My first day went well, ive met new friends, and bonding dito bonding doon, despite of this bondings nakataktak na sa utak na studies first before anything else.
"V excited nako sa majors natin sana mababait prof natin no, ang tagal ko pinangarap to makapasok sa ganitong college, and we really need to maintain our grades, hay buhay scholar" that's jelly well sya academic scholar sya, while me napunta sa varsity but still need to maintain my grades.
I love playing volleyball simula noon pa, kaya ngayong nakatungtong nako sa kolehiyo napaunlakan ako ng coach ng unibersdad na ito na makapaglaro sa kanilang paaralan at natuwa sila sa mga pakitang gilas na ginawa ko kaya't agad-agaran ginawa ni coach ej na makapasok ako sa paaralan na ito, malaki ang utang na loob ko kay coach ng dahil sakanya ang malabong makapag-aral ako sa kolehiyo ay nabigyang linaw dahil na rin sa taong tumulong sakin.
"Huy V nakikinig ka ba sakin?" anya ni jelly.
"sorry jelly sobra kase talaga ako naoovewhelm na ang akala ko kse hindi na ko makakatungtong sa kolehiyo"
"aysus naman V tiwala lang kse, simula pa lang to ng pundasyon ng ating pangarap" si jelly sya ang una kong naging kaibigan dito, bukod sa mabait sya, perahas kasi kaming scholar at kami ang bukod tangi na naiiba sa mga kaklase namin na mayayaman.
"class get 1/4 sheet of pad paper" aiish eto pa bungad samin ng prof namin magsalaysay daw kame sa 3 pangungusap ukol sa kursong napili namin.
"goodmorning sir, sorry i'm late"
"gosh girl ang gwapo naman nitong late" pabulong na sabi sakin ni jelly, oo nga gwapo nga sya pero mukhang maangas.
"jelly wag ka na muna bumulong baka mapagalitan tayo ni sir"
"sir sorry ang hirap makahanap ng parking kanina eh" may pacool na sagot nya sa aming professor.
"girl ang hot nya magsalita" anong hot dun nakakapikon nga eh kung ako yan nako pinalabas ko ng room at magklase sya sa labas.
"JELLY HINDI HOT YAN!"
" Yes Ms.Santos sinong hot?" oopss shit shit eto naman kseng si jelly bulong ng bulong hindi ko tuloy nabulong sasabihin ko sakanya. At ang gago nakasmirk na parang ewan.
"girl lagot na" tiningnan ko muna si jelly ng masama na pinaparating ko 'PATAY KA SAKIN MAMAYA'
"ah-eh si-i-r ahm ano po ung ah--" pinutol ako ng damuho
"yes ms? got tounge-tied eh?" sabay smirk nang ktong lupa na akala mo kung sinong gwapo bwcet onapo gwapo na sya pero shit sya damuho padin sya.
"go on ms. santos" pagpapatuloy sakin ng professor namin
"ah eh sir ung hiningi pong pagkain sakin ni jelly ang ibig ko pong sabihin na HOT lang ang lalagyan pero ang nasa loob hindi na HOT po, oo po sir un nga po" Sabay ngiti ko ng tagumpay, nakaraos din. Patay talaga sakin tong si jelly mamaya.
nagkibit-balikat si sir steve sakin " okay if that's what you say, you may take your seat, and you mr.siu humanap ka na ng upuan mo"
and ng-resume ang class namin, grabe buti pumatok na kay sir steve ung ganun excuse kahit halata naman nya na tinggap na lang nya ang excuse upang makapagpatuloy ang klase.
andito na kami ngayon ni jelly sa Cafeteria tutal mahaba haba ang oras namin dadakdakan ko na ang isang to
"Ikaw talaga jelly kanina muntikan nako mapahiya dun ah"
"eh girl sorry na hot naman talaga sya eh. O-M-G GIRL--" biglang natulala si jelly at talagang pasigaw pa sya ah.
"ano nanaman ba jelly para kang nakakita ng artista jan"
"huy jelly!" habang winawagayway ko kamay ko sa mukha nya.
"GIRL SHIT PAPUNTA SYA SA TABLE NATIN" Ano daw?
"jelly ano ba nangyayare sayo sino--" naputol ang pagsasalita ko ng may biglang bumulong na damuho sa tenga ko kasabay ng paglaki ng mata ni jelly.
"Hi ms.Hot............................ ang pagkain" oh shit si mr.naghahanap ng parking.
"ah hi-i" shit bat ako nagsstutter at natulala. Ano ba naman valerie focus ano ba.
"pwede bang makiupo dito sa table nyo? Wala na kasing bakante" Sya habang nakasmirk, Dun bumalik ang composure ko sasagot na sana ako ng hindi, na biglang sumagot ang hindot ko na kaibigan.
"Ah sure mr.siu maluwag pa naman" Sabi nya sabi beautiful eyes, ayst jelly patay ka sakin mamaya.
"Call me Carlos or simple "Alo", Thanks ms?" Sagot ng damuho sa kaibigan ko na kulang na lang makipagpalit ng upuan sa akin.
"Jelliana Chiong, Jelly for short" Omygaaash ano nangyayare kay jelly bakit kung makapagpa-cute tong isang to akala mo kung sinong sikat na artista ung nandito.
"So ms.hot ng pagkain what's yours? at biglang sumabat nanaman ang damuho sa tabi ko kung magsalita lagi akong binubulungan. 'YOU DON'T DO THAT TO ME' sa isip isp ko hehe.
"Ah im Valerie you can call me V" COld na sagot go, ganyan valerie. Go woah.
"Wow nice name, Can i call you vhey sounds like bae?" Sabay evil grin ng loko, bwcet PLAYBOY nako wag ako talaga immune nako sa mga ganyan kuya ko pa lang suko na ako. Bae daw ah bae-in nya mukha nya wag ako please.
"Ah no, layo ng vhey sa name ko, V-A-L-E-R-I-E Yan name ko pati spelling na walang vhey jan ah" When the truth is vhey naman talaga tawag sakin sa bahay, nakakairita lang sya kahit gwapo sya. Oo na gwapo na sya pero antipatiko na malandi kasi eh.
"Na-ah i'll call you vhey starting today get it? See you around vhey and joggy" Sabay wink ng loko, Etong isang to naman mali na nga pangalan na nabanggit sakanya kung magdiwang pa ang mga mata kala mo inasawa na sya ng damuho kanina dito.
"Ay nako jelly ewan ko ba sayo gumising ka na nga sa pantasya mo wala na ang pinaglalawayan mo, dalian mo na kumain at may training pako mamaya" litanya ko sa kaibigan kong kanina pa tulala at pangiti-ngiti.
"girl naman eto naman oh, Osige eto na po"
BINABASA MO ANG
Tadhana
General FictionDalawang taong magkaiba ng mundo ngunit paglalapitin sila ng pagkakataon. Si valerie ulirang anak sa kanyang mga magulang, sporty, talentadong bata ngunit sya'y napagkaitan ng masaganang buhay. Si carlos pasaway sa kanyang ama, ngunit malambing sa k...