CHAPTER 1: The Day You Said Goodnight
--ALLEN DEL VALLE--
Do you ever feel like a plastic bag? Drifting to the wind...wanting to start again? Hehe, biro lang. I'm Allen. 22. But seriously now, do you ever feel like even when you seem to have everything a man your age can possibly have to be happy eh pakiramdam mo meron paring kulang? ... Parang isang malaking espasyo sa pagkatao mo na hinahanap mo pero hindi mo makita dahil hindi mo naman alam kung ano ito. Do you ever feel like that? Believe me when I say this, I do.
My friends always tell me, "babae lang yan...may itsura ka naman, hanap ka nalang ng iba!.." But you don't understand dude. Iba to! Iba ang tama ng babaeng 'to sa akin..
"Do you really need to study abroad? Paano tayo?" Talking to her on the phone discussing this topic for the nth time, it hurts me so much. "I don't want to. But you know my parents babe, mas may future daw ako abroad kesa dito. Mas marami daw opportunities dun." I wouldn't argue with that because it's true, pero mas pipiliin mo bang mag aral abroad kesa makasama yung taong mahal mo? "Kung opportunities lang, bakit kailangang overseas pa? Marami rin namang schools na nag oofer ng 'Fashion' dito sa Pilipinas at isa pa- "Another thing Allen.." she interrupted. "Another reason why they want me to study abroad is because my parents have decided to migrate to France." Migrate? To France?! Well this is new. Ang alam ko ang sinabi nya dati makikitira lang sya sa mga kamag-anak nya while she studies there. "What?! Bakit ngayon mo lang 'to sinabi sakin? Paano na tayo kung malayo ka?" Naririnig ko na parang tutulo na ang mga luha nya. "I'm sorry Allen. I do. But-" "But what babe?" No please. This can't mean that. We can still fix this. Hindi ko kakayanin kapag malayo siya sakin. I just can't. "We need to-" "No please V. Hindi ko kayang malayo ka sakin.." "...Allen we need to split up. We'll be leaving tomorrow and please don't beg me to stay." I don't want to believe that this is happening. Sana nananaginip lang ako. "Please babe. I love you..don't do this to us." "Believe me Allen, it was never my intention to hurt you. I love you. Alam mo yan. Siguro hindi talaga tayo para sa isa't isa.." I can hear her crying over the phone. Those words brought me to tears. Sumusuko naba siya? "No babe. Tayo lang dalawa diba? Nangako tayo sa isa't-isa..Tayong lang hanggang dulo-" "Im sorry Allen. I love you. Please always remember that. But this is the end of our story...." "V?.....babe?" Wala nang sumasagot sa kablag linya. Ito naba ang huling beses na maririnig ko ang boses niya? "V please talk to me!....baby? Please..."
Binabaan ako ng telepono ng babaeng pinakamamahal ko pagkatapos niyang sabihing mangingibambansa siya para mag aral. She's sorry daw. At she loves me daw. That day was supposed to be our first anniversary. May scheduled date pa nga kami that night eh. I still went to our meeting place. I waited for her thinking that kahit she broke up with me over the phone eh sisipot pa rin sya sa date namin to see me for the last time. Naghintay ako. Ilang minuto....Ilang oras... WALANG DUMATING. I went home brokenhearted. TWICE THAT DAY. Aray ko. I planned on sleeping on my brokenheartedness pero hindi ako makatulog.. Napaisip ako. Kasama ko dapat sya ngayon. Magkikita pa kami dapat bukas... Icecelebrate pa dapat namin nag 2nd anniversary namin next year. Pero bat' ganito? Anong nangyari?.. Just right before mag college, iniwan ako ng akala kong 'forever' ko. Ang sakit sakit......sakit.
Looking back on those memories makes me laugh. Highschool pa lang ako noon pero ang dami ko nang alam. I was so in love back then. So in love and so young. Pero tinamaan talaga ako kay V. Akala ko siya na ang 'forever' ko. Ang corny ko noh? Hindi naman masamang magmahal. Aaminin ko, nahirapan ako magmove on. I tried painting....pero naalala kong iniwan niya nga pala ako para magpursue ng isang Art related course abroad. And so i tried growing a plant. Ang hirap. Antagal tumubo. Ginawa ko naman lahat. Nagpasensya ako, nag-antay...Tumubo naman siya. Pero after ilang months lang, nalanta din. Namatay agad. Parang pagmamahal ni V sakin, patay na. Swerte ko nalang siguro dahil nakakuha ako ng magandang trabaho right after college. Ang dami naming ginagawa palagi. Kaya ayun, nalimutan ko nalang siguro siya dahil sa dami ng mga ginagawa ko. Pero sa tuwing nakikita ko picture niya, bumabalik lahat eh. Ang Sakit talaga.
BINABASA MO ANG
Love 360°
RomanceDifferent people. Different stories. Bound together by one connection. Love 360°. 15-Part Story. Features different point of views each chapter. Si Allen ay iniwan ni V. Si Allen ay na- love at first sight kay Stella. Si Stella ay in love kay Dylan...