Chapter 3

56 3 1
                                    

Nakasiksik habang nayakap sa kanyang mga tuhod si Shana sa sulok ng upuang kahoy na nasa loob ng bahay ni Lindon. Habang si Lindon naman ay pabalik-balik sa pagpaparoon at parito na tila ba kay lalim ng iniisip.

Maya-maya pa ay tumunog nag telepono nito na nasa bulsa nito. 

''Did you get anything useful? Umamin ba?'' kunot-noong tanong nito sa kabilang linya.

''What?! Paaminin nyo! That son of a b***** better talk kung hindi ay ipapalapa ko sya sa mga gutom na mga buwaya sa zoo!'' he yelled at sa kausap nito bago pinatay ang tawag nito at padabog na ibinaba ang telepono sa lamesa.

ILANG kaso na ba ang hawak nila na may kinalaman sa sindikatong nangingidnap ng mga babaeng mayayaman? How many unsolved cases na ba ang nakatambak sa opisina nila nang dahil sa dulas at kuneksyon nang master mind nang kindnap for ransom group na ito? Lampas na sa isang kamay nya ang bilang. Naipasapasa na ito kung kanikaninong opisyal pero wala pa ring katarungan ang sinapit ng mga biktima. 

Frustrated na naihilamos nalamang ni Lindon ang kanyang mga kamay sa mukha. Mukhang tama nga ang informat nya sa loob ng sindikato. The syndicate plants someone to their next target upang malamang ang mga dapat nitong malaman sa susunod na biktima nang sa ganun maging pulido at successful ang pangingidnap nila. 

Wala sa loob na napatingin sya sa babaeng nakasiksik sa gilid ng upuang kahoy. She looks so helpless and fragile. Mukha itong batang ligaw na takot na takot. She looks like a princess lost in the wilderness of the unknown. Well, she really is a princess minus the crown. 

''W-why are you looking at me like that ba?'' tanong nito sa kanya na kababanaagan mo nang takot. ''Why did you brought me here ba instead of bringing me to our house? I didn't do anything bad naman to you ah.'' wika nito habang naguunahan ang mga luha sa pagpatak.

''Para sa kaligtasan mo kaya kita dinala dito.'' he told her sounding so cold. Taliwas sa gusto nyang iparating dito.

''But i don't like it here. It's mabaho. It's small. The chairs are hard. It's scary pa the neighborhood. It's so hot pa!'' wika nitong patuloy parin sa pagngawa. 

Iyong awang naramdaman nya kanina ay napalitan tuloy nang inis.

''Well your highness, kailangan mo po munang magtiis sa ganitong lugar kung gusto nyo po na mabuhay pa nang matagal at maisuot ang mga pinagshopping nyong damit kanina na akala mo gawa sa ginto dahil sa presyo.'' wika nya dito na ginaya pa ang paraan nito nang pagsasalita saka sya nagwalk out. 

''Why you?!! I hate you!'' nanggigigil na sigaw nito.

He could feel her outrage towards him. But right now, wala siyang pakialam sa kaartehan nito. His head have more important things to think kesa sa kung paano nya mabibigyan nang kumportableng matutuloyan pansamantala si Shana. His main concern is her safety. Nothing more. Nothing less.

Samantalang naiwan naman sa loob nang bahay si Shana na nagpupuyos ang loob sa galit.

Never in her life did someone dared to answer her like that jerk Lynden did. And she swear sa lahat nang prada, gucchi, hermes niyang bags, shoes and clothes na hinding-hindi nya ito patatawarin. She will make sure that she will put him on his place. It was a mistake on her part showing him that she was scared of him a while ago. Ngunit sisiguraduhin niyang iyon na ang huling pagkakataon na ipapakita nya dito na takot sya dito. She will bring back to life what she lost a long the way a while ago. Si Shana Marie San Jose ata sya. And Shana gets even. 

Her BodyguardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon