Four years na ang nakakalipas. Sa America na ako nag-aral, may nag-sponsor kasi sakin. Pagkatapos ko gumraduate nagtrabaho agad ako. Nagttrabaho ako ngayon sa isang sikat na company dito sa America. Since it's all about technolgy, nakapasa naman ako sa qualifications nila. May pagka-addict din kasi ako sa gadgets that's why maganda ang background ko. Si Aries, nabalitaan ko, professor na raw sa isang prestigious university sa Pilipinas. Siya daw ang pinakabatang prof dun, well, matalino naman siya at may tiyaga kaya no wonder maabot niya talaga ang pangarap nya.
"The plane is about to landing within 10 mins. Kindly turned off your devices. Thank you."
After 10 mins..
*Ding dong*
"We already arrived to our destination safely."
Nakarating din sa wakas! Na-miss ko ang Pilipinas. Di ko pa ba nasasabi? Umuwi ako dito para maki-pag meet sa isang CEO ng company na mag-i-invest sa company namin. Binigyan din ako ng 1 week na bakasyon.
"Anak! Buti naman nakauwi ka."
"Musta na kayo ma?"
"Okay lang naman, tara na dun sa sasakyan.."
"Okay po ma."
Naging okay naman ang stay ko sa Pinas, nai-close ko na din agad ang deal sa investor. May 4 days pa akong natitira, makapag-mall muna.
~Mall
"Ouch! Ano ba yan!"
"Ayy. sorry miss.."
"Next time, tumingin ka sa dinadaa-.."
"Tin?"
"A-A-Angel? Kamusta ka na? Sorry ha, natarayan kita."
"Okay lang. Hmm kelan ka pa nakabalik?"
"Nung last week lang."
"Great! Sige I'm in a hurry, may interview pa kasi ako. Punta nalang ako sa inyo bukas para makibalita. Okay?"
"Yah sure. Goodluck!"
"Thanks. Bye!"
Pagkatapos nun, pumunta ako sa supermarket ng mall.
~Supermarket
"Hmm. San ba dito ang nutella. Hmm. Ayun! kaso nag-iisa nalang."
Nang akmang dadamputin ko na sana, may biglang kumuha..
"Teka! Ako ang unang nakakita nyan ah!"
"Miss, ako ang unang nakahawak kaya akin toh!"
"W-wha."
"Tin?"
"Aries?"
*A moment of silence*
"K-Kamusta ka na?"
"Okay lang naman. Ikaw ba?"
"Okay lang din. Hmm. May lakad ka pa?"
"Hmm. Wala na. Bakit?"
"Are you free later?"
"Umm oo wala naman akong important meeting ngayon with the clients."
"Tara sa park?"
"Ano naman gagawin natin dun? Masyadong pambata na yung lugar na yun hehe"
"Magk-kwentuhan at kamustahan,"
"I'll try, okay?"
"Tin.."
"Bakit?"
"Tara?"
"Like now na?"
"Oo baka kasi pag pinagisipan mo pa, hindi ka sumipot"
"Okay, let me pay for this muna."
~Park
"Kamusta ka na?"
Paulit-ulit talaga?
"Okay lang naman, ikaw ba? Kamusta ang pagtuturo?"
"Ayos naman. Ikaw, kamusta ang trabaho?"
"Okay lang naman, medyo mahirap pero dapat kayanin.."
"Ahh."
"Baka magalit misis mo pag nakita tayo.. "
"Ha? wala pa akong asawa.. "
"What? I mean bakit?"
Hindi niya sinagot ang tanong ko..
"A-Aries sorry, ang totoo nyan yung mga sinabi ko sayo--"
"Okay lang.. Don't worry, I moved on."
"Aries kasi ang totoo nyan---"
*Ringing*
"Teka lang Tin.."
Tumango ako. Naririnig ko yung boses on the other line. Girlfriend niya ata yun, may girlfriend na pala siya. Magkagalit ba sila?
"Pasensya ka na Tin ha. Na-interrupt ang pag-uusap natin."
"Okay lang. Hmm girlfriend mo?"
Di niya sinagot ang tanong ko sa halip yumuko lang sya.
"Aries.."
"Bakit?"
"Kapag ba sinabi ko ulit na mahal kita, maniniwala ka pa ba?"
"Gusto mong malaman ang sagot?"
"Oo.."
"Hindi. Ayoko na kasi masaktan Tin. Nung mga oras na sinabi mo yun sakin, nasaktan ako sobra. Ang hirap mag-move on. Ang tanga ko lang kasi alam kong masyadong risky yung sitwasyon natin pero tinuloy ko, kasi mahal kita kaya sumugal ako at itinaya ko lahat."
Di ko mapigilang umiyak. Akala ko okay lang sa kanya ang pag-b-break namin.
"Tin.. please lang, tigilan mo na ako sa mga kasinungalin mo. Masaya na ako eh. Gusto lang kita makausap sana para mahanap ko yung mga kasagutan sa tanong ko na matagal ko nang hinahanap. I'm trying to fix myself, I'm trying to find it and I know my only way is to have a closure na dapat dati ko pa inask."
"Pero....."
"Tin, ikaw na may sabi sakin, simula pa lang laro na yun para sayo..."
"Sorry.."
"Okay lang.."
Pagkatapos nun, nagyaya na siya na umuwi na kami...
BINABASA MO ANG
Forbidden Relationship (A teacher and student story)
Fiction générale"True love is when you're willing to give up everything you have just for the person you love." The story is about a typical student named Tin who suddenly fell in love with a wrong guy. Let's see how eager they are to fight for their destiny.