United nations Academy

59 0 1
                                    

Juin Hyu's POV

~~~~~

"I said no!, Ayoko! never ever!!!!"

Sumigaw na ako habang tuluyang lumuluha.

"Anak mabuti ito, isipin mo, makakakuha ng scholarship!!" Sinubukan akong kumbinsihin ni Mommy pero ayoko talaga.

"Ma, paano na yung friends ko?" Masyado na akong naiyak kaya tumakbo nalang ako sa kuwarto ko, umiyak ako doon ng ilang minuto sa higaan hanggang sa naubusan na ata ako ng luha. Dinecide ko na tumawag sa friends ko para mag-meet up sa Star Bucks.

Nauna na ako doon kasi ayoko nang mag-stay pa sa bahay.

~~~

"Girl, are you ok?" tanong ni Kim Shin Min.

"No gusto talaga ni mommy na pumunta ako sa foreign na school, yung UNA" saka yinakap siya at si Bae Hyu Hae tapos umiyak nalang ako habang sinasabi "paano na kayo?!" bigla nila akong binitawan sabay ngumiti "ano ka ba! kung yun lang yung problema mo, baka nakalimutan mo, pupunta rin kami doon" sabay lumaki yung mata ko ng sobra na sumakit na. "Guys OMG serious ba kayo?!?!" ngunit sa huli di naman kami nakainom ng SB at nasayang din yung pandadrama ko.

~~~~ 1 week after~~~

"anak ingat ka please!!" tawag ni mommy, siya naman ngayon lumuluha, 1 week ago I didn't want to go, tapos ngayon aalis na ako ayaw naman niya, hay nako.

"I shouldn't hear anything about you going around with boys, ok?" dagdag pa ni daddy.

"opo di po ako lalapit sa kahit anong anyo ng lalaki diyan kahit yung janitor o si kuya guard, ok po?" ngumiti na lamang ako ma mimiss ko talaga sila pati yung buwisit kong kapatid.

~~~~after arriving at UNA~~~~

Ang layo talaga ng UNA sa bahay umaga na ng 3:00 kami nakarating, sabay sa 7:00 mag reregister at simula pa yung mga klase, hayss, school.

~~~arriving in school!!~~~

Tapos na pala yung pag register namin, nakialam pala kasi si mommy kaya online pinasok na niya kaming tatlo ni Min at Hae.

"J what is our first class ba?" Tanong ni Hae.

"Home room malamang doon pa malalaman yung reg. na schedule" sagot ko habang patungo sa room # 95.

Nag-arrive kami doon ng medyo maaga kaya wala pang tao. Umupo kami sa pinaka likod ayaw kasi namin ng atensyon.

Makalipas ang ilang minuto habang nag-uusap kami nag si datingan na yung mga ibang estudyante.

"Dudes look all of them are asian!" sabi ko sakanila.

"Makinig nalang tayo sa teacher i-eexplain na ata yung details" tinuro ni Min yung teacher na kakapasok pa lamang.

"Goodmorning everyone, I am Mrs.Akifuya your adviser, I shall explain some details on your section and groupings" nag tinginan yung iba naming mga kaklase.

"Your groupings would be 2 countries in 1 group, arrange yourselves in the groups I will announce;

Group 1- China and Japan

Group 2- Taiwan and Thailand

Group 3- philippines and korea

so that is your groupings since each section may only have 6 countries"

Tumayo lahat ng mga estudyante at nag-start mag-mingle. Buti nalang isang requirement dito sa UNA ay marunong mag-speak ng english.

Lumapit kaming tatlo sa isang grupo ng mga estudyante na mukhang wala pang partner.

The language of Love (a BTS fanfiction) TagLishTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon