"Hai cousin how are you?" – Louella on the line.
Louella is cousin of Facia. Pinsan niya ito from Ilo-Ilo hindi siya close dito bukod sa hindi niya ito nakasama sa paglaki dahil nga sa simula palang ay nasa Manila na ang pamilya ni Facia at sa Ilo-Ilo naman si Louella. Isa pa sa mga dahilan kung bakit hindi niya ito masyadong close ay dahil napakayabang nito at mapanlait. Sa t'wing ito'y tatawag o makikipagchat sa kanya she always insulting Facia by saying this "you're so mataba and mukhang matanda kana kasi kaya wala ka pang boyfriend" but since Louella is cousin of Facia she don't mind it she don't want to start the argument between the two of them.
"Hello cousin I'm doing good, you? -- sagot ni Facia
"Heto gumaganda lalo ewan koba mmff!!" -- Louella said sa tonong siguradong-sigurado.
Weh! Di nga? Sabi ni Facia sa isip.
"Ahh!! Hehe kamusta na sila Tita at Tito? -- Iniba ni Facia ang usapan.
"Well they are good, eh si Tita how is she? -- Balik na tanong ni Louella.
"Good to hear that, okay naman si Mama nagstart na siya ng maliit na sari-sari store." – Facia.
"Ah good to hear that. Ay! Nga pala may ikekwento ako sayo. Do you remember France yung nanliligaw sa akin? Do you still remember?" – kwento ng pinsan na halata sa boses ang excitement.
"Ah yeah I remember and what about him?" sagot ni Facia na di naman interesado sa kwento ng pinsan niya.
"We're in a relationship na!" amin ng pinsan na mejo patili.
"What? Last week mo lang sinabi sakin na nililigawan ka nya tapos now you're in a relationship na with him? Aba kabilis naman niyan cousin?" – gulat na naisaad ni Facia.
"Gosh cousin I like him and he like me so what's the problem?" – Louella.
"Even though you don't know him well, e what if pusher yan addict or what?" – saad ni Facia.
"Ano kaba cousin, I know him kaya he is the president of the gang here sa school namin" – pagmamalaki ni Louella.
"What? President of gang? Are you crazy? E lalo kang mapapahamak jan." --- lalo pang nagulat si Facia.
"Ano kaba he's cool kaya he can protect me from my enemies" – mejo kinikilig na sabi ni Louella.
"Cool? Cool ba ang gangster at take note he is the president gosh, ano kaba mapapahamak ka lang sa kanya" – inis na pangaral ni Facia.
"Hay naku ang Kj mo cousin hindi no nakakainlove kaya yung ganun, piling ko ang haba-haba ng hair ko ang dami ngang naiinggit sakin naka schoolmate ko." – pagyayabang ng pinsan.
"Anong Kj hindi sa kj ano kaba Louella Gangster yan B.I siya sayo! Ano ba napakain sayo ng lalaking yan at patay na patay ka sa kanya?" – naiinis na talaga siya sa pinsan.
"Mmff!! Hindi kaya siya B.I famous kaya siya sa school namin mmff!! Gosh cousin you don't have any idea how happy I am. You don't know the feeling kasi hindi mo pa naexperience hayst!! Ang tanga mo naman kasi cousin e bakit wala ka pa kasing boyfie ngayon gosh 19 kana oh! May balak kaba? Siguro mataba ka parin hanggang ngayon o mukhang manang parin tskk!! Dapat kasi mag-ayos ayos ka din pag may time hindi school and work lang inaatupag mo!" – litanya ng pinsan.
Aba ang baliw nagsalita nanglait pa, hay! naku kung di lang kita pinsan pinatay na kita kanina pa! Busetttttttt!!! (himutok ni Facia sa isipan)
Nang mainis si Facia pinatayan na lamang niya ang pinsan pero sa magandang paraan naman.
"Hello—he—llo cousin aahhh-- anjan ka pa ba?" – kunwaring nagchoppy ang line ni Facia with matching palo sa cellphone niya to create sounds na lalong magpapakatotoo na hindi maganda ang linya.
Tuluyan nang pinatay ni Facia ang cellphone niya upang hindi na muling tatawag ang baliw na pinsan. Inis na inis na talaga si Facia sa pinsan na mayabang at baliw.
BINABASA MO ANG
My Boyfriend is Online
Novela JuvenilIf you’re NBSB it doesn’t mean you’re ugly na kasi now a days girls just save their hearts for the right one, hindi porket NBSB po ako i don’t know about love kasi kahit na wala kong karelasyon I have my friends and family para mahalin ako. And sir...