Chapter 29.
"May bisita ka pala, babe." Malamig na sabi ni Clarence at mariin na hinalikan ang labi 'ko sa harap ni Bruce. Sa. Harap. Ni. Bruce!
"He congratulated me. Buti nga si Bruce pinanuod ako, eh." Matalim ang tingin 'ko kay Clarence. Agad akong nagiwas ng tingin at ngumiti kay Bruce, "Ano nga ulit 'yung sasabihin mo?"
Bruce smiled at umiling-iling sa akin, "Next time, Margs. So.. Una na ako?"
"Yep! Bye bye!"
Ngumiti ng matamis si Bruce sa akin pero nang kay Clarence na siya tumigin ay yumukom ang panga niya at ganon din si Clar. Laki talaga ng galit nila sa isa't isa... And i think it's my fault.
Masama ang tingin namin ni Clarence sa isa't isa. Galit ako sakanya! Bakit hindi niya ako pinanuod?! He promised me pero hindi naman niya tinupad!
"Ano? Magpapatigasan tayo dito? Where have you been?" Galit na tanong 'ko at nag cross arms sakanya.
"Alright.. Tumawag si Mommy, narehab si Cleire, nahulihan ng marijuana sa kwarto niya." Clarence sighed. Oh my gosh? Cleire is his younger sister and she's only 17! Kaedad ni Maddi, ang kapatid 'ko.
"What?!"
Tumango siya, "Yup. Pinadrug test namin, positive. Akala namin panakot lang niya iyon kina Mommy but she's using it. Sobrang nagrebelde." Umiling-iling si Clarence.
I can't believe it! Si Cleire? Nagma-marijuana? My gosh! She's too young for that AND that's illegal for her to hit!
"I-is everything fine now? Where's Cleire?" Nagaalalang tanong 'ko. I still havent met her kasi lagi siyang wala sa bahay nila sa Parañaque. I heard pa nga nagrenta ng sariling condo si Cleire around Mandaluyong to get away with her parents.
"Papauwiin siya sa province tomorrow morning. She'll be there for good. That's dad's decision." Aniya.
Panay ang sorry ni Clarence kasi 'di siya nakarating sa pageant 'ko pero naiintindihan 'ko naman. His reason is valid and that's more important than my pageant.
"Anyway, babe..." Binuksan niya ang dala niyang maliit na paper bag. Box ito. "For you." He smiled sweetly. Kinuha niya ang kwintas at sinuot sa akin ito. Heart shaped necklace! Oh my gosh!
"Oh my gosh, ang ganda nito!" Sabi 'ko habang tinitignan sa salamin ang kwintas. Darn! Halatang mamahalin!
Niyakap niya ako mula sa likod and rested his face on my shoulder, "Congratulations, baby girl. I love you so much." Mahinang sabi niya.
Hinarap ko siya at niyakap ng mariin, "Thank you, baby boy.. I love you too!" Hinalikan niya saglit ang labi 'ko at sabay na kaming lumabas.
Sinalubong kami ng mga kaibigan 'ko. Binati din ako ng mga ka-pageant 'ko sa pagkapanalo 'ko.
"Babe, birthday 'ko na bukas.." Pagpapaalala niya. Oh my gosh. Hindi 'ko pa alam ang ireregalo 'ko sakanya!
BINABASA MO ANG
Alluring I: Alluring the beautiful geek
Fiksi RemajaMeet Margarette. The typical nerd, anti social, unpopular and introvert student of Brentville. Para sakanya, kontento na siya sa atensyon at pagmamahal na nabibigay ng kanyang pamilya at boyfriend sakanya and here come's the famous fuckboy in town w...