Chapter 2: Perfect Choice
Kat: Yes.
Ay wait..Tangaw! Yes? Yes? But mo sinabi ‘YES’? Kat, kaw ba yan?
Nagulantang si Dj sa narinig niya.
Yes? Sabi niya yes? Holy crap! Salamat Kat! THANK YOU! Diyos ka talaga Kathryn!!!!!!!!!!!!
Nagclear out lang ang way nila ng umalis ang mga media. Tumungo ang dalawa papunta sa kani-kanilang sasakyan. Nininerbyos kausapin ni Dj si Kat dahil akala nito’y magagalit ito sa kanya.
Dj: Uhmm Kat?
Kat: Oh?
Dj: Sorry ha. I’m really very truly sorry. Nagawa kung lang yun kasi…
Kat: Kasi??
Dj: Kasi ayaw kong pakasalan si Yen.
Kat: Bakit ka kasi magpapakasal kay Yen?
Dj: Yung parents ko ang may gusto. Kasi daw bankrupt na ang pamilya niya at wala ng tutulong sa kanya. Ayaw ko naman mapakasal sa taong di ko mahal. Sayang lang at time ko sa long run. Kaya nung sabi ni Dad na I’ll be off the hook if i find a substitute bride, grinasp ko agad yung chance. Sorry tala KAT. Sorry. Di mo naman kailangan magpakasal kung ayaw mo eh.
Kat: Ah.. ganun pala yun. Sige magpapakasal ako sayo. Pero sa isang condition.
Dj: Ano yun?
Kat: We make a contract.
Dj: Contract?
Kat: Oo. Some of the do’s and don’ts in the marriage.
Dj: O sige sabi mo eh.
Kat: Gumawa ka na ng lists of your conditions and I’ll make mine. Magkita na lang tayo dito bukas at 3pm; bring the list with you. May taping pa kasi ako eh.
Dj: Alright.
Kat: Walang mala-late. Gets mo yun?
Dj: Opo. Get’s ko na po.
____________________________________________________________
Sa bahay nila Dj…
Nakita ni Dj na nanonood ng tv ang mga magulang niya.
Anong mainit?: WELL, DANIEL PADILLA, DENIES THE RUMOR THAT HE IS MARRYING YEN SANTOS. BUT..CONFIRMED THAT KATHRYN BERNARDO IS CURRENTLY HIS FIANCEE.
“MS. BERNARDO, IS IT TRUE THAT MR. PADILLA HERE IS YOUR FIANCEE?”
“YES.”
Rommel: I see you’ve found your substitute bride.
Dj: Di lang siya substitute bride dad. She’s my girlfriend and now fiancee.
Kung peke naman ang kasal mo edi sagadin mo na rin yung past.
Hirap magsinungaling kay dad.
Karla: I never knew you and Kat are a thing. You seemed to be just good friends.
Dj: We wanted to keep our relationship on the down low.
Rommel: Why? Katryn is a very educated and beautiful young woman. I think she’d make the perfect bride.
Dj: Yun nga dad. Kaya nga I’m marrying her, diba?
Karla: I think you made the perfect choice.
Rommel: You better treat her right. Alam mong magkumpadre kami ng tatay niyan.
Dj: Yes dad.
_____________________________________________________________________
I’ll update the rest tomorrow. Night guys. <3 err goodmorning for everyone else waking up in the world.