Chapter 6: Weird

11 1 0
                                    


******

L's POV

Ala una na ng umaga hindi parin ako makatulog. Kainis nakasumpong na naman! Ano ba naman yan!! Grrr..

Naiinip na ako dito sa loob ng kwarto ko. Makalabas na nga lang!

Tumayo ako at nagayos na. Sinuot ko ang jacket ko at boots na hanggang tuhod ang taas, nagsuot din ako ng bonet. Naglagay din ako ng katana sa loob ng dalawa kong boots, mahirap na baka ano pang mangyari sa akin sa daan. Ibunulsa ko rin ang phone ko, wala lang gusto ko lang eh.

Bago ako lumabas ng bahay ko sinigurado ko munang nakasarado at lock lahat ng pinto at binta ng bahay.

★★★★★

Habang naglalakad ako hindi ako mapakali. Parang may sumusunod na naman kasi sa akin.

Habang naglalakad ako nahagip ng mata ko ang isang babaeng papasok ng...

mansyon?

Ano kayang gagawin ng babaeng to sa loob?

Bago pumasok luminga linga muna ito para siguro siguraduhin kung may nakakita ba sa kanyang iba. Bago pa nya ako makita nagtago agad ako sa likod ng isang puno.

...

Nandito parin ako sa likod ng puno at nagtatago habang hinihintay ang baglabas niya.

Hindi naman ako nabigo at makalipas ang ilang minuti ay lubabas kaagad ito ng lumang mansyon.

Ano kayang ginawa niya sa loob?

Yan ang unang tanong na pumasok sa isip ko.

Napakabilis niya at agad itong lumabas.

At isa pa... hindi ba bawala pumasok sa mansyon na iyon at walang ibang nakakapasok doon......

Depende nalang kung isa kang... isa kang...

Nevermind. Tsk. Malalaman ko rin yun.

****

Pagkalabas ng gate agad naman itong umalis na animo walang nangyari at normal na naglakad habang nakalagay ang dalawang kamay sa magkabilang bulsa ng jacket nito.

Muli ko siyang tinanaw habang paalis ito. Gusto ko sana siyang sundan ngunit hindi maaari.

°°°°°°°°°°°

Pinagbale wala ko muna ang nakita ko kanina at naglakad muli.

Pumunta muna ako sa park. Napakatahimik. Walang ibang tao kundi ako lamang, well 3:46 narin naman ng umaga. Sino nga ba namang matinong taong magliligi pa sa park sa ganitong oras? Tsk.

Agad rin naman akong umupo sa paborito kong pwesto dito sa park, sa ibaba ng punong nara.

Nakaupo lang ako at nagrelax. Napakasarap... napakasarap sa pakiramdam maging payapa at malaya.

Ilang minuto wala akong ibang ginawa kundi umupk at magrelax lang.

Pero nakakainis!

Kahit anong gawin ko hindi parin maalis sa utak ko ang nakita ko kaniana.

Sana hindi rin sya gaya ng iniisip ko.

Hay... Kailangan ko na ng dobleng pagiingat ngayon.

At isa pang nakakainis ay ang may.. may nararamdaman na naman akong nakamasid sa akin.

Hay... Hangga ba naman dito? Ok na kanina ako lang mag isa eh! Grrrrr...

Lumingin ako sa likod pero wala namang tao.

Ng walang makita lumingon naman ako sa kaliwa at kanan ngunit wala ring tao.

Tsk. Nakakainis ang ganitong pakiramdam!!

Haaaaaa!!

.....

Ng wala talaga akong makita kahit saan napag desisyonana ko nalang maglakad ulit at umalis sa lugar na ito. Kahit ayoko naman talaga.

*rolls eyes*

Naglakad lakad nalang ako kahit saan.

Masyado na yatang malayo ang nalakad ko? Parang hindi na kasi pamilyar ang lugar.

Tinignan ko ang oras sa phone ko 4:21 am na pala.

Napagdesisyunan ko nalang maglakad pabalik upang makauwi na ng maaga sa bahay. Baka maabutan pa ako ng araw habang naglalakad.

Mabilis lang akong naglakad at maagang naka-uwi. Pagkauwi ko ay agad din naman akong nahiga sa maliit kong kama at nagmuni muni.

Ano kayang ginawa ng babaeng yun sa loob?

Nabuksan niya kaya yon at nakapasok sa loob ng masyon?

Hindi na maganda ang kutob ko. Kailangan ko ng magplano. Kahit ayaw ko naman talaga gawin to gagawin ko parin, kailangan ko na silang sabihan. Wala naman kasing ibang tutulong sa akin kung hindi sila.

Kailangan ko ng doble dobleng pagiingat lalo na ngayong nakuha na ang bagay na siguradong makakapagpabagsak sa akin.

Sana walang madamay sa gulong ginawa ko.

Sana walang madamay sa pagiging careless ko...

Sana talaga..

¤¤¤¤¤¤¤¤¤

Hehe! Sorry po ngayon lang ang ud. Napaka busy lang po talaga lalo na ngayong malapit na ang finals haha.

Nag update po ako dahil masaya lanh haha Birthday ko po kasi hahaha!

Happy Birthday to me!! Hahaha!

Not edited, not reviewed!

Sana po magustuhan nyo kahit di naman kagusto gusto wahahaha! Salamat po sa pagbabasa!

Lovelots and Godbless!

The ForbiddenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon