1: SEEING EACH OTHER AGAIN

36 2 0
                                    

Tumigil sa tabi ng kalsada si Jc. Di ko alam kung bakit.

"Andrea, ikaw muna oh." Sabi ni Jc kay Andrea. Bumaba naman agad si Andrea.

Tumabi sakin si Jc sa likod ng kotse niya, ano kayang sasabihin neto? Parang kinakabahan ako.

" Uhm, Lia, alam mo namang, nag bibuissness yung mom ko diba?" Sabi ni Jc.

"Oo, oo naman." Sabi ko ng patipid.

"Uhm, baka kasi nandon yung parents ni M-matt." Sabi ni Jc habang nakatungo. "Buissness partners kasi nila dad and mom, ok lang ba sayo?" Sabi niya sakin.

"Oo naman! Sus past is past bro! Wala yun sakin tsk." Sabi ko, proud na proud pa ako ha.

Pero sa kalooblooban ko, sobrang kabado,sobrang galit. Makikita ko ulit yung taong sumira ng buhay ko. Sure naman na akong kasama si Matt eh.

"Thank you Lia ah." Sabi ni Jc.

"Wala yun." Sabi ko *smiles*

AFTER A 15 MINUTE DRIVE.

"Nandito na tayo Lia, ready ka na ba?" Sabi sakin si Andrea.

Pumasok na kami, naguumpisa na ang party, bigtime talaga sila Jc. Ang ganda ng party. Tapos ang theme, ay White and Gold. Wala na akong masabi sa sobrang ganda.

"Halika, papakilala kita kay mom." Sabi sakin ni Jc.

Naglakad kami papunta sa mom niya.

"Hi mom! This is Lia my best friend, Lia i would like you to meet my mom." Sabi ni Jc.

Jusko english pala to. Di ako na inform. Omg. Kaya ko tooo!

"Uhm, Hi tita! Happy anniversarry po sa inyo ni tito! Here's my gift nga po pala. Have a great celebration.!" Sabi ko, whooo! Nakaraos rin!

"You're such a sweet girl, you dont have to do this Iha, Thank you very much." Sabi ni Tita Vicky, Mama ni Jc.

Nagbeso beso kami, grabe ang kinis ng mukha ni tita. Kinabog ako, haha

Bigla akong nauhaw, tapos nakita ko yung mga drinks, makapaalam nga kay Jc.

"Jc, kuha lang akong drinks." Sabi ko

"Ah, sige." Sabi ni Jc.

Pumunta na ako dun sa Refreshments Area. Bigla kong naaninag yung nanay ni Matt. ALAH. Tumakbo nako!

Habang naglalakad ako ng patalikod, at tumatakbo ako, bigla akong may nakabanga

"Aray!" Sabay naming sabi.

Pagkatingin ko, nakita ko agad si Matt.Si matt na ex ko, sumira ng buhay ko, at nanakit sakin ng sobra sobra.

"H-Hi." Sabi niya na medyo Awkward.

"H-Hello." Sabi ko. Grabe. Ang awkward nito ah. URGH.

Sa loob-looban ko, parang, alam mo yung, gusto mo siyang saktan kagaya ng pananakit niya sayo. Kung pwede lang eh. -_- kaso di ako scandalosa. Pasalamat siya.

"Its nice to see you again, Lia." Sabi niya, tapos nakangiti pa siya. T_T

"Its nice to see you too, Matt. Uhm, I-I have to go now, I have to get some drinks pa kase eh." Sabi ko ng kabadong kabado.

"oh, ok. Till next time." Sabi niya. Tapos smile.

Nagsmile lang ako sa kanya, grabe yung kaba ko. Parang tatalon nalang palabas yung puso ko.

Nagmadali nalang ako sa kakalakad, tapos kumuha na ako ng drinks, sa wakas, nakahinga narin.

Biglang may kumalabit sakin..

"Uy, Lia, Anyare bat parang namumutla ka tapos ang tahimik mo?" Tanong ni Andrea sakin.

"Ah, wala parang nahihilo kasi ako." Sabi ko, di ko nga alam kung bakit bigla akong nahilo.

"Sige wait." Sabi ni Andrea.

"san ka pupunta?" Tanong ko.

"WAIT NGA LANG EH!" sigaw ni sakin.

Nakita ko siyang tumatakbo. PAPUNTA KAY JC. Haysh. Magtatanong nanaman yung llaakeng yun eh.

"lia anong nangyari sayo? Ok ka lang ba? Ano nararamdaman mo? Gusto mo na bang umuwe?" Tabong niya. Sabi ko sa inyo eh.

"mabuti pa jc. Umuwi na ako. Pagod na rin kasi ako." Sabi ko ng mahinhin.

Nagpaalam na ko kay tita vicky...

"tita uwi na po ako." Sabi ko.

"bakit anak? Ang aga pa ah? Bat parang namumutla ka? Ok ka lang?" Oh diba mukhang may pinagmanahan yata si jc eh.

"sige po tita." Sabi ko.

"uhm, buti pa pahatid ka nalang sa driver namin para safe." Sabi ni tita. Ang bait niya talaga.

"sige po tita thank you po" sabi ko. Lumabas na ako para sumakay sa sasakyan.

Bukas kaya makita ko pa ULIT si Matt?

===
Hi guys! Sorry di ako nakapag ud ng matagal hahaha. Pls follow me ang continue reading!
Follow niyo po ako sa:
IG: jemxtg
Musically: jem.grande
Twitter: {ongoing pa po :) }

Making DEALS with my Best FriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon