Kasalukuyang nakahiga si Julie sa kama niya.Pabiling biling siya.Hindi siya makatulog dahil naiisip niya ang nangyare sa kunwaring kasal nila ni Troy.Paano kasi may kagagahan siyang nagawa.Sa sobra atang kaba niya ay nangyari ang himdi dapat.Tuloy hiyang hiya siya.
"Julie Saavedra do you take Troy Alleje to be your husband in sickness and in health till death do you part?"tanong sa kanya ng gumaganap na pari sa kasal nila.Matagal muna siya bago nakasagot.Naiilamg talaga siya sa nagaganap na kasalaan nila ni Troy.Madaming estudyante ang nanonood.At mas lalo siyang naiilang kay Troy,sa pagkakatitig nito sa kanya.
"Julie Saavedra"untag sa kanya ng "pari".
"yes father....i...do"
"And you Troy Allejo do you take Julie Saavedra to be your-"
"yes father i do"mabilis na sagot nito kahit di pa tapos sa pagtatanong ang "nagkakasal"sa kanila.
"Di ka naman excited sumagot niyan Mr.Allejo no?Anyway I now pronounce you Husband and wife.You may now kiss your wife..."
kiss your bride?nagulat si Julie nang marinig ang salitang yun.Nakita ni julie na papalapit na ang mukha ni Troy sa kanya.Akala niya ay hahalikan talaga siya nito sa labi kaya umiwas siya.Ngunit nagkamali siya.Imbes na sa pisngi siya nito hahalikan eh sa labi niya napunta.Pareho tuloy silang nagulat.Hiyang hiya siya dito at sa ibang ka schoolmate niya.
"Ill kill you Rico.I swear tigilan mo na tong pantritrip mo samin.Ayoko dito sa marriage booth"sabi ni nathan.
"Makisama ka na lang Nathan.Wag kang kj.Isa pa ako president kaya ako ang masusunod"
"Wala akong pakialam Rico kung Presidente ka pa ng Pilipinas.Sabihin mo sa mag alipores pakawalan ako"
"Ang oa mo talaga.Hindi naman to totoong kasal.Isa pa ang ganda ng bride mo oh"
"What! No way.Not with that brat girl"
"Jerk!Who gave you the right to call me brat!"sigaw ni Liz dito.
Hindi niya tuloy pinansin pa ang nangyayaring kaguluhan sa paligid.Basta nakatitig na lang siya sa mukha ni Troy habang iniisip ang kanyang first kiss...
"Ano ba yan matulog ka na Julie.Wag mo ng isiipin yun.Wala nga lang sa kanya yun eh.Kumbinsi ni Julie sa sarili.
******************************************************************
Hindi makatingin ng diretso si Julie habang naglalakad papunta sa classroom.Mabuti at ginising siya ng kasambahay nila.Kung nagkataon eh late siyang papasok.Pakiramdam niya ay pinag titinginan siya ng tao dahil sa nangyari sa "kasal"nila ni Troy.
Nang makapasok sa classroom ay agad siyang nakaupo.Napansin niya meron na namang nakalagay na bulaklak at note.Wish i was your groom-NS....hanggang ngayon palaisipan pa rin sa kanya kung sino ito.Pero akala ko hindi na siya magpapadala.. sino kaya siya...
"Uyyy Julie..may flower ka na naman..kakilig..hindi kaya galing yan kay..Troy yan?"tanong ni Liz kay Julie.Tinignan niya si Liz.Mukhang okay lang dito kung sakaling kay Troy galing anng buaklak.
"Ahmm hindi .. hindi galing kay Troy yan .."
"Talaga?pagkatapos nyong mag kiss kaha-"sabi ni Trish.Nakita niyang kinurot ito ni Liz.
"ahh ano i mean...ahhh.never mind na nga lang..
"Anyway Julie please this time sumama ka na samin after class .... lets go shopping.."pakiusap ni Liz.
"Ahh oh si...sige".Siguro kaylangan ko ng distraction.Sai isip isip ni Julie.
"Yes!wala ng bawian yan Julie ah.."sabi ni Liz sa kanya."Im sure matutuwa ka.We know the latest trends today for sure mapapalitan ung closet mo madami tayong bibilhin tapos pagkatapos pa spa tayo"
"Okay class stop chatting.Go back to your proper seat now.Get your book open to page 54....
"Ang gwapo ni Sir Lance no?.Tingin mo may girlfriend na kaya siya.Sana wala pa mag aapply ako.Di naman ganun kalayo yung age gap namin 16 ako 24 siya.Pwede pwede.."bulong ng kalapit sa upuan na si Joy.Ngayon lang siya nito kinausap.
"Di ba hindi naman malaki ang 8 taon na gap?"tanong ulit nito habang taas baba pa ang kilay na nag hihintay ng sagot niya.Ngiti lang ang tugon niya dito.
*****************************************
Again sori sa typo...comment po f ever may nagbabasa...tanx...vote din