Chapter 4: By the Bay

319 17 0
                                    

All Rights Reserved ®
Kwentongsulatpinoy Stories 2016

<In Game>
[NaiveHunter's POV]

.
.
.
.

An SAKIIIIIIIIIIT ng pagkabagsak ko mula sa respawn area namin. Nakakainis, sana noong nag system update sila, inayos din nila yung paglapag ng mga players. Kasi talagang masakit eh. Buti nalang at hindi nababawasan yung HP ng player kasi kung ganon, I'll demand it. Waaah? Haha.

Kasalukuyan akong nasa Island Of Light. Nakayuko ako ngayon kasi inaayos ko pa yung sarili ko. Paglingon ko...

.
.
.

Waaaaaaaaah ? Anong nangyari ditooooooo ? Marami ng NPC Houses. Bawat isang bahay, may karatula: Vanity, Accessory, Weapon, Defense, Skill-Development, Health at Food.

Ta-tapos, marami ding mga tao sa paligid. Nakakapagtaka din ang isang tower na may crystal sa taas na nakatayo sa gitna ng isla.

"Kuya, bago ka lang dito ?" tanong ng isang Lvl 5 na Light Shaman.

"Umm, hindi eh. Mga 2 weeks na ako dito. Bakit ?" sagot ko.

"Gusto ko sanang magpatulong eh." sabi nya.

Nabigla naman ako sa kanya. Sa dami ng hihingan ng tulong, ba't ako pa? Pero 'di na yun dapat pang prinoproblema. Matulungan na nga lang 'tong batang 'to.

"Oh, anu bang maitutulong ko ?" tanong ko.

"Pagpalevel-up lang naman po." sagot niya.

"Alam mo nang lumipad ?"

"Shaman po ako, hindi magician o necromancer."

Ayy. Oo nga pala. Ba't di ko kaagad yun naisip. -_-

[A/N]: Sisingit po muna. Magtataka kayo, BAKIT HINDI NAKAKALIPAD ANG MGA SHAMAN ? Shamans don't belong to the flying classes. Mas lalo nat, hindi nila kayang i-alter ang Rukh para maging flying force. Ginagamit lang ng mga Shaman ang Rukh as power. Pero di ibig sabihin na walang kwenta yung class na yun. Magaling ang mga Shaman sa pag-alter ng Rukh para maging sandata nila ito. Sa Offense at Defense sila magaling. Kaya 'di sila dapat minamaliit.

"Ayy, oo nga pala ano ? Pero diba, SHAMANS ARE GOOD IN TELEPORTATION?"

"Opo kuya, we can make ourselves chunks of Rukh." sagot niya.

"Sige, magteleport nalang tayo sa gitna ng pampang ng Isle na ito."

"Ha? Bakit doon?"

"Doon kasi ako nakapaglevel-up ng madali."

Hinawakan niya ako tapos pagtingin ko sa paa ko. Waaaaaaaah. Nagiging White Rukh ang paa ko. Tapos biglang tumataas. Tapos...

.
.
.
.

"Kuya ? Nandito na tayo." sabi niya.

Napatunganga nalang ako kasi nakakaaaar yung feeling. Para ka kasing alikabok na linilipad. Tsaka, nakakadiri eh. Sana, di na maulit yun. Haha.

"Huy! Kuyaaaaaa!"

Paglingon ko sa kanan ko.

.
.
.
.

Waaaaaaah. May umaatake.

<LvL 30 Ghost Sharpedo Appeared>

Shoot! Isang Ghost Sharpedo. Malaki-laki din yun eh.

"Bata, wag kang gumamit ng physical attacks! Mapopoison ka!"

"Opo."

[A/N]: Shoutouts nga pala sa Gamefreak at Pikachu Project. Haha. Gagamitin ko kasi ang Pokemon para sa mga pets ng story. Wala po kasi akong maisip na ipangalan sa kanila. :3 Thank you po.

Battlefield of Magic Online PhilippinesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon