Entry3:Detention

7 0 0
                                    

As I was rubbing my eyes.I ran quickly to follow Kathey. Hindi ko alam kung anong gagawin nun kay Cholo ..

Then, nang pagpunta ko, Thanks God! Wala na si Cholo don.

"Kathe .. Kathe .. Let's take a break muna from running??"

"Hindi pwede!Binastos ka ng  Mokong na yun eh.Sige,papahinga muna tayo,pero..Pero,Ililibre mo ko mamaya ah !!"

"Oo na Kathey..Thanks  ha!Baka sa sobrang galit mo dun masapak mo pa.Hahaha.."

As we were having our "ThankYouFriend" Thing .. We were shocked nang makita namin na magkasama si Cholo and Ang Prof. namen. Is this means na ?? Nagsumbong sya?? Bakla pala toh eh ..

"5 Hours Detention To you (Pointing to me) To You (Pointing to Kathey) and To you (Pointing to Cholo)

I'll Call your Dad (Pointing at Me) Your Aunt (Pointing at Kathey) And your Sister (Pointing at Cholo)

D E T E N T I O N ...!!

Hindi kame umiimik,para kaming mga batang walang kamuwang muwang .. Then, sinilip namin yung Door kung saan nag-uusap ang dad ko ,Guardians nila,and our Principal .. Sobrang kabado ko .. Kase,ilang Years na rin akong Hindi napapaaway .. Siguro nung Grade 5 ako, yun yung Last na napaaway ako.. Sa Lalake rin ako napaaway non .. Nagupit ko yung Ilong .. xD .. It was pretty funny.

But,dad punished me.Pinapunta nya ko sa  bahay ng Boy na nagupitan ko ng ilong and to say sorry sa harap ng mga magulang nya . Ayokong maulit yun ! Lalo na kung yan pang si Cholo ang pagsasabihan ko ng Sorry .. No way! Di ko gagawin yun! Ever .. Sya nga yung may Kasalanan noh 

  After ng "Meeting" .. Hindi ako pinapansin ni Dad .. :(

A T    T  H  E     C  A  R ..

Hindi talaga ako mapakali na Hindi kame nag-uusap ni Dad . Kase,lagi akong sanay na may Topic sya .. Kahit mga walang kwentang bagay, pinag-uusapan namin..

"Dad,"

"Hmm..I'm driving Vee.Can't it wait?"

"K"

 I Know the translations of what dad just said .. It says :"Tigilan mo ko Vee,may kasalanan ka pa saken.Baka parusahan pa kita.."

Arrgg !! It's not my fault to hit him .. It's his Fault dad .. Hmmp.. What can I do ??

A T  O U R  H O U S E ..

"Vee,nyare kay Erpat?" Kuya Arvee asked

"Hmm.."

"Nag-away kayo noh?" Kuya Aikee asked

"Ewan.."

"Luh!Vee!May nakaaway ka na naman noh?"  tanong ni Kuya Arvee

"Pupunta nalang ako sa kwarto..Don't ever disturb me .." Sabe ko

AT MY ROOM .. (I Was Video Chatting with Kathey,Daena and Jeska...Dwayne is grounded ..I Don't know why ..)

"Hey,Kathey..Galet sayo Tita mo ?" I asked

"Hindi naman.. Pero di nya ko pinagluto ng favorite kong Dinner .. Wooshong .." Sabe ni Kathey with a frowny face ..

"Si-siguro,you need to say sorry to what happened ..Y-you know," Suggest ni Jeska.. Di namin masyado marinig yung boses nya .. Sobrang hina kase ng boses Ih..

"I think,kelangan mong lakasan pa ng onti yang boses mo Jes..Kahit Medium lang.."--Daina suggested ..

"Ano ba nangyare Vee? Galet sayo Erpat mo ??" -- Kathey asked .

"Oo,kasi I promised him na hindi na ko makikipag-away sa mga boys.. Lalo naman sa Girls.Eh pano ko mapipigilan yun?Hindi ko mapigilang hindi magtimpi noh!"

"Oo nga naman Vee.. Yaan mo na,mag-sorry ka nalang siguro sakanya??" -- Jeska said .

"Eh pano nga sya magSo-Sorry eh hindi nga nya kasalanan yun.. Kulet mo rin Jes!"

Daena said .

"Haha!! Nag-aaway na yung dalawa. You know Vee, mas mabuti pang mag-sorry ka nalang. Pero sabihin mong di mo kasalanan yung nangyare .

Sinunod ko nalang yung mga sinabe nila.So I called Daena. Si Daena lahat nakakaalam kung saan nakatira or ang mga locations ng mga nag-aaral sa campus namin.

Then,pumunta na kami sa bahay ni Cholo .

At the  GATE the Village .. I was so shocked! Andaming malalaking bahay ! parang  mga Semi-Mansions ! AAWWEESSSOOOMMEE! But, I think yung mga nakatira dito,katulad lang din ni Cholo.

"Grabe,sobrang Laki naman ng mga Houses dito."

"Haha ..Ongaeh.Dito,ito na yung bahay nila."

"Woah."

Sobrang laki and sobrang ganda ng bahay nila.I was so shocked nung nakita ko.Gawa sa pinung pinong Marmol yung bahay nila.

At the gate, a maid saw us.

"Sino po ang hinahanap nyo Madam?"

"Is Cholo home?"

"Ay!Opo,sige pasok po."

Grabee!! Ang laki ng Bahay talaga nila. May small fountain sa tapat ng malaking pintuan nila.

Nang pumasok na kame,we saw Cholo.

"Baket andito kayo?" He asked .

"I am here to apologize,hindi dahil sa may kasalanan ako.Dahil alam naman nating lahat na wala akong kasalanan.I am here to apologize kase,dahil kay Dad. I know that magkasama ang Dads naten sa Business.And I don't want to ruin it ng dahil sa away na toh.Sana hindi toh makarating sa Dad mo." Sabe ko

"Akala mo ba hindi lang ikaw yung namomroblema?Eh hindi naman yun mangyayare.Pasalamat ka,may natitira pang awa saken ang mga ate ko.You better leave."

He Replied habang tinitignan yung Mob. Nya

"Whatever.Aalis naman talaga ako eh.Yun lang naman gusto kong iparating sayo.Salamat.Tara na Daena."

"Salamat po sa juice. :D"

Pagkauwi namin,hinatid ko si Daena sa bahay nila.Ang Yabang talaga non!Nakakaasar!Ang sarap sapakin ulet

----------------

D O N E  N A  P O .. :))

Hit   VOTE po Kung nagustuhan Ninyo ..

Pa-F O L L O W  Na Rin po Ako

Kung OKAY Lang Naman Po :DD

<'':

The Lucky SwitchWhere stories live. Discover now