Mood
Spongecola's
PAG-IBIG☁☁☁☁☁☁☁☁☁
...oh kay gandang isipin ng isang mundong puno ng pag-ibig...
I'm now the happiest girl on earth! Sa wakas, kami na ni Alden! Ang saya saya! Recently ko lang din naman siya sinagot.
Ilang months din siyang nanligaw sa'kin. Pero, una pa lang talaga, gusto ko na siya pero siyempre, ang turo ni lola, magpakipot muna, wag yung nagmamadali at padalos-dalos. Hinayaan ko munang makilala ko siya ng tuluyan. Gaya din ng turo ni lola, kailangan kilatisin ang manliligaw kahit na kilala mo na siya ng matagal. Sinunod ko naman si lola. Sa tulong na din ng mga payo ng kaibigan kong maganda na si Rosa, masaya na ako ngayon.
"Wow, Meng! Kayo na ni Alden?" Tanong ni Rosa na nag-aayos ng mga paninda nilang bulaklak. Siya kasi yung isa sa mga tindera ng bulaklak dito sa Dangwa.
"Oo girl. Salamat nga pala sa mga advice mo sa'kin. Sobrang laking tulong nun." Pasasalamat ko. Sobrang thankful ako na andito talaga si Rosa.
"Ano ka ba?! Wala yun. That's what friends are for right?" Pangiti niyang sabi.
"Teka, Maine. Pa'no mo nga pala siya sinagot? Pa'no siya nagtanong sa'yo?" Pag-uusisa ni Rosa.
"Alden, san na naman tayo pupunta? May gagawin pa ako, may mga assignments pa ako ohh!?" Sigaw ko sa kanya habang kinakaladlkad niya ako papunta kung saan.
"Sumama ka na dali, may ipapakita ako sa'yo."Pangiti niyang sabi. "Saglit lang yun."
Grabe yung ngiti niya sa'kin, abot hanggang tenga. Parang ang saya saya niya nitong mga nakaraang araw. Lagi niya akong dinadalhan ng bulaklak na lagi niyang binibili sa tindahan nila Rosa. Usually, puro red and white roses ang binibigay niya. Kahit si lola, nililigawan niya din. Gusto kasi niyang makuha yung loob ni lola at patunayan sa kanya ng dapat maging kampante si lola kay Alden.
Wala naman problema kay Alden, gwapo, mabait, matalino, masipag. Kumbaga, boyfriend material na talaga. Kaso yun nga, medyo mahiyain. Nung nagsabi nga siya sa'kin na mangliligaw siya eh ayun, nanginginig sa kaba. Pero naiintindihan ko naman kasi ako yung una niyang niligawan.
"Alden..." Tawag ko sa kanya. Sasawayin ko sana siya pero nagulat ako sa mga sumunod kong nakita.
Isang garden na puno ng puti at pulang bulaklak. Sa gilid ng kinatatayuan ko ay isang hilera ng pula at puting rosas. Sa kabilang parte naman ng hardin ay yung puno kung saan madalas kaming maglaro ni Alden nung mga maliliit pa lang kami. Napapalamutian iyon ng matitingkad na puting pailaw at lanterns na napapailawan ng kandila. Sa gitna naman ng hardin ay isang hugis pusong arko na nababalot din ng napakaraming bulaklak.
Maamoy mo talaga ang rosas sa sobrang dami.
I know what's going to happen but I have to act dumb for the sake of this moment. Ayokong sirain yung no!? Moment ko na to, kahit super cliché na ng mga susunod na kaganapan.
I never felt so loved before until he came into my life.
Alden is holding my hands like he never did before. His hands are warm and it made me feel safe.
"Maine... I know matagal na din akong nanliligaw sa'yo..." He said at lumingon siya sa kabilang parte ng hardin.
At nakita ko si Lola Nidora. Nakangiti.
And it made my heart swell because Alden seek my lola's approval before doing this.
My lola has been over protective to me. I hate it but I know she wants the best for me kaya hindi ko tinuturing na masama yung paghihigpit niya. Minsan, oo, nakakasakal pero naiintindihan ko siya. Siya pabalik na, ako papunta pa lang. Yun na lang ang iniisip ko.
Lola is smiling at us at she nodded at Alden.
Here we go...
"Maine... I have to say this before popping the question. I love you. I love you with all of my heart. I will give the best of me to make you happy. Gagawa tayo ng pamilya. Magiging masaya tayo. Maraming salamat sa pagbibigay sa'kin ng inspirasyon." He said. Stray tears are falling down his cheeks. And I realized how much I love my bestfriend. I know he's the one. "Alam mong naging miserable ako ng mawala ang pamilya ko pero nandiyan ka bilang kaibigan ko. Nandiyan ka lagi kahit anong mangyari sa'kin at sana lagi tayong magkasama. You know I can't live without you. Kung dati, nandiyan ka bilang kaibigan, sana makasama kita ngayon bilang kasintahan. Maine, will you be the one? Will you be my girlfriend?" He asked.
My heart is literally running fast. I know the answer.
"I am an idiot to say no. Ikaw lang yung lalaking nagmahal sa'kin sa kabila ng itsura at nakaraan ko. Alam kong pangit ako..."
"Sshhh... Stop. Hindi ka pangit. Ikaw ang pinakamagandang babaeng nakita ko." He said while caressing the scars on my face. The traces of my dark past. How I was being sexually abused when I was a child. How I almost died when the man who sexually assulted left me to death when he's done abusing my frail and young body. But Alden saved me. He save me from dying. He's my hero. Siya lang yung tumuring sa'kin na parang prinsesa sa kabila ng itsura ko. Masakit alalahanin ang nakaraan ko pero dahil dun at dahil sa pagmamahal niya, naging mas matibay ako at nagkaroon ako ng pag-asa at kagustuhang mabuhay pa.
"Salamat Alden. Sa lahat. Sa pagliligtas mo sa buhay ko..."
"That's my job. To keep you safe."
"Well, I must say yes. Oo, ikaw na ang boyfriend ko at ako na ang girlfriend mo." Sabi ko. And this is the happiest time of my life.
"YES!" Sigaw ni Alden.
"Apo, congratulations sa inyong dalawa." Sabi ni lola sabay yakap sa'kin. It feel so good kapag alam mong aprubado ng pamilya mo ang taong mahal mo.
"Teka, Alden, paano mo nagawa lahat to? Sobrang ganda!"
"You know, mga kasabwat." He laughed. Ugh! Why he's so sexy when he's giggling?
Alden leaned closer to my face to kiss me...
"Oh oh oh! Kiss agad? Ano to? Hindi porke't pumayag ako na maging magkasintahan kayo eh pwede na kayo maghalikan? Aba, hindi pwede!"
And both laughed.
☁☁☁☁☁☁☁☁☁☁☁☁
I'm so hopeless romantic. Tangina. Iyak tayo mga be. Miss ko na siya. Kaasar. Kaiyak.
Sorry, ngayon nakapag-update. Alam niyo na busy.
Sa lahat ng pupunta sa birthday bash ni Justin sa QMC, kita kits.
¡Gracias, amigo!
BINABASA MO ANG
The AlDub Playlist (AlDub/MaiDen One Shot Collection)
Short StoryThis is a collection of AlDub one-shot fan fictions along with different local and international celebrities. This collection of one-shots are in alternate universe. Maine and Alden's characters and others' characters are not who they are in real li...