After ko pong maospital noong March, umuwi kami ng bahay ng may pnumonia pa ako. May oxygen tank pa ako for a few weeks sa bahay. Kinakapos ang hininga, but God is a healer. 3 months after that, bumalik kame sa doctor. Nagpa CT-Scan, ayun don, ngrerecover na ang lungs ko pero meron pang mga things na nandun. Nirequire ako ng doctor na magsputum examination. Sabi niya, kung positive raw yung resulta, maoospital uli ako at itutuloy namin ang medication. The medicine is about Php12,000. Kailangan kong itake for two weeks.
Saan nanaman kame kumuha ng ganoong amount? Nagstart ng magdeduct ang sweldo ng mga magulang ko buhat ng mga malalaki nilang loans for me. Pero sapat parin naman ang pera para sa bills, at needs ng pamilya.
The whole family prayed. I believed na wala na nga akong sakit. Sinabi kong hindi na ko pupunta o maaadmit sa ospital. We held on His words. "by His wounds, you are healed". Sabi ko, binayaran na 'to ni Jesus sa cross. Healed na ako.
JUNE 28,2013 ng lumabas ang resulta ng exam. Pinuntahan ng kapatid at tatay ko ang ospital upang kunin ang result. Whole day, di ko inisip iyon. I was at school that day. Yes, SCHOOL! Nag-aaral na ako. Kaya ko na. "I can do anything through God who strengthens me." Pero syempre, every friday lang. Ayoko pang pwersahin ang sarili ko. Ayun na nga back sa story.. My mom prayed whole day. Di daw sya mapakali. Gusto daw niya i-text dad ko, pero sabi niya raw 'God is in Control of Everything'. Insted, nagpray na lang daw siya sa office niya.
Uwian na, sinundo ako ng tatay ko. Tinanong ko yung kapatid ko kung kumusta ang resulta. Sabi niya "Nuay mas el CANDIDA ate".
huh? "ANOTHER MIRACLE? WOW!!"
Pagkadating namin sa bahay tinanong ko ang tatay ko. Sabi niya OO, totoo yun. Nung naconfirm ko yon, na amaze ako. God never fails. He always amaze me with His greatness.
JULY 1, 2013
Pumunta kami sa clinic ni Dr. Arciaga, kinamusta niya ang resulta. Nung nabasa niya, tuwang tuwa rin siya. "Totoo ba 'to?" ngiti niyang tanong. God is great sabi ni mommy. Sabi niya na nagpray kami bago magpatest. Tuwang tuwa kami lahat. God is really great.
---
I am under recovery na. Imagine na how great is God. even if Im not consistent to Him. May mga misses ako sa daily devotion ko pero He is still faithful in Loving and healing me.
"Lord, I am amazed by You!"
lablab_10
BINABASA MO ANG
How God Changed My Life (StoryOfMyLife)
SpiritualStruggles are part of our Lives. But that doesn't mean we're going to face it alone. God will never leave Us. As He promised us :D Read this and see how God had saved me. How He changed me and my family. Cancer Survivor :D