Chapter 7

12K 111 1
                                    

"Oh joanna? Bat ganyan itsura mo ha? Puyat ka ba?" tanong ni chandria pag upo ko palang sa upuan ko sa room.

"Ah,eh.. oo, gumawa kasi ako ng assignment." sagot ko.

"Gumawa ka lang ng assignment eh umabot ka pa ng dis oras ng gabi. Eh dismissal natin hapon." Sabi ni chandria na nagtataka.

"Oo nga. Eh, may iniisip kasi ako eh. Di maalis sa isip ko." Sabi ko.

"Uh? Ano naman yun ay?" Tanong ni chandria.

"Ahh, wala wala. Chandria? May tatanong ako." Pagiba ko ng topic.

"Oh ano yun?" -chandria

"May kilala ka bang JEN?" tanong ko sa mahinang boses.

"Jen? Ahhh. Yung dating classmate ba namin?" tanong niya.

"Ahh, ehhh.. may kaklasi ba kayong Jen date dito?" Tanong ko.

"Oo, si Jen Tolentino." sagot niya.

"Oh, Jen Tolentino pala yun." sabi ko na pabulong.

"Ex girlfriend ni Nash yun, patay na patay si nash dun. Kaya naging ganyan si nash, kasi iniwan nalang siya bigla ni Jen at sumama sa iba. Almost perfect couple nga sila dati eh. Halos di na sila mapaghiwalay, ewan ko lang bakit nagawa pang ipagpalit sa iba si nash. Pagkatapos ng lahat ng nangyari, lumipat ng school si Jen para umiwas na kay nash, pero yung ipinalit niya kay nash dito lang nag aaral." Kwento ni chandria.

"Ahhh..ehh. kaya pala! Sino naman yung lalaki na ipinalit niya kay nash?" tanong ko.

"Si Jerico." sagot ni chandria sa mahinang boses.

"Omg! Si Jerico?! Kaya pala ganun.. ay grabe -.-" nagulat kong sagot. Naisip ko bigla yung mga nangyari kay Jerico. Akala ko napagtripan lang siya ni Nash. Hays!

"Oo, kaya ganyan nalang naging miserable buhay ni nash, matapos ang pagkawala ni Jen sa buhay niya." tuglong pa ni chandria na halos nagenjoy ng mag kwento.

"Oh, okay. Ganun pala. Thanks for all the info sis. :)" sagot ko.

"No prob sissy! Bakit mo pala natanong si Jen? At bakit mo siya kilala?" Pagtatakang tanong ni chandria.

"Ahh, wala. Narinig ko lang pangalan niya sa..." di ko alam kung ano idadahilan ko kay chandria.

"Sa?" pagkabitin ni chandria.

"Ah oo sa mga kaklasi natin. Nung isang araw kase.. ay, kahapon pala narinig ko pinaguusapan siya. Kaya natanong ko sayo." Utal na sagot ko sakanya. Di ko kasi alam kung ano idadahilan ko.

"Ah ganun ba, okay. :)" sagot ni chandria.

KRIIIIIIIIIIINNNNNNGGGG!

Nagsisimula na ang klase, pero di parin dunarating si nash. Di nnman ba siya papasok. Hays, yung lalaki talagang yun. Pero ayus lang, atleast free ako today and wala munang manguutos at mangiinis sakin. Hehe pero parang namimiss ko siya? Oh why? Stop!

"DI PWEDE!" bigla kong nasigaw sa klase. Halos lahat ng kaklasi ko nagulat.

"Miss Joanna what happen to you? Silent please, kung ayaw mong mapalabas ng maaga!" sigaw ni Mam Tapia.

"Sorry po mam." Hiyang hiya ako sa pagsigaw ko, di ko namalayan napasigaw na pala ako ng ganun kalakas. Grabi naman oh, ano kayang nangyayari sakin bat di maalis sa isip ko si nash. Nagkakagusto na ba ako sakanya? Binibigyan ko na yata ng meaning lahat ng mga nangyayari samin, syempre para sa kanya lahat ng yun wala naman halaga. Ohmy!! Stop joanna!

Kriiiiiing!

HAY! Sawakas dismissal na, grabe wala akong ibang ginawa sa room kung di magisip ng magisip. Hay, masundo na nga kapatid ko para makauwi nakami.

Classmate slash SexmateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon