman dito daan pauwi sa amin ah. Kusa na syang lumpit sa gulo.” Sabi ko sa sarili ko. Nakatalikod sya skin, Hindi nya yata napansin ang pagdating ko. “Bakit mo naman ako iniwan?” Sabi ko at nag *pout* Naisip ko pa ren talagang magpacute sa mga oras na ito huh. “Iniwan mo oh!” yun ang sabi ko sknya. Napatingin lang sya sa ice cream na hawak ko.

“tsss, Di ko kailangan nyan!! Umalis ka na nga dito!!” tinabig nya yung ice cream na hawak ko. Natapon yun sa sahig. Sayang naman. (-_-.)\ Sira talaga angisang to. I just wanna save his a$$. Tapos  ganito pa gagawin nya? Halos magkandarapa na ko sa pagtakbo! Upukan ko kaya ito ng isa? Kung di lang sya gwapo. G-R-R-R  Napalalim yata ang pag iisip ko. Tatalikod na sana ako ng mapansin ko ang isang matalim na kutsilyo na palapit na skin. Huli na para umiwas.

Napapikit  na lang ako at hinanda ang sarili ko. Nagulat na lang ako ng biglang may humarang. Naramdaman ko na lang na nakayapos na skin si Cleon. Nakita ko ang kanang braso nya na dumudugo. Sira talaga. Bakit nya sinagga? Nakita ko na  lang na umaagos na ang dugo sa braso nya. Nataranta ako. Hindi ko alam pero parang nanghihina ang tuhod ko. Bago ang pakiramdam na ito. Dapat sa mga oras na ito ay lumalaban na ko. Pero bakit parang ayaw kumilos ng katawan ko at nakatingin lang ako sa braso ni Cleon.

Nagulat ako ng magsalita sya. “Okey ka lang ba?” Nakatingin sya sa mga mata ko. Ang ganda pala ng mata nya. Kulay Brown yun na bumagay sa makapal nyang pilik mata. Ngayon pa talaga ako natulala huh? Napatango lang ako. “Sandali lang huh. Dyan ka lang hwag kang aalis.” Sabi nya skin at hinalikan nya yung noo ko. LubDub LubDub LubDub. Hala!! Ano to?! Yung puso ko. Nalaglag ata. Pakisimot nga baka matapakan!! (-)

<Cleon’s POV>

Hindi na ako nagisip pa at niyakap ko na lang si Esurri. Hindi sya gumgalaw. Nagalala talaga ako. Feeling ko sa mga oras na ito gusto ko ng pumatay ng tao. Paano kung nasaktan sya? Hindi ko mapapatawad ang sarili ko. “Okey ka lang ba?” tanong ko sknya. Tumango lang sya. “Sandali lang huh. Dyan ka lang hwag kang aalis.” Pag kasabi ko nun sknya ay hinalikan ko sya sa noo. Pakiramdam ko na kailangan kong ipagtangol ang babaeng ito. Umalis na ako sa pagkakayakap sknya at dahan dahan akong lumapit dun sa lalaking sumaksak skin. Habang papalapit ako ay patuloy naman sya paghakbang patalikod. *Evil Grin* “Wrong move!!” Yun lang sabi ko at binigyan ko sya ng isang uppercut.  Mabilis din akong kumilos at pinuntahan ko pa yung dalawa at binigyan sila ng Flying kick. Sumugod pa yung tatlong natitira at inupakan ko. Knock out na sila. Akala ko malalakas ang mga ito. “walang  kwenta.” Pagkasabi ko nun ay tumalikod na ko para lapitan si Esurri na nakatulala.

“Hey close your mouth” Sabi ko kay Esurri. Tinakpan nya ng kamay ang kanyang bibig. Napatawa naman ako sa itsura nya. Hinawakan ko ang kamay nya at hinila na sya palayo. Bigla nyang binitiwan ang kamay ko. Lumingon naman ako sknya. Nakatingin sya skin.

“Cleon.. “

“What?”

“Si Chi-Chi.. Asan sya?” (-o -.)/

(O-O’) “Si Chi-Chi?”

Nakalimutan namin si Chi-Chi sa ice cream store.. (*^*)/

To be Continue..

Vote

And

Comment

My Neighbor is a Mafia Boss [SLOW UPDATE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon