// Chapter 2 //

14 0 0
                                    

Tracey's POV

Tatlong araw na ang nakakalipas after ng banggaan it means Sunday na.Hilong-hilo na ko kakaikot sa sala ng bahay nila Rinoreen 

kahapon kasi ang sabi ni Shan Sunday morning nandito na ang sasakyan ang pinagtataka ko lang malapit na mag 10 pm wala parin ang 

sasakyan, paano kaya kung hindi nagawa patay talaga ako nito bukas pa naman sila ng umaga uuwi.

xxKring..Kring...Kring..xx

"Hello, ano na?" agad kong tanong kay Shan sya lang naman kasi ang tumawag sakin.

(Hindi pa tapos gawin baka sa martes paraw nila matapos.)

"No way!"

(Eh anong magagawa ko yun ang sabi nila eh.)

"Alam mo wala ka talaga eh. puro salita ka lang talaga eh."

(Anong sabi mo?! buti nga pinaayos ko pa yung sasakyan eh.)

"hoy! FYI babayaran ko yun diba?Tsk kainis ka bakit ka kasi nangangako.Eh hindi mo naman pala kayang gawin."

(Lumabas ka. nandito ako sa tapat ng gate nyo. bye na.)

binaba ko na yung phone at lumabas ng bahay. Nagulat ako ng makalabas ako ng gate,nakita ko naman agad si Shan na nakasandal sa 

sa gilid ng sasakyan ni Rinoreen and infairness ayos na ito at nagmukha pa ngang bago.

waahh... sa sobrang tuwa ko nayakap ko si Shan and I think its awkward kaya naman agad din akong lumayo sa kanya sya naman ayun 

at natulala na. Inlibot ko ang tingin ko sa sasakyan at parang hindi naman nabangga.

"Mahal ang ginastos ko dyan ah kaya kelangan galingan mo ang pagarte mo sa sabado dapat mapaniwala natin sila."

"Aisshh. ayan ka nanaman sa yabang mo eh. Oo na .sige na alis na sshooo uwi na."

Sya naman ay tumalikod na at naglakad na pauwi.

----

"Sissy, anong ginawa mo sa sasakyan ko?!"

Pasigaw na tanong sakin Rinoreen na ngayo'y nasa garahe ng sasakyan nya.

Halos masamid naman ako sa tanong ni Rinoreen kaya agad kong binitiwan ang hawak kong tasa na may lamang kape at 

tumakbo patungo sa babaeng nagsisigaw sa labas ng bahay.

"A-anong p-problema?"  Utal na tanong ko medyo kinakabahan kasi ako baka nahalata nya ang mga pinalit na parts sa sasakyan nya.

"Anong ginawa mo dito hah? bakit ganito? bakit ang ganda-ganda?ilang oras mo tong nilinis?" ngiting-ngiti nya akong nilingon at nakuha pa nya akong yakapin.

"Phew.. kala ko kung ano na eh." sagot ko naman na nag act pa na parang may pinupunasan na pawis sa noo.

"Tapos kana ba kumain? tara na pasok na tayo.Miss ko na si Lorence eh.magkikita pa kami." sabi sakin ni Rinoreen.

Si lorence? sya lang naman ang magaling na boyfriend ni Rinoreen.

After nun pumasok narin kami ni Rinoreen at tulad ng sinabi nya ayun pumunta sya sa court na pinagpapraktisan nila Lorence 

at ang hindi ko lubos maisip kung bakit pati ako eh hila-hila ni Rinoreen papunta dito.Praktis to ng basketball team nila 

Lorence it means nandito din si Shan bilang Captain ng team nila. Err..sa mga nakalipas na panahon pilit akong nagtatago 

sa classroom para naman hindi magtagpo ang landas namin ni Shan pero parang ngayon babawi ang kapalaran.

"Lorence!" nasa gate palang kami ng tawagin ni Rinoreen si Lorence kaya naman lahat ng atensyon ng team nasa amin.

"30 mins. break!" sigaw naman ni Shan at napansin ko naman na nakangisi nanaman tong lalaking to.

Hinila nako ni Rinoreen palapit sa team at dahil wala nakong magawa hinayaan ko nalang sya na kaladkarin ako kung saan.

Nakakainis lang na part sa ginawa nya ay yung iniwan nya akong nakatayo dito at kumapit na kay Lorence.Tingin nya sakin 

may kakausapin ako dito?tsk . sabi na eh. Ma o-OP lang ako dito.

"Hoy.Tracey!" pakulbit-kulbit pa tong Shan na to FC pre ah.

"Ano ba?" Inirapan ko lang sya.

"Napaka snobish mo talaga kahit kaylan." napatingin naman ako sakanya at sya naman ay pakamot kamot ng ulo.

Tipid naman akong ngumiti sapilitan pa nga eh. "why?are we close? as far as I know we didn't know each other diba?" nagcross 

arm pako nyan para sagad sa buto ang kasupladahan.

"Were friends naman diba?.kabarkada pa nga eh."

"As If naman na kinakausap kita. Sila Lorence lang close ko sa barkada no."

"Tss.. witch ka kasi kaya sobrang sungit mo at kaya wala kang friends." sagot naman nya na nagpataas ng dugo ko.

"ANONG SINABI MO?!"

Tinaasan ko sya ng kilay pati narin boses.Kainis lang bakit ba kasi kung anu-anong tsismis ang natatanggap ko,kung ipakulam ko kaya tong lalaking to.

"I said you're witch."

xxxxWAPAKxxxx

SHan's POV

"Ouch..ansama mo. ikaw ah, nakakasakit kana!."

kainis tong babae nato ah. pasalamat sya babae parin sya kundi sinipa ko na to papuntang mars.

"Witch ka dyan!eto ba? ganito ba ang mukha ng witch." tinuro nya pa yung muka nya haha ang sarap nya asarin ah.

akma nya ulet akong susuntokin ng iniharang ko ang braso ko.

"Oo na maganda kana ,sige na tama na."ibinababa naman nya yung kamao nya.

"My Beautiful witch.hahaha"

"Abah, sumusobra kana ah." 

"Hep. so much for the sweetness sissy,bukas nyo nalang ipagpatuloy yan baka malate pa tayo."awat sa kanya ni Rinoreen.

Salamat ng marami at may pumigil sa nagaamok na babae.

"Sweetness? eww. kung sya nalang naman ang nagiisang lalaki sa mundo,pwes tatalon nalang ako sa tulay.hmmp tara na nga."

Haha.inis na inis talaga sya sakin ah at dahil sa sobrang inis ayun Hila-hila na nya si Rinoreen.

"Captain ,Ang ganda talaga ni Tracey no? kaya lang ang sungit eh pero pwede pang bumait yan pag nagkataon.Type ko sya. Ano sa tingin mo?." tanong naman sakin ni Jigz na bigla-bigla nalang sumusulpot kunsaan-san.

"Ah."

napahimas pako sa chin ko.kunwaring nagisip.

"Sya pala ang nataypan nyo ah. O sige.pwede sya maganda sya at matalino, 

ugali lang ang wala sa kanya.haha goodluck sa panliligaw nyo. galingan nyo hah."

Sagot ko naman na hindi tumitingin sa kanya.Nakatingin parin kasi ako sa palabas na babae dito sa court. 

Hmpp Oo, maganda sya hindi ko maikakaila yun.

Para syang magnet na pagdumaan walang mata ang hindi nya maaatract na tumingin 

sa kanya at dahil dun nagiging snobish sya.Karamihan sa mga lalaki dito sa campus gusto syang ligawan at ibahin nya ako 

hinding hindi nya ako maisasali sa mga collection nya ng manliligaw nya.  

Dare to Fall In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon