Part 3

15 0 0
                                    

~~~
A/N : Hi po sa mga readers kung meron man haha sana magustuhan nyo po yung UD feel dedicated to free to comment po para for improvement or suggestion for the story :) thank you!

~~~

(RIA's POV)

Napakadami ko pang asyusin dito sa office inaantok na ako I wanna go home kaso baka magalit si Sir ayaw pa naman nun na may hindi tapos na trabaho lalo na ngayon may bago kaming client at partners for a special project nagsisisi tuloy ako dahil dito ako naasign mukhang di ako makakaconcentrate dito dahil kasama ko sila Angelo magasikaso ng special project na ito.

"HUY!" may biglang humawak sa braso ko.

"Ay! sira ulo.." ay nako ano ba to si Ate Ressy nangugulat pa.

"Ay grabe sya oh ganda ko namang sira ulo" sagot ni ate.

Natawa naman ako sa kanya napaka confident talaga neto haha kung sa bagay naman kasi magandang babae talaga to eh'

"E sorry naman nagulat kasi ako sayo eh"

"Kasi naman girl kunot noo ka na dyan at kanina pa kaya kita tinatawag NR ka lang" sagot ni ate Ressy sa akin.

"Huh? anong NR?"

"No reaction! Oh teka bakit nga ba ganyan ang kunot ng noo mo kulang na lang magdikit na sila.

"Eh kasi naman napakadami pa nating gagawin tapos my special project pa na pakulo si Sir Ernest tas may mga bago pang dadating sa team natin tas sabi ni Sir wag muna ako sumama sa inyo kasi focus daw ako sa special project na yan" sagot ko kay ate.

"Eh ano ka ba ang swerte mo kaya girl ang gwapo gwapo ng mga kasama mo tas mukhang mabait pa tska magaling at yummy sila hahahaha" nako day dreaming na si ate .

" eh kasi naman ang bakit kasi sa dami ng magaling sila pa napili pwede manang iba and yun? Gwapo? Duh ate Bulag ka na ba? Kasi sa pagkaka alam ko di naman ka gwapuhan yung mga yun lalo na yung Angelo mukhang manloloko tska yung dalawa mukhang babaero at di seryoso sa mga ginagawa nila" pagkasabi ko nun my biglang sumagot sa my likod ko na..

"Tapos ka na ba Ms. Rain Anastacio kasi sa pagkakaalam ko masama yung manira ng kapwa?" Sabi ni Angelo juicecolored narinig akoo nakakahiyaa. Lupa lumabas ka kainkn mo ako LUPAAAA

NAKAKAHIYAAA!

"uhh..ehhh Alis muna ako my kailangan ako papirmahan kay Boss sige iwan ko muna kayo" paalam ni Ate bat ngayon pa huhu.

"What??" Taas kilay ko sa kanya, "I'm just saying na generally guys tend to be.. uhmm.. heartbreaker? And concieted.. yun lang yun."

Sabi ko s kanya na ngayon nakatakot akong tumingin kasi nakatingin sya s akin na para akong hinihila ng titig nya.

Hindi n sya sumagot instead he just stare at me and left me. Parang ang sama ko nga..hay!!! nakakahiya!! bat kasi sya biglang sumulpot, I'm just saying na manloloko sila, pa fall, pabebe lahat na! Argh!! bitter alert!!. Ayoko na.

~~~

Nasa bahay ako ngayon dahil walang pasok tinatamad pa akong tumayo ng kama, kasi naman hindi ako maka concentrate sa pagiisip.. lumilipad ang utak ko bakit kasi nakita ko nanaman sya, teka bat ko ba naiisip yung lalaking yun? Hays.. naalala ko din yung panahong tinatanong ko pa kung bakit may pagmamahal? yung sa dinami dami ng pagkakataon kelan nga ba natin masasabing ready na tayo na magmahal? Paano nga ba natin malalaman? Kardamahan Alert nemen ngayon'

Para malibabg nanuod na lang ako ng TV pagbukas ko hindi ko alam kung pinahttripan ako ng Tb oh sadyang romance lang ang palabas,.

Bakit sa TV puro happy ending, puro may forever, long lasting love.. pero sa reality puro pain, puro lungkot, at walang forever! love?lokohan lang meron, parang parents ko hiwalay na pero ok lang masaya naman na kami kahit may pain my happiness pero madalas parang walang happiness eh' at higit sa lahat parang ako.. iniwan, sinaktan, umasang mamahalin , pinagtripan at niloko.

Bakit kaya ganito sa dinami dami ng tao s mundo bakit kaya may laging nasasaktan? May nagpapahirap, mag mang-aagaw, may nananakit, may paasa at naninira ng buhay para hindi ka sumaya'

Napabuntong hininga na lang ako kakaisip, after kong makaharap si Angelo parang naubos yung lakas ko.. parang nanghina ako yung sakit kasi bumalik eh, all this time.. ang lakas pa din ng epekto niya. Hindi to tama eh' kasi dapat wala na yung feelings dapat move on na..

*kringgg* *kringgg*
Unknown Number calling..
+639 17** ***

"Hello?" Sagot ko di ko natinginan kung sinong tumatawag busy ako sa pag iisip ko eh'

"H-hi" Shit pamilyar tong boses!! Oh my si si si Angelo to! Kahit hi lang to nagwawala na ang puso ko na to!- Rain tumigil ka kalma!! nag hi lang sya kalma!

"Ah.. bakit ka tumawag? May kailangan ka ba?" bat ba kung kelan gusto kong mawala ka sa isip ko saka ka sumusulpot para kang mushroom! Argh! Yan talaga yung gusto kong sabihin.

"Uhm can I invite you for dinner? I want to talk to you.." sabi nya papayag ba ako? I think, I need this 2 years na din naman mahigit simula nung naghiwalay kami simula nung nawala siya sa buhay ko.

" Sige..san ba tayo magkikita?" Sagot ko argh tama ba toh?!

"I'll fetch you at 6 pm susunduin na lang kita sa inyo, thank you Rain" then naputol na yung linya binaba ko na. Ano ba yan! Gusto ko sabunutan yung sarili ko bat ako pumayag!

Kinuha ko yung phone ko para itext si sila Kimmy or si Lyra pati si Jaime para magyaya na makipagkwentuhan. Kailangan ko i distruct yung sarili ko baka mabaliw na ako kakaisip dito.

After ko sila itext nagready na ako maligo then bihis nagreply na din naman sila na papunta na sila dito sa bahay dahil malalapit lang naman ang bahay nila dito, mga before lunch nakarating din sila.

Nakapagluto na din ako ng tanghalian para sa amin, wala na kasi sila mama dito tas sila ate nasa bahay nila so ako na lang magisa dito sa bahay.

"Biii!! Ano?? bat ka nagyaya dito?Grabe!! namiss namin ang luto mo the best ka talaga!! dito na lang kaya ako tumira?? hahaha!" Sabi ni kimmy sa akin.

"Teka teka ano nga bat parang di ka mapakali dyen Rain may nagyari ba? Tanong ni Jaime sa akin si Lyra tahimik lang parang inaanalyze na naman ako. Hay tama ba na pinapunta ko sila para madistract ako or lalong di ako makafocus mamaya neto juicecolored!! Help!!

So dahil sa pangungulit ni Jaime kwinento ko yung nagkita kami ni Angelo sa office nung isang araw hanggang sa kanina na tumawag siya sa akin na nagyaya siya ng dinner mamaya na hindi ko maintindihan kung bat ako napa-oo sa kanya!

Imbis na payuhan ako etong tatlo tinawanan lang ako! Arghh..

"Huy!! umayos kayo ano gagawin koooo?" Tanong ko sa kanila kasi naman.

"Girl,kasi naman parang pabebe ka noh! Eh di magusap kayo! Sabi nga nya can we talk dibaaa?" Sabi ni Jaime.

"Oo nga obvious na yun pero syempre parang ang bilis kasi bigla parang casual lang sa kanyang ganun eh" sabi ko naman.

Syempre maguusap kaya nga kasi ako nagtatanong eh, ayoko ipahiya ulit yung sarili ko just like yesterday..

"Eh ang problema kasi ano nmn anv sasabihin ko, di pa kasi ako ready na casual usap or something eh, para kasing ang bilis naman kung maguusap kami na parang walang nangyari kasi last time I check hindi maganda yung huling usap namin".

"ALAM MO SIS SARAP MO SABUNUTAN KALOKA KA!" Sigaw ni Jaime sa akin.

"Bat naman J?"tanong naman ni Lyra.

"Eh kasi nemen malay nyo naman nagrereach out si papa A!" Sagot ni bakla.

Kahit naa hindi kasi ganun eh' bahala na nga mamaya..

From Now Until Forever [On Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon