Chapter 3

1 0 0
                                    

Sorry sa mga maling type. Thank you for the support. Sa taas yung picture nila Vanessa, Veronica at Calum nung baby sila hanggang ngayon. And Here's Chapter 3 <3

Chapter 3
Calum's POV
Pinakita ko kay Luke yung mga baby albums namin ng kambal, syempre baliw tong dre kong to inaasar ako sa mga picture ko. Cute ko nga eh.

"Dre bat parang nabugbog ka ata dito? Namamaga yung labi at pisngi mo ah" sabi nya sabay tawa.

"Baliw to ah. Cute ko nga eh" sabi ko sabay binatukan ko sya.

"Lul dre" sabi nya habang tawa ng tawa.

Nilipat nya sa next page kung nasan yung picture ng kambal bigla syang nangiti. Lul to ah.

"Alin si Roni dito" tanong nya sakin. Actually hindi ko din kilala kasi masyado silang magkamuka.

"Dre hindi ko alam eh" sabi ko habang nakasimangot.

"Kapatid mo hindi mo alam kung sino" sabi nya sabay lipat ng page. Nasa part na pala sya ng puro pics ni Roni.

"Ang cute naman ni Roni" sabi ko ng nakangiti.

"Lagi naman eh" sabi nya. Nagulat ako sa sinabi nya dahil never pa syang naging ganon sa mga babaeng kilala nya.

"Teka dre. May gusto ka sa kapatid ko noh?" Sabi ko sa kanya ng may seryosong muka.

"Chill dre. Pano mo nalaman?" Sabi nya sabay tawa "Hindi joke lang"

"DREEEEEEEEE!!!!!!!!!! Magiging bayaw mo ko?" Sabi ko sa kanya habang ginugulo sya sa paglalaro.

"Lul dre wag kang magulo made-dead ako" sabi nya ng pasigaw.

"Wag mo nga ibahin yung pinaguusapan natin. DREEEE" ayaw nya kasi ako pansinin eh.

Pinause nya yung nilalaro nya sabay tingin sakin.

"ANOOOO" sigaw nya sakin pabalik.

"May gisto ka ba sa kapatid KOOOOO" tanong ko sa kanya

"OO-OOOOOO" sabi nya sakin habang niyuyugyog nya ko.

Di ako makapaniwala na may gusto sya sa kapatid ko kasi yung tipo nyang babae yung laging nasa club, bad girl. You know.

"Dre seryoso" sabi ko sa kanya habang nakatitig lang sa kanya.

"Dre seryoso, ako" sabi nya sabay punta sa may kusina.

Gutom na si baboy.

"Dre-" natigil ako sa pagsasalita ng biglang dumating yung kambal. Wrong timing.
-------------
Roni's POV
"Roni uwi na tayo. Wala naman tayong ginagawa dito eh" sabi sakin ni Nessa habang nakasimangot.

"Sige, tara na" sabi ko sabay tayo.

Lumapit kaming dalawa kay Eleanor. Sya yung may birthday.

"El, uuwi na kami ni Nessa. Kailangan na kasi kami sa bahay eh" sabi ko sa kanya

"Ah ganon ba? Osige thank you sa pagpunta" sabi nya sabay niyakap kaming dalawa ni Nessa

"Happy Birthday" sabi namin ni Roni ng sabay at nginitian naman kami ni Eleanor.
----------
Pagbukas ni Nessa ng pintuan ay bumungad samin si kuya na nakahiga sa lapag habang si Luke ay nasa may ref.

"Kuya?" Gulat na gulat na sabi ni Nessa. Akala nya si siguro tigok na si kuya.

"Ay" sabi ni kuya sabay tayo. Pinagpag-pagpag nya yung damit nya. Siguro kanina pa yan nakahiga dyan.

"Nagenjoy ba kayo sa pinuntahan nyo?" Tanong ni Luke samin habang kinakain yung chips na parang baboy.

"U-uh ayos lang naman" sagot ko sabay lapag ng bag ko sa table.

Umakyat na ako at nagbihis. Nakatight tshirt at pajama. Dito lang naman kasi ako sa bahay eh.

Pagbaba ko ay nakaupo silang tatlo habang naguusap usap. Ano kaya pinaguusapan ng mga to?

Pumunta nalang ako sa kusina at kumuha ng chips. Dahil don ay napansin nila na nakababa na pala ako.

"Ayie-" sabi ni Nessa at agad naman akong tumingin sa kanila.

Si kuya at Luke ay nakatingin kay Nessa nakatakip yung bibig nya.

"Anyare?" Tanong ko sabay upo ng naka-indian sit sa tabi ni Luke.

"A-ah Nessa diba may pupuntahan tayo?" Sabi ni kuya sabay tayo sa kinauupuan nya habang hawak yung kamay ni Nessa.

"Ay, oo kuya tara" sabi ni Nessa sabay takbo silang dalawa papuntang labas.

"Ano nangyari dun?" Tanong ko sabay subo ng chips.

"Nababaliw na siguro" sabi ni Luke sabay tawa kaming dalawa.
----------
Lumipas ang araw na magkasama kaming dalawa lang ni Luke. Asan na kaya yung dalawa?

"Dinner na tayo?" Tanong ni Luke habang nililigpit yung video game nya.

"Ummm, hintayin na natin sila" sabi ko sa kanya. "Gusto mo tulungan na kita?" Tanong ko sa kanya habang pinapagpag yung damit ko kasi punong puno na sya ng chips.

"Hindi wag na, upo ka nalang dyan" sabi nya

"Ok" sabi ko habang pinapanood lang sya magligpit. Sure ba sya?

Natapos na sya magligpit at wala parin si kuya at Nessa.

"Asan na kaya sila?" Tanong ko sa kanya.

"Hindi ko alam. Text ko" sabi nya at agad naman ako tumango.

Kinuha nya yung phone nya sa bulsa nya, at agad nyang tinext si kuya.

Maya maya lang bigla nyang inilapag yung phone nya sa table. Ano problema?

"Anong sabi?" Tanong ko sa kanya

"U-um, dinner daw tayo sa labas" sabi nya sabay kamot sa ulo.

"Ay ganon ba? Sige teka magpapalit lang ako ng damit" sabi ko sabay tayo, at agad naman syang tumango habang hinakamkt yung ulo nya.

May kuto ba sya? Joke lang!

Umakyat ako at agad ako naghanap ng damit. Nagsuot ako ng high waist short, black na sando, at checked na long sleeve (red and black parang kay Luke sa Good Girls are Bad Girls).
--------
Luke's POV
Nagulat kami pareho ni Calum ng biglang may nagbukas ng pintuan. Yung kambal pala yon.

"Speaking of" bulong ko sa sarili ko.

Nababaliw na ata tong si Calum eh. May pahiga higa pang nalalaman yan tuloy akala ng mga kapatid nya patay na.

"Kuya?" Sinabi ni Nessa at agad syang lumapit sa kuya nya.

Tinatago ko yung muka ko kasi hindi ko na mapigilan yung sarili ko sa kakatawa. Sarap sabihin na, baliw na yang kuya nyo.
-----------
"Nessa alam mo ba may gusto si Luke sa kakambal mo" sabi ni Calum. Nawala yung atensyon ko sa nilalaro ko dahil sa sinabi nya.

"Ulul to ah!" Sabi ko sabay sinabunutan si Calum

"Oi tama na nga yan!" Sabi ni Nessa habang pinlit kaming tinitigil. "Weh totoo Luke?" Sabi nya habang nakatingin sakin.

"E-eh... U-ugh.... OO!" Sabi ko sabay sampal kay Calum.

"Aray ko beh!" Sabi nya habang hawak yung pisngi nyang namumula.

"Pabe-beh ka pang nalalaman. PABEBE!" Sigaw ko sa kanya

"Ayiie-" aasarin na sana ako ni Nessa kay Roni kaso nga lang agad syang natigil dahil biglang bumaba galing kwarto si Roni.

"Anyare?" Simpleng tanong sakin ni Roni habang nakaupo sa tabi ko.

Agad naman nataranta si Calum at Nessa. Gumawa nanaman si Calum ng kwento....

"A-ah Nessa diba may pupuntahan tayo?" Lul tong si Calum ah. Gawa pa more.

Agad mamang sumang ayon si Nessa sa kuya nyang baliw. Umalis silang dalawa, samantalang kami ni Roni... Awkward...
-------------
Heyy! Thank you for reading!
Instagram: joan_antonio1
Twitter: @catheeeee_

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 04, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Brother's Bestfriend // L.HTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon