Chapter 4 (Friends)

17 0 0
                                    

Kathryn's POV

Hi." Bati ko sakanya.

Nginitian nya naman ako. Ampogi nya! Uweeeeeee. Natututo akong lumandi. Hahahaha

Hello." Sabay ngiti nya ulit.

What's your name?" Tanong ko.

Curious ako e. HAHAHA!

Daniel John Ford Padilla Montenegro." Sagot nya. "Daniel or Dj na lang." Dagdag nya.

Ah, Nice meeting you. Sana maging close tayo." Tapos ngumiti ako. "By the way i'm Kathryn Chandria Bernardo Maghirang. You can call me, Kath/ Rynryn/ Chacha/ Kathy. Dami no?" Pagpapakilala ko.

Maghirang? Maghirang ka? Ikaw ang may ari ng school na ito?" Gulat na tanong nya.

Natawa naman ako dahil sa expression ng mukha nya.

Nooooo! I'm not the owner." Maikling sagot ko.

Pero sabi mo Maghirang ka. E kaano-ano mo ang owner ng school na ito?" Tanong nya ulit. Ang cute nya. HAHAHA!

The owner of this school is my parents, My father. Im not the owner, Im just a simple and one of the students here. Yes! I'll be the next owner of this school. But i'm not the owner yet. Matagal pa yun. No worries, Di ako tulad ng iba. Don't treat me like an extraordinary. I'm just like you. Parehas lang tayong tao." Pagpapaliwanag ko sakanya.

Medyo naliwanagan naman sya. Halata sa mukha nya e.

Ah. E ibig sabihin pinagkakaguluhan ka ng lahat? Kaya swerte ako dahil kinausap mo ako. Ganun ba yun? Sabi nya. Hay nako! Hahaha.

Yap! You're right. But just i said before. Don't treat me like an extraordinary. Oo pinagkakaguluhan nila ako. I ignored them. Ayun kasi ang ayaw ko sa lahat. Tsaka hmmmmm basta! Tsaka na ko magku-kwento sayo." Ako.

Oh s-sge." Sagot nya.

So! Ano? Friends?" Sabay offer ko ng hand ko. Para makapag handshake kami.

F-friend-ds." Sabay hawak nya sa kamay ko. Natawa naman ako dahil nauutal pa sya.

Anyway, Do you have friends here?" Tanong ko.

Wala e, Scholar lang kasi ako dito. Mahirap lang ako. As i expected walang magtatangkang kaibiganin ako. Dahil hindi ako tulad nila na mayaman. Actually di naman kami mahirap, Sakto lang. Pero 'di namin kaya ang halaga na gagastusin makapagaral lang dito." Sabi nya.

Scholar sya? Wow! Ibig sabihin matalino sya. Di naman sya magiging scholar kung di sya matalino e.

No! You're wrong. I'm here. We're friends right? You mean wala kang kasama mamayang break?" Ako.

Oo, Dahil nga wala akong kaibigan." Sabi nya. "Maliban sayo." Dagdag nya.

HAHAHAHA! Sabay ka na lang samin ni juls. You want? Don't worry! Di ka namin ha-harass-in." Pagpapatawa ko.

O-okay. Sige!" Maikling sagit nya.

Bigla namang dumating yung prof. namin, Late sya for 20 minutes. Kaya ayun, Nakapagdaldalan pa kami ng mga classmates ko.

Habang nagkukwentuhan kami ni Daniel kanina di ko naman naiwasang makarinig ng bulungan sa paligid.

Girl 1: Ang swerte naman nya. Kinakausap sya ni kathryn, Katabi nya pa sa upuan.

Girl 2: Oonga! He's so lucky. Pero ang cute nya no. Ang pogi nya. Bagay sila.

Girl 3: Yeeeeees! They're so perfect for each other.

Unexpected Magic Of Love♡Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon