Sumakay nalang ako taxi. Ayoko na kaseng magpahatid sa driver nila Tita Vicky. Makakaabala pa ako.
*Beep*
From: Mommy
Anak, umuwi kana. Kailangan kita.
Biglang bumilis yung tibok ng puso ko.
"Manong pakibilisan po." Sabi ko sa manong driver.
After 10 min..
Nang nakarating na ako sa bahay. Naririnig ko yung sigawan nila.
Pagkapasok ko. May nakita akong bata na umiiyak habang nagsisigawan sila.
"Ano!? Habang nangungulila kami ng anak mo dito di namin alam na nangbababae ka na pala!?" Habang galit na galit si mom umiiyak na siya.
"Di mo naiintindihan. Papaliwanag ko nalang bukas. Pagod na ako." Sabi ni dad.
Sinama miya yung bata paakyat doon sa pangatlong kwarto. Bakante kase yun. Walang gumagamit.
Nakatulala lang ako habang nagaaway sila...
Nilapitan ko si mom habang iyak parin siya ng iyak. Masakit pero kailangan kong siyang damayan at tulungan.
"Ma kaya natin to." Sabi ko habang tumutulo narin yung luha ko.
"Nak, di ko na kaya. Habang nalulunod na tayo ng luha dito sa bahay pag wala siya. Anong ginagawa niya? Nambababae? Ayoko na anak. Pagod na pagod na ako." Sabi ni mom.
Sinamahan ko siya sa kwarto nilang dalawa. Wala si dad doon. Siguro dun siya matutulog sa anak niya.
Sinamahan ko si mom na matulog sa tabi niya.
Nung nakatulog na siya. Lumipat na ako sa kwarto ko. Di ako komportable. Lalo na nandoon natutulog yung ama ko. Ni isang iglap ayokong dumikit sa kanya.
Pumunta muna ako ng cr. Tapos naririnig ko na may umiiyak na bata.
*Knock knock*
"May tao ba diyan?" Tanong ko.
Walang sumasagot pero iyak parin ng iyak. Sinilip ko yung kwarto na pinagtutulugan nila dad. Tulog na si dad pero wala yung bata dun.
Kinuha ko na yung susi sa kwarto ko.
Nung binuksan ko. Nagulat ako kasi may hawak hawak na blade yung bata. Maga na yung mata niya tsaka di na siya makahinga ng maayos.
" Wag mong gagawin niyan. " sabi ko. Kahit di ko siya kilala, i have to protect her kasi kapatid ko siya.
Iyak parin siya nang iyak. Kumaripas ako ng takbo sa baba para kumuha ng tubig.
Pagkatapos ko. Umakyat agad ako. Pinatong ko sa sahig yung tubig na dala dala ko. Tapos binuhat ko siya. Magaan lang naman siya. I think nasa 7 years old palang siya.
Pagkapunta namin sa kwarto ko. Hiniga ko siya sa kama tapos pinainom ng tubig. Nakadilat lang siya tapos nakatingin sakin.
Para makatulog siya, Kinanta ko yung lullaby na kinakanta sakin ni mom.
"Lavanders green dilly dilly..
Lavanders blue..
If you love me dilly dilly..
I love you too.."Inulit ulit ko siya habang makatulog yung bata. Di ko alam kung sino siya. Anong pangalan niya at ang pagkatao niya.
Kailangan ko nang magpahinga. Sobrang daming nangyari ngayong araw na to. Sana magandang araw naman ang pumalit bukas.
..................
Hi guys! Sorry kasi ngayon lang ako nakapag ud. Dami kasing nag rerequest lalo na yung classmates ko.
I would like to thank @DanielaSiquijor fo helping me :)
...
Follow my social accounts!👉 IG: jemxtg 👈
👉 Snapchat: jemaikaxx 👈
( in process parin po yung twitter ko )