[Laro tayo] 5

2 0 0
                                    

Melinda POV

Sasabihin ko ba sa kanya yun? Pero kapalit ng buhay ko. Wag na lang muna.

"Wala!" Sabi ko pero na kawak pa din siya sa mga kamay ko. Di ko tuloy maiwasang makuryente. Bumilis din yung tibok ng puso ko dahil dito.

"May problema ba Melinda?" Seryuso niyang tanong. Nakatingin lang siya mga mata ko at ganon din ako sa kanya.

"Ahm kasi..." Sasabihin ko Ba? Tama yung medallion. Pinuprotektahan ako nun. Inilabas ko yun "Ahm may kahulugan sakin tong medallion na toh!" Nakatingin lang siya sakin "Parang armor ko sa sumpa
" Nagtaka bigla yung mukha niya. "Ang hirap kasi ipaliwanag eh!"

"Di ko maintindihan" Tanong niya.

"Ahm yung sa bahay" hinigpitan ko yung hawak ko ng medallion, "Yung bahay na luma na tinitirhan ng batang may laruan na Teressa yung pangalan! Yung kumakanta ng Rain Rain go away! At isa nakikita ko siya palagi! Mas lumalakas kasi yung sumpa" Nanlaki yung mata niya.

"A-a" di niya matuloy yung sinasabi niya.

"Sinabi ko toh sayo kasi alam kong nakakakita ka din ng mga multo! Di ko na kayang itago eh! Gusto mo hati tayo dito sa medallion! Dalawa naman toh" hinati ko at binigay sa kanya.

Pumikit siya at huminga ng malalim, "Nakikita mo din yung batang may laruan?" Tanong niya at nakikita niya din ba? Tumango ako! "Lagi na lang siyang nagpaparamdam sakin simula ng araw na namatay yung kapatid ko at dahil.yun sa sumpa" Sabi niya.

Nakikita niya din pala "Tulungan mo kong tulungan siya!" Sabi ko.

"Paano? Di ko alam kong anong problema niya" Tanong niya.

"Ewan ko! Ang hirap! Basta wag mong bibitawan yang medallion" sabi ko at tumango siya.

Bigla lang lumakas yung hangin at paikot samin. Kumapit ako sa kamay ni Ken at ganon din siya. Biglang nag-iba yung place namin .... sa bahay... sa lumang bahay. Shit kinakabahan ako.

Ano bang kailangan ng multong yun? Di ko naman alam kong ano ba talaga problema? Kailangan kong malaman.

"Ano bang kailangan mo?" Naglakas loob kong sabi.

Tumawa lang siya. Doble yung tawa niya. Ibigsabihin dalawa sila? Sino yung isa? Si Teressa at si?? Sino naman yun.

Magkatapat pa rin kami ni Ken. Parang may hinahanap siya. Siguro yung tumatawa.

"Teressa!!! Tutulungan ka namin kung anong problema?" Sigaw ni Ken.

"Gusto niyong malaman? Whahahaha!! Dahil pinatay niyo kami!!" Sabi ng Teressa!

"Di ka namin pinatay at sinong kami??" Sigaw ulit ni Ken.

"Desperada kayo!!" Sigaw naman ng isa pang boses.

Nag-iba na naman yung place namin. Nasa maayos kaming bahay. Mukhang pamilyar! Sh*t noong bata ako at naglalaro kami ni Teressa ng laruan niya! Tapos dumating na yung mga kalaro ata namin dati. "Nung bata pa ako!" Sabi ni Ken sabay turo sa pwesto ng batang masayang masaya. "Then si Ryle at yung iba I think sila si Margot (turo dun sa batang nakikipagharutan), Mike (turo sa kahatutan ni Margot), Lloyd (turo sa kalaro nila Ryle) Ilan sa pinsan namin except Margot!" Dagdah niya. Tinignan ko yung mga nangyayari may batang lumapit kay Teressa! Magkamukha sila. "Si--si Brina?" Sino yun? "Anak nila Auntie at Uncle" sabi niya.

"Kuya Ken si Ryle oh!!" Sigaw ni Teressa habang nakakunot yung noo.
"Hoy Ryle wag mo ng awayin yan! Iyakin yan!" Asar pa ni Ken.

Mukha naman nainis si Teressa! Hindi, galit na. "Kuya Ken naman eh" Umiyak siya.

"Joke lang naman baby Teressa eh" sabi ni Ken.

Pero nagdabog si Teressa! Lumapit si Brinda kay Teressa para yakapin "Akala ko kampi kami sayo" sabi niya.

"Oo naman" Sabi ni Kem tapos lumapit siya kay Teressa at Brinda. "Tahan na mga baby ko" Sabi niya pa.

Lumapit din ako? Sa kanila. "Tahan na baby namin ni Ken" sabi ko pa. Aba't kinilig si Ken.

"Ken uwi ka na daw sabi ng mommy mo!" Sigaw ng Yaya ni Ken.

"Coming yaya!" Sigaw din ni Ken. Ngumiti siya samin "Uiy baby ko wag iiyak hah!" Pero di siya pinansin ng dalawang magkapatid. Nakakunot pa din yung noo nila.

Umalis na si Ken. At naiwan na lang kami dito nila Margot, Mike, Ryle, Lloyd, Ako, si Teressa at Brinda. "Uiy ang ganda nito!" Sabay pulot ni Ryle sa laruan ni Teressa. Hinili hili pa pero maya maya inikot - ikot na niya.

"Nagalit si Teressa kaya inagaw niya yun kay Ryle. Nakipag-agawan pa sila Margot, Mike at Lloyd samin ni Teressa at Brinda. "Akin na si Baby Rain ko!" Sigaw ni Teressa.

Kumanta yung laruan ni Teressa at Umilaw "Rain, Rain Go Away Come Again!"

"Wow ang ganda! Akin na kasi!" Sigaw pa ni Ryle.

Sa paghihilahan namin nabangga namin yung lampara at .. at .. nasunog yung pinaghulugang sahig. Umabot sa kurtina na yung sunog. Sigaw kami ng sigaw. Naitapon din namin yung laruan ni Teressa dahil naki paghilahan kami. Napunta yun sa gitna ng sunog. Umiiyak si Teressa at pilit na kinukuha yung laruan. Pinigilan namin siya ni Brinda pero itinulak nila akong dalawa. Anong problema nila? Dahilan ng mapaso yung braso ko. Bumaba na lang ako kasi parang marupok na dun tung second floor dahil sa sunog kahoy lang kasi. Wala na din dito sila Mike, Margot, Lloyd, Ryle at ako. Nakikita naming pinipilit na kinukuha ni Teressa yung laruan. Pinipigilan lang siya ni Brinda. "Brinda wag kang makialam mamamatay si Rain eh" sigaw pa nito.

Dahil sa rupok nitong sahig....

"Teressa at Brinda Im so sorry" bulong ko.

Nakita ko si Ken lumuluha yung mata niya....

Ito na yung tunog ng sahig...

**crack!! Crack!!**

parang lumalambot yung sahig...

Tinignan ko pa rin yung lugar nila Teressa at gitna ng Apoy habang inaabot si Teressa.

Nangmaabot na ni Teressa yun...

Nasira na yung sahig. Nalunod kami sa apoy.

"Ahhhhhhh" sigaw ng magkapatid.

Nangmawalan ako ng hininga napilit ko yung sarili kong minulat yung mata ko. Bumalik na kami sa Caffeteria. At nakita kong humahagulgul ng iyak si Ken. Siguro dahil sa pinakita samin. Biglaan kasi. Nakakadurog ng puso nakikita siyang ganyan.

"Ken tama na!" Kahit ako naiiyak na din ako. Ano ba yan! Tumulo na lang agad.

"Tahan na nasasaktan din ako"

****

Yung Mike, Lloyd at Ryle pinsan ni Ken yun. At si Margot friend nila. At ngayon sila na ni Mike. May pagkas*x lang yung relasyon nila...

Pavote naman pleath!!!

Rain, Rain Go AwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon