CHAPTER V

8 2 2
                                    

Chapter 5 - Vampires

Balik na ulit sa dati. Papasok nanaman kami ni Jin sa V Academy.. Ayos na ang lahat saamin ni Jin... Pero parang may kulang.

Nasa may gate na kami ni Jin at nakasunod parin ako sa kanya.. Tulad nga ng sinabi niya kailangan lagi kaming magkasama.. Kaso Second year na siya habang freshman palang ako..

Kaya ang nangyari..

"Hey there buds!.. What's up?" Ken

Umakbay siya saamin ni Jin mula sa likod kaya nanliit nanaman ang mata ni Jin. Away nanaman 'to..

"Get your filthy hands off Amane!" Jin

Nagtaas naman kaagad ng kamay si Ken at saka tumawa. "Hahaha. No need to shout. Ok fine I won't touch her and will make sure we have a 1 foot distance from each other.. Oke?" Ken

Nagtitigan pa sila ng matagal kaya pumagitna na ako sa kanila at saka hinila si Ken palayo.

"Bye Jin. Go to your room as well." Sabi ko sa kanya. Sinimangutan lang niya ako bago siya naglakad palayo.

"Haha.. You look blooming my princess. Why is that? I'm very curious." Ken

Blooming? Hindi kaya.. Ano bang pinagsasasabi nito? Tsaka.. My princess!?

"Tigilan mo nga ang pagtawag sakin ng my princess! Nakaka inis!"

"Nah It's not. I'm just practicing yah know? Sooner I'll make you my queen." Ken

Nagtaasan nanaman ang mga balahibo ko kaya binilisan ko ang paglakad hanggang sa room. Lokong Ken 'yun! Lakas topak!

*bell rings*

Nagsipasok na ang mga kaklase kong.. Bampira. Kase naman diba? Bakit ba hindi ko kaagad narealize yun?

"My dear Vampires.. Wait. Ken Rodriguez? What are you doing here?" Takang tanong ng prof namin. Napatingin tuloy lahat ng studyante kay Ken.. Pati pala ako.

"Hey Mr. Gordon? Hehe. I'm just here for fun so don't worry.. Just do your job and ignore me for now." Ken

"I-I see.."

Bakit ganun? Parang si prof pa yung takot sa kanya?

Pinanood ko muna ang mga kaklase ko sa ginagawa nila. Ang pinapagawa samin ay pagalawin ang ballpen na nasa table ni Sir at ilipat sa kabilang table.

Unang sumubok si Leah. Walang kahirap hirap niyang nalipat ang ballpen sa kabilang table at saka umupo ulit sa upuan niya.

"Very Good Ms. Reyes.. So far your grades are better than the others.." Prof

Nagpalakpakan ang iba sa mga kaklase ko. Ako naman napakunot lang noo. Paano niya nagawa 'yun?

"Ms. Yu Amane Asaki. It's your turn."

Whaaaaaat!? Hindi po ako Bampira! Paktay pano na 'yan?

Patayo na sana ako ng may maramdaman akong pumigil sakin. Hinila niya ulit ako pa-upo at saka siya tumayo.

"I'll take carw of this, princess" kumindat siya at saka ginulo ang buhok ko. Sinimangutan ko siya tsaka siya binelatan.

Show off. Lul!

"Kyaaaaah! You're so handsome Keny!"

"Raaawr! You're making me crazy.."

"I wan'na suck your blood!"

Hiyawan ang mga babae. Napatakip nalang sa tenga ang mga lalaki pati na rin si Mr. Gordon.

Akalain niyo sikat pala ang nilalang na 'to?

Pagkarating niya sa harpan ay tinitigan niya ang ballpen. Napatigil lahat at inaabangan ang gagawin niya..

After 10 minutes...

(O.o)?

After 15 mins...

(?.?)7

After 20 mins...

(-.-)?

Ano bang ginagawa niya? Bakit nakatunga nga lang siya!?

"Uh.. Mr. Rodriguez? What are you doing?" Prof

"Ooopsss. Forgive me. Haha I didn't know I already started.."

Maya maya bigla siyang nag cross-arms at.. Tinignan uli ang ballpen. Dahan dahan itong tumaas at papunta sa kabilang table hanggang sa maibaba ito.

Nagtilian nanaman ang mga babae pero bigla niyang itinaas ang kamay niya na parang nagsasabing -tumigil-

"I'm not done yet.."

Biglang nagsarahan ang mga bintana at pinto sa kwarto. Namatay lahat ng ilaw at may parang liwanag sa harapan.. May nakasulat sa board.. Para itong sinunod na.. Ewan. Basta parang umaapoy.

Who is dead?

Nakasulat sa board. Nagbulungan lahat ng istudyante sa kwarto habang ako naman nagtayuan ang balahibo.

May kakaiba akong naramdaman na para bang nagwawala ang puso ko at sasabog ang utak ko..

"Amane? Amane! Whut da? Why are you crying?"

"I-I.." Pinunasan niya yung luha ko tsaka siya napa-iling. "A member of the family died? Or just someone important to you.."

Someone important..

xoxo

Naglalakad kaming dalawa ni Jin pauwi ng bahay. Kanina pa sa school ay alam kong nakatingin na siya saakin at parang hindi mapakali.

Ng makarating sa bahay ay hindi nako nagpaligoy-ligoy pa. Hinarap ko siya at saka nameywang.

"Ano ba Jin? Alam kong may sasabihin ka kaya ilabas mona." Napabuntog hininga siya tsaka ngumuso bago nagsalita.

"I was just wondering.. Well.. What happened? Did Ken hurt you or what?! Was he annoying?! Did he made fun of you!?"

Whooooaaaa. Grabe makapagtanong.

"Over ka na ah?.. Don't be so protective of me. Even though I'm not a Vampire and don't have powers I can still take care of myself.."

"About that.. Amane.. I guess you really need to know the truth. You know.. About the past?" Jin

Nanlaki ang mga mata ko at saka siya niyugyog. "Hindi nga!? Sasabihin mo na! Oryt! Thank you thank you thank you Jin! Promise I won't do anything reckless again!"

"Ha-ha. Okay.. So let's go.. I'll tell you everything from the beginning.. When I first met.. Your father."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 26, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

AMNESIA (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon