Chapter 6 : The Beach Moment

13 1 0
                                    

Ivan's SIDE
Tumayo kaming lahat sa inuupuan namin at lumabas na kami sa bahay ni tiffany at ng umabot na kami sa gate.
Binuksan ko yung gate at

"You first"
Sabi ko kay trina.
Ngumiti si trina at sinabing
"Thanks" ^-^

Nagsimula na kaming maglakad papunta sa dagat.Habang naglalakad kami nakita kong busy si trina sa phone niya. Medyo spy moves ako ngayon. Lumalapit sana ako kay trina para mabasa ko o makita ko kung anong ginagawa ni trina sa phone niya.
Nang malapit na ako sa tabi ni trina
Malapit ko ng makita yung ginawa niya sa phone niya
At biglang pumunta sa gitna namin si Dennesse.
At biglang humawak sa braso ko at sa braso ni trina.

Hays panira talaga to si dennesse. Sabay kamot ko sa ulo ko.

At biglang sabi niyaa

" May something ba sa inyo guys?"
Pagtatanong ni Dennesse

Hay naku dennesse nagtanong ka pa, ako nga hindi ko din alam eh.
Walang akong masagot kay dennesse kasi hindi ako sigurado sa nararamdaman ko. Hindi ako sigurado kung gusto ko ba o mahal ko na si Trina. At hindi ko din alam kung natatakot lang ba ako sa sasabihin ng ibang tao pag naging kami ni Trina.

Hindi sumagot si Trina kaya hindi na lang din ako sumagot.

Tiffany's Side
Habang nasa bahay kami hindi alam ni Ivan at ni Trinity na ino-obserbahan namin sila. Yung mga kilos kasi akala mo kung may napakalalim na meaning. Yung tipong daig pa nila yung magsyota o mas tawagin nating affair? Hahaha. Si Ivan kasi Nangako siya kay Jian nung elementary sila na si Jian lang daw ang babaeng mamahalin niya pero nung nangyari yung kay angel nag sorry si Ivan at lumuhod sa harap ni Jian dahil nawasak niya ang pangako niya.

Habang naglalakad kami di inaasahang  nahalata ko na si Ivan ay lapit ng lapit kay Trina. Parang may something kaya hindi ako nakapigil at bumulong ako kay dennesse.

" Dennesse tignan mo yung dalawa, kausapin mo nga."
Bulong ko kay dennesse

" Ay oo nga noh?!"
Sagot ni dennesse

At biglang pumunta si dennesse sa gitna ni Ivan at Trina at inasar-asar niya. Hahaha Mapapansin na medyo nanging awkward sila.

Ivan's Side

Malapit na kami sa dagat at hindi ko pa rin makausap si trina.
Paano ba to' ang torpe torpe ko naman. May nararamdaman akong gusto kong sabihin, gusto kong magbakasakali na. May ganun sa amin, kung may nararamdaman siya?

Nasa Dagat na kami, dapat makausap ko na si trina. Maglalakas loob na talaga ako, sayang itong pagkakataon.

Dahil hapon naman na, umupo kami sa buhangin malapit sa tubig na dagat.

Biglang tumayo si trina.
Tumayo din ako at sinundan ko siya.
Hawak pa rin niya ang cellphone niya.

"Trina" pagtawag ko sa pangalan niya
"Ah bakit Ivan?" Sabay tago niya sa likod niya ng phone niya.
" May itatanong sana ako sayo eh?" Nanginginig ang  boses ko dahil sa kaba.

At sasagot na sana si trina pero biglang

Toooooooooottttt

Tumunog yung cellphone niya kaya inangat niya ito, at dahil inangat niya nakita ko ang pangalan ng Ex niya Si Lego.

Nawalan ako agad ng gana na magtanong sakanya, it was the perfect moment to ask her what she feels but it was now ruined by that guy. Am I too late to ask her? Sino nga ba naman ako, tatanungin ko lang naman sana kung may nararamdaman siya sa akin eh. Pero wag na. Wag na muna.
Sinagot niya yung phone niya, at dahil sa sinagot niya gumilid na lang ako at umupo sa isang tabi.

TRINITY's Side
Andito kami ngayon sa beach kausap ko si Ivan ngayon pero natigil din dahil kay lego,habang naglalakad kami kanina papunta dito eh tawag ng tawag si Lego. Si Lego? Siya lang naman ang first love ko, ang first guy na nagpaiyak sa akin, ang first guy na nagwasak ng puso ko. Masakit pero tanggap ko na, It's been a year naman na.
1rst year highschool ako nun nung nagkakilala kami ni Lego, hindi ko inaasahan pero bigla na lang nauwi sa relationship ang lahat.
2nd year highschool ako nun october 4, nung naging kami. Nung una masaya , ginagawa niyayung mga assignments ko at ang kapalit eh nililibre ko siya. 2nd year highschool ako nun at 4rth year highschool naman siya. Walang nakakakita tuwing nagkikita kami para mag usap. Ang relasyon namin? Tago. Teacher kasi ang parents niya sa school namin. Kaya hindi pwedeng i-public.
Minahal ko siya, pero ako hindi niya minahal.

Isang araw december nun, 4pm. Uwian niya na at ako hindi pa 5pm pa kasi ang uwian ko. Tinext niya ako sabi niya

"Hihintayin kita dito sa building namin,nandito ako sa second floor. Dumiretso ka na lang dito pag uwian mo na."

Nung uwian na namin, dumiretso ako sa building nila at napansin kong wala ng tao at medyo ang creepy ng lugar. Umakyat ako sa second floor kung saan nandoon siya. Pagka akyat ko nakita ko siyang nakaupo sa isang tabi at nakayuko. Lumapit ako sa tabi niya at kinausap ko siya.

"Lego 5:30 na uwi na tayo"

At tinaas niya ang ulo niya at inakbayan ako.
Hinawakan ko yung mukha niya at sinabi ko ulit na

"Uwi na tayo"

Pero hindi siya sumagot kaya tumayo ako at tinanggal ko ang kamay niya na nakaakbay sa akin.
Nagulat ako kasi tumayo din siya.
At bigla niya akong niyakap.
At bumulong siya sa akin.

"Mahal mo ba ako?" Serysong pagtatanong ni lego

At sumagot ako . . .

" Oo naman. " sagot ko sa tanong niya

At biglang niyang nilapit yung mukha niya sa mukha ko. At naramdaman ko na lang na nakadikit  na yung labi niya sa labi ko. Wala na akong nagawa, at hanggang sa pinasok niya yung dila niya sa bibig ko. Ang sarap ng pakiramdam ko nag-iinit na din ako.
At hindi siya nakapagpigil hinaplos niya ang likod ko at nagte-tempt siyang tanggalin ang strap ng bra ko. Dahil sa kaba ko dahil sa paghawak niya sa strap ng bra ko na out of balance kami, natumba kami. At dahil sa pagkakatumba namin nakapatong siya sa akin at naramdaman kong tumigas na yung ano nya!! naramdaman ko dahil nasa legs ko yung part na yun, sympre wala akong nagawa dahil nakapatong siya sa akin at dahil sa nararamdaman niyang hindi na siya makapagpigil binuksan niya na yung botones na uniform ko at dahil sa laway na nararamdaman ko sa leeg ko at dibdib ko. Naitulak ko siya.

" Lego hindi pa ako ready sa ganito, bata pa tayo." sinabi ko sakanya

" Pero sa ibang bansa ang mga kasing edad natin nagawa to'" katuwiran niya sa akin

" Pwes nasa Pilipinas tayo Lego " sagot ko sa katuwiran niya

" Mahal mo ba ako trina?" Tanong ni lego sa akin
Hindi ko na siya sinagot at
Pinunasan ko yung laway sa leeg ko at sinara ko ang botones ng uniform ko. umalis na ako iniwan ko siya sa taas.

Muntikan na, muntikan na akong na-KATORSE. Hays naku yung virginity ko muntikan ng mawala. Pero yung first kiss nawala na.

Pagkauwi ko ng bahay, iniisip isip ko pa rin yung nangyari sa amin ni lego.
Paano na lang kung natuloy yun? T_T

TBC . . .

GOOD FOR YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon