Ace's POV
"Hello? Earth to Ace Haley Demison?"
"Huh?" Bumalik lang ako sa reyalidad ng biglang may nag-snap ng daliri sa harap ko.
"Tsk. Kanina pa ako nagsasalita dito but you're not even listening. Saan na bang galaxy nakarating 'yang utak mo?" Reklamo sakin ni Marjorie.
Nandito kami ngayon sa living room ng rest house nila Aiza. Kami lang dalawa dahil nasa galaan yung iba at dahil may pagka-anti social itong si Marjorie, naiwan siya dito kasama ko.
"Medyo masakit lang ulo ko. Jetlag, I guess?" Katwiran ko nalang.
Ang totoo kasi niyan, hindi pa rin mawala sa isip ko yung nangyari kanina sa park. Hindi ko alam kung pinaglalaruan lang ba ako ng utak ko o ano pero parang siya talaga yung lalaking nakita ko.
"No, seriously Ace, ano ngang problema?"
Ang kulit. Hindi nalang maniwala.
"Wala nga, just continue what you were saying."
Pinili ko nalang na hindi sabihin sa kanya. Knowing Marjorie, sasabihan lang ako nitong nababaliw. Well, imposible naman kasi talaga.
"Whatever." Pagsuko niya nalang din. "So as I was saying earlier, there is a certain school for gangsters in here in Cavite."
Nanlaki ang mata ko nang marinig ang sinabi ni Marjorie.
"School for what? Gangsters? Really?" Hindi makapaniwalang tanong ko.
"Yep, for gangsters. And just like you, I also can't believe it at first but yeah, it's real."
So cool!
Wait, parang may narinig na nga kong school of gangsters dito sa Pilipinas dati. Yukusai University ba 'yun?
"What's the name of the school?" I asked Marj to confirm.
"Demori University."
Hmm. Iba pala 'yun. But anyway, I wonder how exciting it is to be inside that university.
"I want to enter that university. Make sure that by Monday, we are already part of that school, got it?"
She smiled. "Working on it."
"Good." I smiled back.
BLAG!
Natigil kami sa pag-uusap ni Marjorie nang pumasok yung mga gangmates namin. Pabagsak na sinarado ni Aiza yung pinto saka padabog na umupo sa sofa. Umupo din ang iba pa naming gangmates na tumatawa-tawa lang.
"What happened?" I asked them.
"She lost." Natatawang sagot ni Gel habang nakaturo sa nakabusangot na si Aiza.
"I didn't!" Naiinis naman na sigaw ni Aiza kay Gel.
"What do you mean lost, Gel? Nakipag-away kayo?" Tanong ko muli kay Gel dahil hindi ko maintindihan ang mga sinasabi nila.
"No, leader. Actually ayun nga yung problema eh, hindi natuloy yung away." Natatawa pa ring sagot ni Gel.
"What? Ano ba kasing nangyari? Ikwento niyo nga ng buo." Demand ni Marj.
"Fine, fine. Ako na magkikwento." Pagboboluntaryo naman ni Heide.
***
Heide's POV
(Flashback)
We were in the mall when Aiza saw a super cool black leather cap. So yun, we went inside that boutique tapos nang kukunin na sana ni Aiza yung cap, biglang may tumikhim sa likod niya. We all look behind her and saw 3 bitches.
BINABASA MO ANG
He's My Gangster
AkcjaNabalitaan ng Dark Angels, isang maliit ngunit kilalang gang sa California, ang magaganap na malawakang gang fight sa Pilipinas. Dala ng matinding pagkabagot, napagkasunduan ng gang na pumunta sa Pilipinas at makigulo sa nasabing sagupaan. Death, le...