*nokia tune*
Aish aga naman tumawag nito, kung sino man to swerte nya at mabubulyawan ko sya.
*Calling Unknown Number*
Huh sino kaya to? Hindi ko na muna sya bubulyawan baka emergency. Maswerte sya at di ko sya kilala pa.
"Hello?" Ako
"......" Caller
"Hello" Ako ulit
"......" Caller
Peste sino ba ito ayaw magsalita.
"Hello sino ba to?? Aga aga mo na nga nang bulahaw hindi ka magsasalita, maghanap ka ng ib--" Pinutol nya ko ng magsalita sya. Dun nabuhay ang dugoko at bigla na lang may kung anong naglaro sa aking tyan siguro ay gutom na ako kaya ganoon
"Hi vhey, sorry to wake you up, i just got your number from achi anna, just please save my number ayt?" Sabi nya gamit ang bedroom voice.
"Hey vhey still there? Did i disturb you? I'm sorry i just wanna hear your voice before I go to sleep" Sabi nya at doon ako natauhan.
"ha-ah-eh ye-a-ah no, hindi okay lang. bakit carlos?" Sabi gamit ang nanginginig na boses. Ano ba yan valerie umayos ka asan na ung bubulyawan mo sya kasi naistorbo ang maganda mon tulog asan na? Anla ka.
"Vhey can I, ugh can I, Ugh shit!!!" Sya hala bakit kaya napano kaya ang isang un??
"Carlos bakit ano un? Ano nangyayare sayo jan?" Ako gamit ang nag-aalala na boses, aba eh baka mamaya sinasaksak na pala sya dun tapos ako ang huling kausap baka mamaya mamatay sya at ako maging isa sa suspect ang dami kong pangarap baka mawala sa isa--.
Naputol ang pagiisip ko ng mabilis syang magsalita "Vhey can I fsdghjadkagd later?" Huh ano daw?
"Huh ano un carlos?" ang gulo nya bilis magsalita
"Vhey can I pick you up later?" Ayun nasabi din. At ano daw susunduin nya ako anla may pasok kaya kami hindi pwede may training din. Anong trip nito cutting agad ul*l nya no.
"Huh eh may pasok ah?" Kung magccutting sya no wag na nya ko damay no.
"Ah-eh actually sabay sana tayo pumasok, is that okay with you?" Sabi nya na parang nahihiya na ewan.
"Ah osige malapit ka lang ba sa amin tara na't magsabay na nga tayo teka alam mo ba ang samin?" Pero napaisip ako kung malapit sya sakin parang wala naman na malapit na exclusive subdivision sa amin.
"Ahm actually sa makati lang condo ko near our school, pero i just want to fetch you, is that okay?" Sya.
*dub dub dub dub dub*
Hala huy heart shattap muna ah, hindi pa tayo sure kung bakit.
"Ah-eh su-u-re ba-a-k-it mo naman na isipan sunduin ako? hehehe" Shet ayoko mag-assume pero syempre bilang isang dalagang pilipina kailangan manigurado. OO SA PANAHON NGAYON MANIGURADO NA HINDI PADEMURE Bwahahahaha.
"YES! I'll tell you tomorrow promise. See you vhey, Goodnight!" Sya anla parang ang saya nya ah.
Kinabukasan
"ahm, Hi vhey goodmorning, For you!" Sabay abot ng mga mababangong pulang rosas Hala sheeeet bakit nya bingyan, okaaaay assuming nanaman pero eto na gagamitin ko na ang kapangyarihan ng isang dalagang pilipina ang MANIGURADO.
"Thanks pero carlos bakit mo to ginagawa?" Okay pokerface para mas effective.
"Vhey i-a-actually thinking of courting you, hep before you answer let me finish okay? I actually think that sobrang bilis, but this damn heart is beating for you, can you, can you do something about this? Sabi nya sabay puppy eyes. How can I say no to this hot guy?? Pero ugh 'VALERIE MANIGURADO' paulit ulit ko yan iniisip.
"Ahm ugh carlos yeah mabilis nga, siguro friends muna, syempre para diba makilanlan muna tayo. Sobrang bilis neto na ang hirap paniwalaan. Sana maintindihan mo" Sabi ko sabay yuko but he lifted my chin just to look at him straight.
"Sure vhey, so tara na pasok na tayo? Baka ma-late tayo eh" Sabi nya sabay kamot sa ulo nya oo na sige na binabawi ko ng damuho sya mabait naman sya.
"Sure" Sabay sa kotse nya na fortuner, Shet nakakaadik amoy ng kotse nya. Amoy carlos talaga.
Nakarating na kami sa school namin saktong pagtapak namin papasok sa room dun palang namin natatanaw naglalakad ang amin professor.
BINABASA MO ANG
Tadhana
General FictionDalawang taong magkaiba ng mundo ngunit paglalapitin sila ng pagkakataon. Si valerie ulirang anak sa kanyang mga magulang, sporty, talentadong bata ngunit sya'y napagkaitan ng masaganang buhay. Si carlos pasaway sa kanyang ama, ngunit malambing sa k...