Chapter 1
Maine's POV
"What??!" I yelled, disturbing the silence that filled in my room, eh sino naman hindi mabibigla sa sinabi ni dad? Well, unless na willing mo itong gawin, malamang happy happy kapag may time, lalo na kapag ikaw ay lalaki, well not all men maybe, but still, one of the most boring things in the world...business.
Yes, business, it is a total boredom to me than watching some guys chattering about useless thing, obviously Girls, eavesdropping? Oo, aminin natin lahat ay may ugali tayong hindi masyado masaya pero useful for some point...ang eavesdropping, dahil nga doon, hindi ko pa malalaman na muntik na bankruptcy ang Hotel Grandé sa Pampanga, si Mom and Dad ay mahilig mag tago ng secret lalo na sa business, lalo na sa akin...bakit kaya? I mean, anak na naman nila ako,pagkakatiwalaan, so...why do they have to keep it a secret? Hay naku po...ang parents ko talaga, partner sa buhay, partner pa sa paglihim, meant for each other talaga, well...yan ang mundo ko sa aking parents na si Mary Ann at Teodoro Mendoza.
Back to the real story why in the world I yelled in front of my dad is because he was planning to step down from his duty this year, this leads to me to be the next CEO of what my grandfather has started, a hotel empire, weird isn't it? I mean, a girl like me? Supervise this big business...mahihimatay lang ako, uuwi ng hagard na hagard ang mukha, at eye bags...no way.
Kung pwede nalang si Kuya Nico eh...kundi lang siya pabaya, sana hindi ito nangyayari, hayy Kuya naman kasi! Mas okay pa mag manage ng maliit na tindahan kaysa ito, biro mo naman, 123 hotels ang nasa kamay ko! Ang pinaka mahirap pa na lugar, ay none other than the Hotel in USA, dami kano ang mas gusto sa hotel kaysa sa bahay...
"Maine...bakit ka nakatulala?"
Huh?
Tulala pa rin ako, trying to analyze the situation...
I am having a headache, please someone get me an aspirin
Pagkatapos nitong usapan, pupunta talaga ako kay Kuya, lagot siya sa akin, paparangalan ko nga siya
"Maine...stop zoning off" my dad clicked his finger, disturbing from my thoughts
"Sorry dad, nag hahallucinate yata ako, I think I need to drink a glass of water"
"Bakit ka nag hahallucinate?" Tanong sa akin ni dad, hindi nya talaga alam ang nasa isip ko?
Eh malamang, isip MO nga eh
Minsan talaga, may pagka tsunga ako.
The thing is that my dad never taught me of ruling this kind of business, si kuya yun at hindi ako, but it seems bumaliktad ang mundo at sa akin mapupunta ang pinaghirap ni Daddy at ni Mommy at parang malulunod ako nito.
"Nicomaine..." I then went back to reality when my dad called me by my first name, meron itong ibig sabihin at ne-nervous ako, hindi ako tinatawag ni dad sa aking buong unang pangalan kung hindi sya galit or walang matinding problema, at yung lang ang choices na pag pipilian ko kung bakit ako tinawag ni daddy sa full first name ko.
"Dad..." then our eyes locked, I think I am sweating...inside
Ridiculous isn't?
"Maine, I will give you time to think about this, don't worry I won't pressure you" then with that, Dad left me alone in my room, great...just great.
Kuya lagot ka sa akin!
Pagod na ako kaya umupo ako sa higaan at nag isip tungkol sa sinabi ni Dad, buti naman binigyan niya ako ng oras ng mag isip, kung hindi...maloloka na talaga ako.
Ang buhay naman talaga oh.
Gusto ko muna iwala ang problema sa isipan ko kaya I decided to watch youtube in my laptop at mag facebook muna, I opened my laptop and log in my facebook, then I think the world ay pinag iisahan yata ako, nakita ko sa home ko na merong post na may kaugnayan sa binigay na problema ni Dad.
'Decide wisely, if you won't
Your future is at risk'Ugh! Naguguluhan ako!
Hindi naman talaga kasi sa akin kailangan mapunta ang business, si kuya ang kailangan dahil siya ay mas matanda sa akin, mas marami siyang experience sa business ni dad, ang gusto ko lang naman ay magkaroon ng restaurant and go on with my life, magpatayo ng restaurant, pagsikapin na maging successful, maghanap ng love life (oh diba...hindi yan mawawala) at mag pakasal (wala naman masama doon diba?) And have a happy life.
Why is the world seemed very unfair with me?
Segundo na nakalipas, narinig ko meron kumatok sa pintuan ko, kaya tumayo ako at binuksan of course.
Gusto ko na siya sapakin!
A/N
Hi Guys! Sorry kung natagalan sa pag uupdate, gusto ko rin magpasalamat sa inyo sa pag vote nito at pag comment...I really appreciate it!
God bless you all! :)
BINABASA MO ANG
A Deal With The Half-American Billionaire Named Richard Faulkerson Jr.(ALDUB)
Fiksi PenggemarAfter graduating college, Nicomaine Mendoza, mas kilala sa "Maine" has finally got a responsibility from her father...preparing to take over their Hotel empire, The Grandé Hotel, obviously, she wasn't prepared for the heavy duty. Ang pinka-nakakata...