Chapter One

17 1 0
                                    

"RIA, DO YOU think I can do it?" Rio asked me while he is rubbing his hands. Kinakabahan siguro dahil siya ang unang magpeperform. Sino ba naman ang hindi kakabahan? Eh, the Voice ito eh! Gladly, napasama siya sa blind auditions.

"Of course, Ri. Ikaw pa? Parang anghel yang boses mo eh." Out of nowhere, napangiti siya pero biglang napawi iyon ng tawagin na siya ng producers, of course as his proud girlfriend, I stayed beside Alex Gonzaga on a room to watch his performance.

Sumenyas siya sa lalaki at nagsimula nang tumugtog.

[One Call Away by Charlie Puth]

Nagsimula siyang kumanta. He started with the first line of course, at parang nawalan ako ng hininga ng biglang umikot si Sarah.

"Oh My Gosh! Sarah turned!" Masaya kong sigaw.

I'm only one, I'm only oooo-one call away,
I'll be there to save the day,
Superman got nothing on me,
I'm only one call away-yy
I'm only one call away..

And shoot! I'm so happy! My boyfriend just got three turns! Ang galing niya talaga.

"Anong pangalan mo?" Asked Sarah. Ngumiti muna si Ri.

"Rio Atejera po."

"Your voice is very unique. You hit those high notes of the song. I'd be happy if you choose me." Lea said.

After the Voice, we immediately went Finger F. House. Isang resto na puro finger foods ang inooffer and this is our favorite resto.

"I'm so proud of you Rio!" I'm so glad. He chose Sarah to be his coach.

"Thank you Ri. Thanks for your support! I'm so happy Imade you end with me." Masayang untag niya sa akin.

If you asked whose the best and proudest girlfriend here? I think that would be me.

Kinabukasan maaga akong nagising. I should be going to the school na. 7 am pa naman ang class ko. Nakasakay na ako ng kotse ng may natanggap akong text. Mula kay Rio.

Rio <3

Ri, were 'ya at? I'm waitin' at your room.

I immediately replied him that I'm on the way. Siguradpng gaganahan ako sa araw na to.

"Ri!" I came to him and kissed him on his cheeks. Syempre, as long as nagaaral pa ako, bawal munang mahalikan sa lips.

"Good Morning! May practice pala kami mamaya ng volleyball. Mauna ka na lang umuwi." I said to him.

"Nah. I'll just wait for you." Naputol ang loving moment namin ng magring ang bell.

"I love you. See you later." I'm happy I met Rio. He's happy he met me. We're happy together.

"Ang swerte mo talaga, Ria. Mayroon kang mala-Crisostomo Ibarra na boyfriend." Napangiti na lang ako sa sinabi ni Ishmel. One of my beshies sa team, even though we're a team, hindi pa rin maiiwasan ito.

"Okay let's start the drills!" Sabi ni coach. Nagulat na lang ako ng makita si Ri sa bleachers na nakaupo. Patiently waiting for me. He even smiled at me.

Tuloy-tuloy pa rin ang training namin hanggang seven at napatingin ako kay Rio na patiently waiting for me pa rin.

"Let's go?" Aya niya sa akin ng makalapit ako sa kanya. Tumango naman ako.

"Akin na." Pilit niyang kinukuha ang bagko pero sabi ko ako na.

"Alam ko namang pagod ka at malapit na ang UAAP, kaya hayaan mo sana ako na gawin to." Napangiti na lamang ako at ibinigay sa kanya ang bags ko.

"Thanks." I muttered.

Days passed and as time went by, nagiging busy na kami. Sumabay pa ang midterm namin, kahit may additional points ang pagiging varsity, you need to earn points pa rin para sa mataas na grade. Si Rio naman ay busy rin dahil minsan sumasabay sa training ko yung practice nila para second round.

I also found out na babae ang partner named, Shailey. And honestly, maganda siya ang mukhang mahinhin. Pero hindi naman ako nagseselos sa kanya pero may trust ako kay Rio. Pero one thing na hindi ko pa alam ay ang kakantahin nila.

"Lalim ng iniisip natin, ah?" Sabi sa akin ni Ish habang nagrereview. Nakastress dahil ang UAAP ay malapit na. We need to practice more.

"Wala. Iniisip ko lang kung paano isolve ito." I said kahit ang laman ng isip ko ay si Rio.

Speaking, tumatawag si Rio. I immediately excused myself and answered it.

"Ri..." I can hear the longing on his voice. Matagal tagal na kasi kaming walang time. Magto-two days na actually.

"Ri... I miss you." I said at hindi ko maiwasang hindi ngumiti. His voice makes me smile.

"Ri... I miss you too. Parang isang taon na tayong di nag-usap." Feeling ko tuloy ako ang pinakaswerteng babae sa mundo.

Pero naisip ko bigla? Nagkakaroon pa ba kami ng oras sa isa't isa?

Are we still the ones whom we are when we are together?

Natatakot ako. Ayoko nang maulit ang nangyari noon.

I don't wanna lose him. Basta ang iisipin ko. He needs to practice. It's his dream.

Short UD. Bawi next time.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 09, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

We Don't Talk AnymoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon