Namazuo Toshirou
(Wakizashi)
Cá trê, đen
- Vì tên của Namazuo có liên quan tới cá trê
- Đen vì đi đôi với Honebami (tóc trắng)
Cái tên Namazuo là vì sugata (hình dáng lưỡi) của thanh kiếm này giống như đuôi của cá trê (鯰尾). Nguyên bản là một thanh naginata, sau đó được sửa lại thành wakizashi. Tương truyền, cậu vốn thuộc về Oda Nobukatsu - con thứ 2 của Oda Nobunaga. Sau đó cậu được truyền cho Toyotomi Hideyoshi, rồi đến Toyotomi Hideyori. Tuy nhiên, tộc Toyotomi lại bị đánh bại bởi Tokugawa. Toyotomi Hideyori - chủ nhân của cậu, được cho là đã seppuku với Namazuo ở bên. Namazuo bị cháy trong trận vây hãm lâu đài Osaka, sau đó được Awataguchi Yoshimitsu lấy ra từ những tàn tích của lâu đài, và sửa chữa lại. Hiện giờ Namazuo đang được lưu giữ tại bảo tàng Nghệ thuật Tokugawa ở Nagoya.
Honebami Toushirou
Cái tên Honebami ('ăn xương') là từ một câu chuyện. Người chủ của Honebami chơi đùa với bạn, và giả vờ dùng kiếm chém người bạn ấy. Không may, Honebami chém đứt xương và giết người bạn kia. Cũng có rất nhiều sự cố lạ xung quanh thanh kiếm này.
Nguyên bản Honebami là một thanh naginata thuộc về tộc Otomo phía bắc Kyushu. Họ có nguồn gốc từ làng Otomo ở quận Soshu, và rất trung thành với Minamoto. Minamoto Yorimoto, vị Shogun Kamakura đầu tiên, cử Otomo Yoshinao tới tỉnh Bungo để cai quản, và Otomo ở lại Bungo từ đó. Honebami đã được sửa lại thành một thanh katana (naginata naoshi) lúc Otomo sở hữu.
Sau đó, khi mà Ashikaga Takauji (1305 - 1359) tới Kyushu, Otomo cam kết lòng trung thành với họ, và đưa cho Takauji Honebami. Nó được truyền lại từng đời Mạc chúa Ashikaga, và cuối cùng vào tay Taga Bungo no Kami, một tùy tùng của Mạc chúa.
Eiroku 8 (1565), Miyoshi Sakyo Daiu và Matsunaga Danjo âm mưu chống lại Mạc chúa Ashikaga thứ 13 (Toshiteru) và đã ám sát thành công. Taga Bungo no Kami kiên cường chiến đấu chống lại kẻ phản loạn, và bị Matsunaga giết. Matsunaga đoạt lấy Honebami Toushirou và rất coi trọng thanh kiếm này.
Otomo Sorin hay tin và liên lạc với Matsunaga, yêu cầu ông trả lại thanh kiếm - vốn thuộc về nhà Otomo. Otomo Sorin cử Mori Hyobu Yasuzane với 3000 ryo vàng, và nhiều quà tặng khác, bất đắc dĩ, Matsunaga đành trả lại Honebami cho nhà Otomo.
Otomo Sorin mang Honebami Toushirou tới cho Toyotomi Hideyoshi, trong chuyến đi tới lâu đài Osaka vào Tensho 17 (1589) của mình. Hideyoshi sau đó truyền lại cho Hideyori, và đến tay Kimura Nagato no Kami. Kimura đã mang Honebami tới cuộc chiến cuối cùng của ông - chống lại quân đội Tokugawa ở Osaka. Ông hi sinh và Honebami bị mất tích. Sau đó được tìm thấy bởi một nông dân tỉnh Awa, cùng với Yagen Toushirou trong những tàn tích của lâu đài.
Người thương nhân phát hiện ra Honebami, đưa cậu tới Hon'ami Koushisu. Cậu được giữ tại đây một thời gian, và rồi được mang tới lâu đài Jino để trình diện cho Ieyasu. Ieyasu rất hài lòng với thanh kiếm, nhưng cảm thấy cậu quả nặng để mang đi chiến đấu. Vì vậy ông gửi Honebami tới lâu đài Fushimi, và lãnh chúa Hidetada đã trả 1000 mai cho Honebami.
Honebami Toushirou đã bị hư hỏng trong trận đại hỏa hoạn Meireki (1657) và được rèn lại bởi Echizen Yasutsugu. Honebami được Tokugawa giữ đến Meiji 20 (1887), và cuối cùng được đưa đến đền Toyokuni ở Kyoto (hay còn được gọi là đền Hokoku) - cũng là nơi Toyotomi Hideyoshi được thờ.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Touken Ranbu] Lịch sử kiếm
FanfictionTất cả thông tin lấy từ Fanpage: https://www.facebook.com/media/set/?set=a.888972747821848.1073741837.888118981240558&type=3 Tất cả là hàng coppy từ fanpage facebook, nếu thích các bạn hãy vào link để like ủng hộ page. Mình coppy qua đây để lưu về đ...