Part 2

47 0 0
                                    

Narealize kong napaka short ng update ko so.. my konting dagdag po dito



(RIA's POV)

Maaga ako nagising ngayong araw nandito na din ako sa office kaso mukhang late naman yung ka meeting ko sayang agrh! Magliligpit na sana ako ng gamit s conference room ng pumasok si sir Ernest.

"Good Morning sir Ernest!" Bati ko sa kanya bumati nmn din sya pabalik tas halatang kinakabahan na din sya "nandyan na yung hinihintay natin be ready" sabi nya sa akin.

Habang inaayos ko yung istura ko biglang pumasok ang hindi ko inaasahang tao..Anong ginagawa nya dito? sa dinami dami ng papasok bat sya pa then sir Ernest came in kasama ang 2 pang taong kilalang kilala ko particularly ang lalaking matangkad na nakatingin din saakin..

Shemay paano ako makakapagconcentrain neto? I need to focus I need to--

"Ria you may now start your presentation" sabi ni Ms. Yna yung Manager namin.

"Y-yes Mam"

so I started to present kahit na ang hirap magfocus dahil nakapoker face lang sya at ang dalawang kasama nya eh di maipinta ang mukha at hindi ko alam kung bakit pero kaya ko to! As times goes by naging ok naman yung presentation ko mukhang nagustuhan din nila based on their feedback after that I excuse my self kasi hindi ko kaya na nandyan siya. Lumabas muna ako ng office pababa na saan ako ng elevator ng mg humatak sa akin

"Rain.." sabi nya

"A-anong ginagawa mo dito? Bat ka nandito?" Tanong ko Rain kalma kailangan mong kumalma di ka pwede maging OA..

" gusto kong makita ka.." sagot nya at bilga nya akong niyakap pero tinulak ko siya agad then sumakay na ako ng elevator.

"Tigilan mo na ako Angelo.." halos pabulong kong sabi hanggang nagsarado na yung elevator.

Medyo naluluha na naman ako pero kailangan ko pigilan nagtataka kayo kung bakit ganito kami ngayon that's because I thought our relationship would last yung tipong kami na forever pero nagising na lang ako isang araw malayo na siya sa akin..

( flashback)

Noong una akong lumipat sa Manila mahiyain pa ako nagkaroon typical probinsyana sa simpleng pananamit ni hindi nga ako nag aayos eh' pero ganun pa man nakahanap naman ako ng mga kaibigan si Lyra at si Kimmy ang naging best friends ko sila yung kasama ko lagi sa school kapag my groupings, project presentations, at sa tambayan sa school.

One day tandang tanda ko pa Feb 14 yun ngreready na ako papasok sa school walking distance lang naman siya sa bahay eh' paglabas ko sa gate namin bunsti ako ng kapitbahay namin si Aling Perla sabi sa akin tuwing Valentines Day si Cupid gumagala naghahanap ng maswerteng mapapana ng arrow niya, at yung taong makausap mo na makikilala mo daw ay yun yung taong magiging soulmate ko at magkakalove life na daw ako natawa na lang ako sa sinabi ni Aling Perla binali wala ko yung sinabi nya hanggang makadating ako sa school maaga pa pala ako nakarating wala pa masyadong tao pero nakita ko na sila Kimmy sa may tambayan mukhang may kausap sila wow! May itsura medyo gwapo, kaso mukhang masungit, ang cute ng smile nya, at matangkad pa ah sino kaya yun? Argh ano ba yan Ria tigilan mo yang pag admire sa lalaking di mo kilala! Sabi ko sa sarili ko,nang makalapit ako hinila ako ni Lyra papalapit sa kausap nila nako nakakahiya mukha akong hindi nagsulklay eh di naman talaga ako ng susulkay kadi hindi uso sa akin yun' kaya lagi akong pinagagalitan ni Kimmy dapt daw matuto ako mag ayos'

"Ria! this is AJ Alcantara, AJ this is our new bff Ria Anastacio" Pakilala sa akin ni Kimmy na may nakakalokong ngiti sa labi nya pero di ko na pinansin. Medyo na awkwardan ako kasi nakatitig lang sya or tulala na ewan' then after ilang minutes he speak..

"H-hi Im Mark Angelo Julian Alcantara nice to finally meet you" sabay ngiti and nakipag shake hands siya sa akin. Ang ganda naman ng pangalan nya Angelo sarap pakingan'

"Hi!" Bati ko sa kanya "I'm Rain Isis Sapphire Anastacio nice to meet you din Angelo you can call me Ria for short.." sabi ko sa kanya then konting kwento lang hanngang sa nag ring na yung bell pero ang dami ko agax nalaman sa kanya ang daldal kasi nya eh' nalaman ko na friends na pala sila ni Kimmy at Lyra since elementary pero lumipat si Angelo sa ibang school noong grade 5 na sila then bumalik sya this year lang kaya pala ang dami na niyang friends dito, nalaman ko din na kasama sya sa basketball team at sya yung elected president ng section nila ag so responsible! Nakakabilib ang active nya sa mga school events parehas sila nila Kimmy.

Weeks have past and napasama na si Angelo sa barkada idagdag pa si Luke nagkasundo kami kasi mahilig din siyang kumanta at cool siya sila ng pinsan niya, si PJ may pagka makulit to laging mapang asar sya sng bully sa barkada of ako lang ang binubully niya pero mabait naman si Pj, dumagdag din sila Clark na pinsan ni Angelo pati si Macky ang bestfriend ni Angelo dumagdag din si Jaime Benidicto na seatmate ko napaka daldal kasi nya and kasama ko din sya sa choir, I decided to join a club and ayun kasama ko din sya pati si Luke sinali namin magaling kasi sya kumanta eh'

After break time lumapit sa akin si Angelo
"Rain pwede ko bang kunin ang number mo?" Tanong nya sa akin. then I asked him kung bakit then sabi nya para daw kapag my lakad ang barkada masabihan niya ako.

May phone naman ako pero di ako sanay sa text ng text di nga ako marunong mg unli eh' pero after na kunin ni Angelo yung number ko natuto akkng magbabad sa text lagi kami magkausap sa text then kapag nasa school lagi na nya ako inaabangan papasok para sabay kami amakyat sa may classroom namin magkatapat lang naman yung section namin eh' hindi namamalayan sa simpleng ganun unti unti ns akong nahuhulog'

Nag lumapit na yung summer break we became best of friends at unti unting nagkakilala lalo na ang isa't isa..

(End of flashback)

Naalala ko nun una ko siyang makilala wala pa akong balak mainlove pero sabi nga nila ang love hindi hinahanap kasi kusa pala syang dadating nag hindi mo namamalayan.

~to be continued..~

From Now Until Forever [On Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon