Daniella’s P.O.V.
Ettttoooooo naaaa, I’m back sa aking favorite school…makikita ko nanaman ang mga kaibigan ko especially volley team…bakit volley team? Well isa akong varsity sa school naming, ang galling noh? Sumali lang naman ako kasi pinasali ako ng mga kaklase, kaibigan at mga guro ko kasing saying daw sa height kaya ayon sumali rin ako which hindi ko pinagsisihan kasi nakilala ako ng mga studyante dito pero hindi ako popular na sinasabi ng iba, simpleng tao lang naman ako sa school naming...
Elllllllllllllllllllllllla! Na miss kita! Sobra! Sabi ni Yesha. Na bigla ako sa babaeng ito ah ! ang aga-aga maka sigaw wagas! Sakit sa tenga pero love ko iyan ng bongga! <3 oo nga pala, sya si Yesha Mudmud, Yesh for short, ang babaeng pinaka kulit at pina ka close friend ko sa mga kaibigan ko, alam nyo ba ang galling nya mag taekwondo, at sya ang MVP ng Volleyball namin sa school. Pinanganak syang may ganyang taglay kaya hindi naming sya ginagalit baka tupakin iyan at bugbugon kaim.
Oo nga ella, bakit di ka na paparamdam noong summer, di ka man lang nag titextback sa mga text namin sa iyo, sambat naman ni Christel. Sya naman si Christelle Nate, Elle (pronounce as Eli) for short at ang princess ng school. Oo maganda sya pero malaki lang ang mga mata parang tarsier. Palagi nga namim iyan tinutukso na bakit naka takas sya sa hawla sa bohol. Hahaha, ang bait naming mag kaibigan noh! Pero huwag kayong mag reaak, maganda iyan! Pramis! Maraming may gusto sa kanya kahit mga grade 6 nabighani sa ganda nya pero kawawa sila kasi kaklase nila ang kuya nya na si Andro Nate. Isa rin syang gwapong nilalang na binabighani ang mga katulad nila. (nila? Hindi ka kasali? Weeee) hala, ang konsensya ko, nakawala nanaman at di ako kinakampihan.
Eeeee, kayo bang pumunta sa Cebu para mag bakasyon kasama ang buong pamilya? May time pa kaya kayong tingnan ang nga telepono nyo? At oo nga pala, haler mga the, wala akung load para e textback ka elle. Tinawaganmo nalang sana ako para malaman mo anong ginagawa ko.
Kahit na, di ka man lang pumunta sa tagpoan, nakakatampo ka, alam mo ba iyon? Satsat naman ni Dennia. Sya si Dennia Bomba, Neia for short. Ang weird ng apilido nya no pero huwag kayong ganyan, sya ang pambato naming sa lahat, grabe ang talino nyan, akalain mu kinukuha lahat ng award sa recognition naming, paano pa kaya pag nag graduate na kami, for sure sya lang ang kukuha at alam na namin na papakyawin nya lahat. Sya pa, ang talinong nilalang na iyan, manangmana kay tita (mom nya).
Bongga ka twiin, di ka man lang nag sabi, hindi tuloy naming na sabi ang ipapabili naming na pasalubong, isa pa itong si Lauren. Meet my twiin, Lauren Linggo, Uren (pronounce as yuren)for short. Sabi nila mag kamukha raw kami pero tingin ko hindi naman masyado, na pagkakamalan lang kami kasi pareha kaming may pag ka tabatchoy, laing pag kain ang atupag. Isa rin sya sa MVP ng volley but di pa rin nya ma papantayan ang galling ni yesh.
Hayyyy nakoooo…. Ang sakit nyo sa ulo alam nyo ba iyon? Tantanan nyo nga muna ako kasi grabe ang antok antok ko, ginising ako ng nanay ko alas sinko e alas 8 ang klase ee, sabi ko sa kanila pero umimik nanaman ni yesh. Anong alas 8 ang klase, hoy neng baka ma kalimutan mo alas 7 ang klase, ginawa lang nilang alas 8 NOON kasi malapit na ang bakasyon at wala na masyadong activities ang school ang ngayon binigyan ng extension dahil first day pero bukas babalik din sa alas 7 ang klase. Hahay talaga si yesh, Diniin mo pa talaga ang noon te, pasensya, hindi na nasanay ang tao eh…
Kamusta na pala kayo? Pag iiba ko para din a nila ako kulitin. Miss ko na rin kayo, sorry hindi ako nag paalam at nag pakita sa inyo, sabay puppy eye ko. Ang eeewww mo ella kung alam mo lang, tampo talaga ako sa iyo, sabi ni neia. Oooyyy soorrryyy na nga ee, anong gusto nyong gawin ko para patawarin nyo ako? <patay ako nito, ang mga mukha at ngiting iyan ang magpapahamak sa akin>
Nnnnnnnnnnnnooooooooooooo waaaaaaaaaaaaaaaaayyyyyyyyyyyyy!!!!! I’m not going to sing in front of the students! sabi ko sa kanila, Iba nalang please…no…no… pag mamakaawa ko, kung ayaw mo edi huwag, di ka namin papansinin… sitsit ni yesh, oooyyy huwag yesh, wala akong karamay, please iba nalang, mag papakabait na talaga ako… nag salita na c elle, ee gusto naming iyan eee, isa pa itong si elle…sarap sapakin! De joke lang….
Tumunog ang mic sa stage na sign na mag sisimula na ang flag ceremony at mga introduction at chuchu..bla..bla..bla..bla..
Quite students! May I have your attention? Ok thank you, I’m your principal Mrs. Esther Autumn, sa katong bago at hindi pa nakakakilala sa akin, tawagin nyo lang ako sa pangalan Mrs. Autumn at makikita nyo ako sa office of the principal. Today I’m so pleased because much of you attend the first day of class at alam naman natin na ang iba ay next week pa papasok kasi nahihiya dahil ang week na ito ay full of activities to know each other, to make new friends and to introduce yourselves to the teahers especially to me. Alam nyo rin naman na pumupunta ako sa mga rooms nyo para batiin at higit sa lahat to know each one of you. Kaya for those who are shy enough, isa lang ang masasabi ko, get out of your shell and don’t be afraid to me or to anyone kasi di naman kami nangangagat at nasa private school kayo nag aaral and we are oblige to train you well.
Marami pang sinabi si Mrs. Esther pero dina kami na kinig kasi palagi lang naman ganyan ang sinasabi nya tuwing first day, hello, grade 5 na kami at alam na naming much of it.
Na balik ako sa katinoan ko ng tawagin ang pangalan ko sa harap with a wild smile by Yesh. Oh I have a great first day! Just great!
To be continue…
èSo, anong masasabi nyo sa chapter 2? Ok na ba? Alam ko ang taas pero ok lang atleast sulit ang update. Vote and comment will warm my heart and I will continue my more updates if you’ll like it. God Bless You All <3 Ingat!
…hctits…