a message from this music lover writer: halloooo guys! omg, meron nga pala akong ipinakilala na bagong mga characters dito. kilala niyo naman na siguro sila Theadora [Thea], Thaddeus [Thad], Guilliana [Guilles] and Clark [mylabbs♡], right? sa ngayon wala pa akong mga real life people na gaganap sa kanila so you have to use your imaginations for now. sorry :'(. and take note, Ivan is prounounced as ee-van not ay-van, okay? :* 'yun lang. happy reading!! xx Ü
Chapter Four
"Bakit ka nakabihis ng ganyan at sa tingin mo saan ka pupunta?"
Ang boses ni mom ay nagpatigil at nagpakaba sa akin bago ako umikot para harapin siya, suot niya pa rin ang kanyang lab coat at ang professional na mga salamin niya. Making a scene out of it, exaggerated akong tumingin sa black skinny slacks, my white button up shirt, at black vest and waved my hands up and down my outfit like I was trying to ask her obviously what she was asking.
Sa kasalukuyan meron kaming stained relationship, ewan ko ba, ilang milyong beses ko ng nasabi na hindi totoo at aksidente lang ang kasal na 'yun. Parang galit pa rin siya sa akin hanggang ngayon, wala naman akong sapat na lakas para ayusin iyon.
"You mean this?" I asked, still waving towards my outfit. "Magta-trabaho po ako."
"But you're grounded," sabi niya. Naglalaro pa rin ang simangot sa mga labi niya habang maingat na inilalagay ang coat niya sa sofa.
"Kung sasabihin ko po sa inyo na para sa pagtulong magbayad ng divorce iyon, papayagan niyo ba akong umalis?" To be honest, hindi naman talaga mahalaga ang sinabi niya, aalis at aalis pa rin ako sa kahit anong paraan. She did that mom thing where she pursed her lips and crossed her arms, pinching her face into a constipated look like she was thinking, even though she already knew the answer. I let out an exhausted sigh. "Mom, look, kinuha niyo na ang phone ko at ang sasakyan at marami pang bagay na hindi ko mapaniwalaan, like pantry privileges? Hindi ko maintindihan kung bakit kailangan ko pang magpaalam sa isa sa inyo before I can even go get a snack to feed my hungry stomach." Nagtaas siya ng kilay and I hastily got to the point. "Kung gugustuhin ko talaga, you know I could do much more damage, pero please, seryoso po talaga ako na magtrabaho para pagbayaran ang mga pagkakamali ko."
Hindi pa rin siya mukhang kumbinsido. Inilabas ko ang isa kong binti at itinuro iyon. "Gusto niyo bang maglagay ng digital ankle bracelet para malaman din kung nasaan ako?"
"Fine, Theadora, pero kailangan kong makita ang paycheck pag natapos 'yan," sabi niya bago umakyat ng hagdan papunta sa kwarto niya.
"Love you too mom!" Sigaw ko bago lumabas ng pintuan paalis.
Si Clark at Thaddeus ay nasa truck na sa labas ng bahay. Nang buksan ko ang pinto, nagulat ako ng makita ko si Guilles na nandoon rin at nakabihis na ng dress at flats.
"Bakit nandito ka?" Agad kong tanong.
"Ayaw mo ba ako dito?" Nagkunyari siyang nasaktan. Tumawa ako at pumasok na. "I'm Clark's plus one for the event. Hindi ko kayang tanggihan ang libreng pagkain."
"Nagde-date ba kayo, guys?" I gasped, jumping up and down to my seat, clutching in her arm in the process and creating an earthquake in the car.
"Thea, isuot mo ang seatbelt mo kung ayaw mong mahulog sa bintana at mamatay!" Sigaw ni Clark sa harapan at biglang lumiko ng daan at awtomatikong napahawak ako sa seatbelt ko.
"No! To spy on you guys, obviously," sabi ni Guilles at inayos ang dulo ng dress niya.
Umirap ako, wondering why I expected anything less of the fantastic duo of Guilliana and Clark. Kung meron sigurong auditions para sa mga bagong superheroes who special powers were trolling, it would be those two buffoons. Sumilip ako sa upuan ko para makita si Thad, parehas kami ng outfit na nagpaalala lang sa akin ng mga sitwasyon namin ngayon. Of course, of all things, dalawa kami sa tatlong tao na kailangang mag-serve sa dinner party ng mga Wistons na magho-host sa isang local charity.
BINABASA MO ANG
Princess By Surprise
RandomTheadora Hayes and Thaddeus Garett have just been hitched... by accident. Not remembering much about the night before, they arrive back at the school as a married couple, and they are just about to murder each other at any second of the day. Seeing...