A/N: I dedicate this chapter to the one who made the beautiful boom cover THANK YOU SO MUCH ILY jjikooks ♥️
K A B A N A T A 4
2 days before the party...
"Man! That was good!" Tumingin siya sa kaibigan niyang nangiting-ngiti habang nakatingin sa babaeng kasama niya kanina. Umiling diya habang nangingising uminom ng vodka.
Lumingon ito sa gawi niya at tinaasan siya ng kilay, "Oh? Wala ka sa mood?" Tanong nito sakaniya. He shook his head.
"Nah, I'll pass for today. I'm quite tired running business." He said referring his club. He owns the bar. This bar is popular among artists, wild people, and other famous non-artist friends.
Kumuha din ng inom si Carrick. Tumango ito habang kumindat sa mga babaeng dumadaan sa harap nila.
"I've heard na papasok ng seminaryo ang kapatid mo?" He chuckled upon hearing it. Hindi niya talaga maintindihan ang kapatid niya. Sa pagkakaalam niya dito, inlove siya sa isang babae pero pumasok siya ng seminaryo.
"Yeah. Hindi niya tinanggap ang inalok ni Dad na share ng kompanya. I have no choice but take all the responsibility.." Aniya't nagkibit-balikat.
"So that's the business you are talking about?" Tanong ng kaibigan. Tumango siya rito. "Double kill, dude! Congrats!" Tumawa silang dalawa at nagcheers.
Siya naman ang nagtanong, "Ikaw? How's your business doing?" Nakita niyang napangiwi ang kaibigan niya sa tanong.
"The business is fine. Ang hindi ko lang maintindihan ay kung bakit nirereto ako ni dad sa anak ng business partner niya! I don't need a wife in my life, anyway. I want to explore! At isa pa, she's too damn plain and a nag. Akala mo kung sinong makapag-utos. To the hell with that." Nakasimangot ang mukha nito. He laughed ar his reaction. Alam niya kasi ang 'wife' na tinutukoy niya. His fiance by convenience.
"Oh, how's Ellie by the way?" Pang-aasar niya dito. He punched him playfully at the face.
"Fck you, dude. Don't you dare mention her name infront of me." Nandidiring sagot nito sakaniya.
"Okay okay ang bakla mo pala, dude. Ellie's hot but you settle for girls here in the club? What a waste."
"Tss. Hot? Really? Daig niya pa nga si Maria Clara sa pananamit eh!" He shook his head. Mukhang ayaw nia talaga kay Ellie.
Nagkibit-balikat nalang siya atsaka nagpaalam ang kaibigan na may pupuntahan saglit. Inirapan niya nalang ito. By 'saglit' he meant tomorrow. May tinitirada na naman itong babae. "Bastard.." Bulong niya habang nakangiti. He took another shot and played the ice on his glass. Pinaikot-ikot niya ito habang matamang tiningnan. Habang ginagawa niya ito, natanaw niya ang isang pamilyar na tao. Mahabang buhok, mahinhin, makurba, mataas ang paa, at sopistikadang mukha.
Tumayo siya at nilapitan ang nakatalikod na babae. Kasalukuyang nakaupo ito sa counter. Habang papalapit, bigla siyang nagulat sa reyalisasiyon. Ang babaeng pamilyar sa paningin niya ay walang iba kundi si Henna!
'What is she doing here?' Sabi ng kaniyang kaisip-isipan.
Nakita niya ang pagyugyog ng balikat ng dalaga na sa tingin niya'y umiiyak. Napakunoot-noo siya.
BINABASA MO ANG
My Bestfriend's Brother
RomanceHenna Yvangeline Montevilla is inlove with her bestfriend-Bryan. Bata pa lang sila, alam na niyang may naramdaman siya para rito. But typically, her bestfriend doesn't love her the way she is with him. He loves her but he sees her as his sister. She...