CHAPTER 2: Senti
--STELLA MARIE SANCHEZ--
SATURDAY- DECEMBER 3"We're just friends." That's what I always tell Karen every single time she nags me about Dylan. Just like right now. Nag-aya kumain sa labas ang loka-loka tapos mang-aasar lang pala. "Friends lang eh halos araw-araw kayong magkasama?" Oh come on Karen. Parang tayo din naman magkasama araw-araw eh. "Nakakaselos na kaya. Mas madalas mo pang kasama si Dylan na 'kaibigan-mo-lang' kesa sakin na 'bestfriend' mo." Ay? Nagdrama bigla si ati. "Sus. Bestfriend daw eh ikaw nga yung hindi nagpapakilala ng boyfriend mo dyan eh." Seriously. 1 month na daw sila ng boyfriend niya pero hindi pa rin pinapakilala sakin na 'bestfriend' nya. "Haynako. He's just.. We're just.. Taking it slow. Eh ikaw nga in love ka na dyan sa 'kaibigan' mo ayaw mo paring aminin sakin. Nakakatampo talaga." Tignan mo 'to, binalik na naman sakin yung topic. Hindi nga ako inlove eh. "Nagtatampo ka? Sus. Namiss mo lang ako eh. Love you Karen.." Pag-papasweet na sinabi ko sa bestfriend ko. "Kumain ka na nga! Malulusaw na yang ice cream mo." Sagot niya sakin. In fairness kasing sweet namin ni Karen 'tong Strawberry flavored ice cream na to. "Nasaan nga pala si Dylan at napapayag kitang sumama sakin today?" Karen asked me. "He said may pupuntahan siyang dinner. Family dinner siguro. I didn't ask."
While eating at the diner, Karen is using her phone. Browsing. I guess. "So, have you a thousand twitter followers, a thousand plus instagram followers, five hundred plus likes on all your status and posts on facebook, and almost a thousand blog readers." I know. I know. That's a lot of followers on social media, but as far as I know, I'm just a simple girl sharing my views on the internet. "So?" I told her. She made a furious look before saying, "So what's wrong with you?--" What's wrong with me?! "--all these followers and you still have no love life. Supportive naman ako sa lahat ng ginagawa mo bes. Supportive naman sila Tito at Tita." Haynako. Lovelife na naman. Palagi nalang bang love life Karen? Nginitian ko si Karen. "Karen, alam mo naman na hindi yan ang priority ko diba?" "You're technically a celebrity Marie! Don't tell me walang mga nagpaparamdam diyan sa tabi-tabi." she said. "Well there are some boys--" "SOME?! Come on Marie. Don't lie to me. You know I can always tell when you are.." sigaw niya sakin. "Okay. Okay. There are a...few. Okay na?" Ayan na. Sinabi ko na. Oo may mga nagpaparamdam diyan sa tabi tabi. Nacurious tuloy ang lola niyo. "A few?! Like who?!" Aba. Interested talaga ang babaitang ito sa mga manliligaw ko ha. "Alright I'll tell you." "Alright. Game." Mapagtripan nga itong babaeng to. "Well, there's some of Dylan's teammates." "--sino ngaaa?!" Ay, hindi talaga makapaghintay Karen? Excited lang? Eto na nga oh. "Uhmm...there's Sterwin Ferrera--" "--ohh shut up." she interrupted me once again. "You're lying. I know that Ferrera! Ang alam ko may girlfriend na yun!" Wow. Updated ang aking resident IT Girl sa mga chismis. "Alright! Nako naman kasi Karen. Why won't you just hack my online accounts? I have nothing to hide." Seriously. She can just easily hack into my accounts to find out what she wants to know. But well, almost everything naman na tungkol sakin alam na niya eh. "You know I won't do that!" Wow ang sweet naman. "Well, unless I found out you are talking behind my back.." Ay ang taray naman pala. "Ohhh.. You know I won't K. Well...I might just start to kapag hindi mo pa rin pinakilala sakin yang boyfriend mo!" "Wow. Hindi mo pa rin ba talaga kilala?" Aba pinapahula pa talaga ako. "Kayo ni Dylan noh?!" Nagulat siya eh. "Who?! Dylan?! Oh come on--" "--Oh come on Karen. Pinagtutulakan mo siya sakin kahit kayo naman talaga ha. I knew it. I so knew it.." Pagbibiro ko sa kanya. "Shut up Marie! Just. Shut it." Nagtawanan kaming dalawa hanggang sa nagkaayaan na umuwi na.
Paglabas namin ng diner papuntang sa parking where I parked my car, kinalabit ako ni Karen bigla. "Hey. Marie. Look!" Uhh. I looked at the direction to which Karen pointed. Wait. Is that? "Is that Dylan?" Karen uttered. Si Dylan nga! "Oh wait Marie. Who's that?" Who? May kasama ba siya? Ay oo nga. "Ah. That's Lila, his friend." Nagsimula na namang mang-asar si Karen, "Friend? They look so sweet. Wait. So he texted you na hindi kayo makakapagkita diba? May date naman pala eh." "Haynako Karen. Magsisimula ka naman eh. Tara na nga!" So eto pala yung sinabi ni Dylan na dinner na pupuntahan niya. Kasama pala niya si Lila. Anyways, hinatak ko na si Karen papunta sa sasakayan. Gusto pa yata kasing manood ng loka loka eh. Hinatid ko muna si Karen before I went home.
BINABASA MO ANG
Love 360°
RomanceDifferent people. Different stories. Bound together by one connection. Love 360°. 15-Part Story. Features different point of views each chapter. Si Allen ay iniwan ni V. Si Allen ay na- love at first sight kay Stella. Si Stella ay in love kay Dylan...